โครงการสัมมนาโอเพนซอร์สและฟรีแวร์สัญจร ปีที่ 2 – 2552 ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

โครงการสัมมนาโอเพนซอร์สและฟรีแวร์สัญจร

ภาควิชาบรรณารักษศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และศูนย์บริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ
ปีที่ 2 – 2552

หลักการและเหตุผล

ศูนย์บริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการใช้โอเพนซอร์สและฟรีแวร์เพื่อการเรียนการสอน การบริหารจัดการทรัพยากรสารสนเทศมาเป็นระยะเวลากว่า 1 ปี โดยได้รับการตอบรับจากภาควิชาบรรณารักษ์ สารสนเทศ หอสมุด ห้องสมุด และหน่วยงานต่างๆ เป็นทางดี โดยเฉพาะภาควิชาบรรณารักษ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่ได้นำโปรแกรมต่างๆ ในกลุ่มนี้ไปประยุกต์ประกอบการเรียนการสอนทั้งระดับปริญญาโท และปริญญาโท ตลอดจนผลงานวิจัยของนักศึกษาอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้กิจกรรมส่งเสริมการใช้โอเพนซอร์สและฟรีแวร์ดำเนินต่อเนื่อง ทางสาขาวิชาบรรณารักษ์ ภาควิชามนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ศวท. จึงได้จัดกิจกรรมร่วมกันเป็นปีที่ 2

 วัตถุประสงค์ 

  1. ส่งเสริมการใช้โอเพนซอร์สและฟรีแวร์เพื่อจัดการเรียนการสอนอย่างเป็นรูปธรรม
  2. ถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมโอเพนซอร์สและฟรีแวร์ ตลอดจนกระบวนการประยุกต์ใช้งานให้กับบุคลากรครู อาจารย์ เจ้าหน้าที่ และนักศึกษา

ผลที่คาดว่าจะได้รับ

  1. ภาควิชาฯ สามารถนำความรู้ที่ได้จาก ศวท. ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้
  2. ผู้เข้ารับการอบรม สัมมนา มีความรู้ ความสามารถประยุกต์ใช้ซอฟต์แวร์เพื่อใช้งานต่างๆ ได้
  3. ผู้เข้ารับการอบรมมีทัศนคติต่อการใช้งานโปรแกรมที่เหมาะสม

 รูปแบบการดำเนินการ

จัดกิจกรรมสัมมนาร่วมกันระหว่างภาควิชาฯ และ ศวท. วันที่ 18 กรกฎาคม 2552 ณ สาขาวิชาบรรณารักษศาสตร์ ภาควิชามนุษยศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อาคารHB5 ห้อง HB5100 เวลา 08.00 – 17.00 น. โดยมีอาจารย์ประจำภาควิชาฯ และบุคลากร ศวท. ร่วมเป็นวิทยากร โดยทางภาควิชาฯ รับผิดชอบค่าดำเนินการเกี่ยวกับสถานที่ อาหารว่าง อาหารกลางวัน การติดต่อเชิญอาจารย์ นักศึกษา และผู้สนใจในพื้นที่เข้าร่วมสัมมนา และการลงทะเบียน ศวท. รับผิดชอบค่าเดินทางของบุคลากร ศวท. กรุงเทพฯ – เชียงใหม่ และเชียงใหม่ – กรุงเทพฯ ตลอดจนค่าเดินทางอื่นๆ จำนวน 3 คน พร้อมค่าที่พักที่จังหวัดเชียงใหม่ 2 คืน นอกจากนี้ ศวท. ได้จัดกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ในรูปแบบโปสเตอร์ร่วมกับภาควิชาฯ