[หนังสือ] รู้จัก-รู้ใช้ชีวภัณฑ์กำจัดศัตรูพืช

วิถีการทำเกษตรในยุค 4.0 ไม่เพียงต้องมีทั้งความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม หาก “ความ ปลอดภัย” เป็นหนึ่งประเด็นที่ผู้คนตระหนักมากขึ้น เกษตรกรในฐานะผู้ผลิตจึงเริ่มปรับเปลี่ยนการทำ เกษตรโดยลด ละ และเลิกการใช้สารเคมี ไม่ใช่เพียงเพื่อตอบโจทย์ความต้องการตลาดที่มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ ปลอดภัยหรืออินทรีย์ หากเกษตรกรจำนวนไม่น้อยต้องการความปลอดภัยต่อสุขภาพและความสุขจาก ที่ “ไม่ต้องเปิดขวดสารเคมี”

“ชีวภัณฑ์” เป็นปัจจัยด้านการผลิตสำหรับป้องกันหรือกำจัดโรคและแมลงศัตรูพืชที่ปลอดภัย ทั้งต่อผู้ใช้ ผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม โดยเป็นอาวุธคู่กายของเกษตรกรที่ต้องการเปลี่ยนมาสู่วิถีการทำ เกษตรปลอดภัย ซึ่งการใช้ “ชีวภัณฑ์” อย่างมีความรู้ที่ถูกต้อง จะช่วยให้เกษตรกรสามารถบริหารและ จัดการศัตรูพืชทั้งโรคและแมลงได้อย่างเห็นผล เอาอยู่ และเกิดประสิทธิภาพต่อผลผลิต

สถาบันการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตร (สท.) จึงได้จัดทำคู่มือ “รู้จัก-รู้ใช้ ชีวภัณฑ์ กำจัดศัตรูพืช” โดยรวบรวมเทคโนโลยีด้านชีวภัณฑ์จากศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่ง ชาติ (ไบโอเทค) ทั้งราบิวเวอเรีย ราเมตาไรเซียม และไวรัสเอ็นพีวี รวมถึงเทคโนโลยีชีวภัณฑ์จากกรม วิชาการเกษตร ไม่ว่าจะเป็น แบคทีเรียบีที แบคทีเรียบีเอส ไตรโคเดอร์มา และไส้เดือนฝอยสไตเนอนีมา สายพันธุ์ไทย ซึ่งล้วนเป็นชีวภัณฑ์ที่ทรงประสิทธิภาพหากรู้จักและรู้ใช้อย่างถูกต้อง จะช่วยให้การทำ เกษตรในยุค 4.0 เป็นเกษตรที่สมาร์ท (smart) ด้วยความรู้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม ที่มาพร้อมด้วย ความปลอดภัยเพื่อผู้ผลิตและผู้บริโภค

ที่มาข้อมูล https://www.nstda.or.th/agritec/biocontrol-book/

ดาวน์โหลด https://waa.inter.nstda.or.th/stks/pub/agritec/Biological-Book.pdf