เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2567 สวทช. โดยสถาบันการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตร (สท.) ร่วมกับสำนักงานเกษตรจังหวัดจันทบุรี จัดกิจกรรม “คลินิกพืชเคลื่อนที่ ครั้งที่ 2” ณ วัดคลองบอน ต.สนามไชย อ.นายายอาม จ.จันทบุรี และได้รับเกียรติจากนายธวัชชัย นามสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานเปิดงาน โดยมีทีมวิจัยเทคโนโลยีการควบคุมทางชีวภาพ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ศูนย์ส่งเสริมเทคโนโลยีการเกษตรด้านอารักขาพืช จังหวัดชลบุรี และสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จังหวัดจันทบุรี ร่วมให้บริการความรู้เรื่องโรคพืชแก่เกษตรกรผ่านฐานเรียนรู้ด้านแมลงศัตรูพืช ฐานเรียนรู้ด้านเทคโนโลยีชีวภัณฑ์: การควบคุมโรครากเน่าโคนเน่าในทุเรียน และฐานเรียนรู้ด้านโรคพืช

นอกจากนี้ยังมีบริษัทเอกชนที่ได้รับถ่ายทอดเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตรของ สวทช. มาร่วมจัดแสดงนิทรรศการ ไม่ว่าจะเป็น ถุงห่อคัดเลือกช่วงแสง “Magik Growth” ปุ๋ยคีเลต ธาตุอาหาร รอง-เสริม กับดักแมลงแสงไฟ ชีวภัณฑ์จัดการโรคและแมลง และระบบการให้น้ำอัจฉริยะ

กิจกรรมภายในงานยังมีหน่วยบริการให้คำแนะนำและวินิจฉัยอาการผิดปกติของพืช รวมถึงนิทรรศความรู้จากหน่วยงานต่างๆ อาทิ ดิน-ปุ๋ยและสนับสนุนปุ๋ยอินทรีย์ โดยสถานีพัฒนาที่ดินจันทบุรี การจัดการแมลงวันผลไม้ โดยสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) เห็ดเรืองแสงสิรินรัศมี จากกลุ่มกลุ่มถ่ายทอดเทคโนโลยี สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่ 6 จังหวัดจันทบุรี เป็นต้น

สวทช.-สนง.เกษตรจันทบุรี จัดบริการ “คลินิกพืชเคลื่อนที่ ครั้งที่ 2” ให้ความรู้จัดการศัตรูพืชใกล้ชิด