เกียรติบัตรจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในโครงการ “โครงสร้างควอนตัมนาโนกลุ่มแอนติโมนีสำหรับการพัฒนาตัวตรวจจับแสงอินฟราเรด”

ดร.สุวัฒน์ โสภิตพันธ์ นักวิจัยจากศูนย์เทคโนโลยีไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (TMEC) รับพระราชทานเกียรติบัตรจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องจากเป็นหนึ่งในคณะนักวิจัยที่ได้รับทุนนักวิจัยแกนนำ ประจำปี 2558 ในโครงการ โครงสร้างควอนตัมนาโนกลุ่มแอนติโมนีสำหรับการพัฒนาตัวตรวจจับแสงอินฟราเรด”

 

โครงการ “โครงสร้างควอนตัมนาโนกลุ่มแอนติโมนีสำหรับการพัฒนาตัวตรวจจับแสงอินฟราเรด” มี ศ.ดร.สมศักดิ์ ปัญญาแก้ว จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นหัวหน้าโครงการ ทุนนี้มีระยะเวลาโครงการ 5 ปี และงบประมาณ 20 ล้านบาท โครงการนี้มุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนาอุปกรณ์ตรวจจับแสงในย่านอินฟราเรด โดยใช้วัสดุสารกึ่งตัวนำกลุ่มแกลเลียมและอินเดียมแอนติโมนีด โดยจะทำการปลูกชั้นผลึกให้มีโครงสร้างควอนตัมนาโนดอต ซึ่งทางทฤษฎีจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรับแสงของอุปกรณ์

โครงการวิจัยนี้จะพัฒนาต้นแบบตัวตรวจจับแสงอินฟราเรดที่มีสมรรถนะสูง เพื่อการประยุกต์ใช้งานในด้านเซ็นเซอร์ และจะผลิตในระดับนำร่องเพื่อเชื่อมโยงสู่การผลิตในเชิงพาณิชย์ต่อไป โดยมุ่งหวังให้ใช้ประโยชน์ในด้านการทหาร การแพทย์ การตรวจสอบสภาวะแวดล้อม และอุตสาหกรรม การพัฒนาและวิจัยของโครงการมีความสำคัญต่อการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับเทคโนโลยีด้านนาโนเทคโนโลยี