การพัฒนาระบบคลังข้อมูลวิจัยไทย (tnrr.in.th)

โครงการคลังข้อมูลงานวิจัยไทย Thai National Research Repository

ความพยายามที่จะรวบรวม และบริการค้นหาผลงานวิจัยในประเทศไทย ได้เริ่มมาตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๕๔๔ ซึ่งทำให้เกิดฐานข้อมูลงานวิจัยไทย หรือ Thai Research (thairesearch.in.th) ขึ้นมาเป็นผลสำเร็จ จากความร่วมมือตั้งต้นจากหน่วยงานที่ให้ทุนวิจัยของประเทศไทย ๔ หน่วยงานได้แก่

  1. สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
  2. สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)
  3. สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
  4. สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)

โดยสืบเนื่องจากการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง ยุทธศาสตร์การพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม วันที่ ๘ – ๙ มิถุนายน ๒๕๔๔ ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพมหานคร ภายใต้แนวคิดที่ว่าประเทศไทยควรมีแหล่งข้อมูลที่รวบรวมผลงานวิจัยของประเทศให้บริการสืบค้นทางอินเทอร์เน็ต หน่วยงานที่ให้ทุนวิจัยทั้ง ๔ หน่วยงานจึงร่วมประชุมและร่วมพัฒนาระบบเชื่อมโยงฐานข้อมูลวิจัยของทุกหน่วยงาน ภายใต้ชื่อThai Research (http://www.thairesearch.in.th) โดยมีวัตถุประสงค์คือ

  1. เพื่อใช้ตรวจสอบความซ้ำซ้อนของโครงการวิจัยที่แต่ละหน่วยงานให้ทุนสนับสนุน
  2. เพื่อให้นักวิจัยสามารถตรวจสอบว่ามีโครงการวิจัยอะไรบ้างที่กำลังดำเนินการอยู่และที่เสร็จไปแล้ว สามารถค้นหางานวิจัยตีพิมพ์และค้นหาข้อมูลสิทธิบัตรก่อนดำเนินการวิจัยได้
  3. เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถสืบค้นงานวิจัยได้สะดวก โดยผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
  4. เพื่อให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) และหน่วยงานที่มีหน้าที่จัดสรรงบประมาณมีข้อมูลใช้ประกอบการพิจารณา
  5. เพื่อให้ผู้บริหารสามารถมองเห็นภาพรวมการวิจัยในประเทศไทยได้ เช่น สามารถค้นหาจำนวนผู้เชี่ยวชาญทางสาขาเฉพาะด้าน
  6. เพื่อให้นักวิเคราะห์สามารถประเมินแนวโน้มการทำวิจัยในหัวข้อต่างๆ รวมทั้งในหัวข้อที่ยังขาดแคลน ช่วยในการจัดนักวิจัยให้ตรงกับคลัสเตอร์อุตสาหกรรมในประเทศได้ รวมทั้งช่วยประเมินความสามารถในการแข่งขันทางเทคโนโลยีกับประเทศอื่นๆ และสามารถจัดสรรทุนได้เหมาะสม

วัตถุประสงค์ : เพื่อให้ประเทศไทยมีแหล่งข้อมูลที่รวบรวมผลงานวิจัยและผลงานวิชาการของประเทศ โดยเก็บเกี่ยวบรรณานุกรมอัตโนมัติ

คำอธิบาย : สามารถพัฒนาระบบบรรณานุกรมที่มีแหล่งข้อมูลผลงานวิจัยและวิชาการของประเทศไทย (Thai National Research Repository : TNRR) ภายใต้ความร่วมมือของหน่วยงานที่ให้ทุนของประเทศไทย 7 หน่วยงาน  (คอบช.) ภายใต้มาตรฐานการเชื่อมโยง OAI-PMH เพื่อสามารถให้บริการสืบค้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ