ชุดกิจกรรมเรียนรู้ พลังงาน ระดับประถมศึกษาตอนปลาย (ป.4 – ป.6)

เอกสารชุดกิจกรรมเรียนรู้ เรื่อง “พลังงาน’ ระดับประถมศึกษาฉบับนี้ เป็นกิจกรรมส่วนหนึ่งของ ATLASThailand Unit ที่ส่งเสริมการใช้เทคนิคการเรียนการสอนที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้

ผลผลิตของการจัดทำเอกสารชุดกิจกรรมเรียนรู้ เรื่อง “พลังงาน” ฉบับนี้ เป็นความร่วมมือในการทำงานของบุคลากรในโครงการสร้างความเข้าใจวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแก่สาธารณชนของสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ และอาจารย์จากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถมและฝ่ายมัยม โรงเรียนประถมศึกษาธรรมศาสตร์ โรงเรียนอนุบาลสามเสน โรงเรียนสามเสนวิทยาลัย และ
บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

การออกแบบและพัฒนาเอกสารชุดกิจกรรมเรียนรู้ เรื่อง “พลังงาน’ ฉบับนี้ ให้ความสำคัญต่อการใช้เทคนิคการเรียนการสอนที่ส่งเสริมศักยภาพการเรียนรู้ ดังนั้นชุดกิจกรรมเรียนรู้ในเอกสารนี้ จึงเน้นให้ผู้เรียนเป็นผู้เรียนรู้และค้นหาความรู้ด้วยตนเอง ส่งเสริมให้ผู้เรียนทำงานเป็นกลุ่ม และส่งเสริมให้ผู้เรียนพัฒนาทักษะการใช้ความคิดและการสื่อสาร บางกิจกรรมสร้างโอกาสให้ผู้เรียนออกแบบการทดลอง บันทึกและนำเสนอผลการทดลองเอง

ชุดกิจกรรมเรียนรู้ในเอกสารฉบับนี้ได้ผ่านการทดลองใช้ในการเรียนการสอนในชั้นเรียนระดับประถมศึกษาของโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม โรงเรียนประถมศึกษาธรรมศาสตร์ และโรงเรียนอนุบาลสามเสน จากนั้นได้มีการปรับปรุงแก้ไขและพัฒนาชุดกิจกรรมเรียนรู้ขึ้นจนครบ 5 หน่วย คือ พลังงานกับชีวิตพลังงานมีอยู่ทุกแห่ง พลังงานใกล้ตัว พลังงานเพื่อมวลชน และพลังงานอนาคต

เอกสารชุดกิจกรรมเรียนรู้ เรื่อง “พลังงาน” ระดับประถมศึกษาฉบับนี้ จัดพิมพ์ขึ้นจำนวน 2,800 เล่มเพื่อทดลองใช้ในโรงเรียนนำร่องระดับประถมศึกษา 40 โรง ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ โดยเริ่มทดลองใช้ในการเรียนการสอนในชั้นเรียนปีการศึกษา 2547

ดาวน์โหลดเอกสาร

จัดทำโดย
โครงการสร้างความเข้าใจวิทยาศาลตร์ เทคนโลยีและนวัตกรรมแก่สาธารณขน
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
โดยการสนับสนุนของ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาขน)