นักวิจัยเนคเทค สวทช. คว้ารางวัล The best presentaion จากเวที Investment Pitching งาน Thailand Tech Show 2024

ดร. ธีศิษฏ์ ลีลาสวัสดิ์สุข นักวิจัย ทีมวิจัยสมองกลอัจฉริยะและความจริงเสมือน (SMR) กลุ่มวิจัยไอโอทีและระบบอัตโนมัติสำหรับงานอุตสาหกรรม (IIARG) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) คว้ารางวัล “ผลงานที่นำเสนอได้ดีที่สุด (The best presentation)” ผลงาน NomadML จากเวที Investment Pitching งาน Thailand Tech Show 2024 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน “อว. แฟร์ 2567: SCI-POWER For Future Thailand” เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

NoMadML คือ แพลตฟอร์ม AI ที่ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับงานทางด้าน Computer Vision โดยจุดเด่นของ NomadML คือ ใช้งานง่ายเหมาะสมกับผู้ใช้งานทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็นผู้ใช้งานทั่วไปหรือผู้เชี่ยวชาญด้าน AI ไปจนถึงผู้ใช้งานที่ไม่มีประสบการณ์หรือไม่เคยเขียนโค้ดมาก่อนก็สามารถเริ่มต้นใช้งานและเทรนโมเดลจากข้อมูลหรือรูปภาพที่เตรียมไว้ก่อนได้

นอกจากนี้ NomadML ยังได้รับการออกแบบมาให้ครอบคลุมทุกกระบวนการสำคัญที่ใช้ในการเทรนโมเดล ประกอบด้วยการเทรนโมเดล การทดสอบโมเดล และการนำโมเดลไปใช้งานนอกระบบ ส่งผลให้โมเดลที่ได้จากการเทรนด้วย NomadML จะไม่ถูกยึดติดว่าต้องใช้งานกับระบบ NomadML เท่านั้น

อีกหนึ่งจุดเด่นสำคัญของ NomadML คือ ระบบการปรับค่าพารามิเตอร์แบบอัตโนมัติ (Automated hyperparameter optimization) ซึ่งเป็นรูปแบบการทำงานของระบบในการปรับและตั้งค่าพารามิเตอร์ในการเทรนโมเดลเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ของโมเดลที่มีความแม่นยำสูงเมื่อเทียบเคียงกับผลลัพธ์โมเดลจากการปรับและตั้งค่าพารามิเตอร์โดยผู้เชี่ยวชาญ

รายละเอียดผลงาน NomadML https://www.nstda.or.th/thailandtechshow/2024/pitching-cpt/nomadml/

เวที Investment Pitching งาน Thailand Tech Show 2024 จัดขึ่นเพื่อเป็นโอกาสทางธุรกิจกับการนำเสนอผลงานต่อนักลงทุนและนักอุตสาหกรรม กับผลงานวิจัยที่มีความพร้อมถ่ายทอดผลงานให้กับผู้ประกอบการที่มองหาโอกาสและช่องทางในการทำธุรกิจเทคโนโลยี