ทีมวิจัย A-MED รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทผลงานนวัตกรรมสื่อและการสื่อสาร ในงาน “National Innovation Awards 2020”

วันที่ 5 ตุลาคม 2563 ดร.อนันต์ลดา โชติมงคล และ ดร.ณัฐนันท์ ทัดพิทักษ์กุล จากทีมวิจัยเทคโนโลยีที่ทุกคนเข้าถึงและสิ่งอำนวยความสะดวก ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวกและเครื่องมือแพทย์ (A-MED) สวทช. เข้ารับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ประเภทผลงานนวัตกรรมสื่อและการสื่อสาร จากผลงาน “ระบบบริการคำบรรยายแทนเสียงแบบทันต่อเวลา” ในงานวันนวัตกรรมแห่งชาติประจำปี 2563 ณ โรงแรมสยามเคมปินสกี้ กรุงเทพฯ

ระบบบริการคำบรรยายแทนเสียงแบบทันต่อเวลา เป็นนวัตกรรมที่ช่วยให้คนพิการทางการได้ยินและผู้สูงอายุที่มีปัญหาทางการได้ยิน สามารถเข้าใจเนื้อหาข้อมูลในการประชุมสัมมนาหรือรายการโทรทัศน์ได้ ด้วยการอ่านข้อความที่ได้จากการถอดความเสียงพูด โดยใช้เทคนิคการถอดความแบบแบ่งพิมพ์คือใช้เจ้าหน้าที่หลายคนช่วยกันถอดความ เพื่อให้ได้ข้อความที่มีความหมายถูกต้องและทันเวลา โดยมีโมดูลบริหารจัดการช่วยจัดลำดับข้อความให้เรียงลำดับได้ถูกต้องสมบูรณ์ ซึ่งสามารถปรับความเร็วในการส่งข้อความ และเลือกรูปแบบการแสดงผลได้แบบทันต่อเวลา ด้วยการประมวลผลข้อความโดยไม่ต้องรอให้จบประโยคก่อน ผลงานวิจัยดังกล่าวนี้ นำไปใช้ในการถ่ายทอดสด งานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รัชกาลที่ 10 ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่มีบริการคำบรรยายแทนเสียงสำหรับรายการสด และมีการนำไปใช้ในการประชุมสัมมนามากกว่า 20 ครั้ง รวมถึงใช้ในการเรียนการสอนหลักสูตรเรียนร่วมระหว่างนักศึกษาที่ไม่มีปัญหาการได้ยินและกลุ่มที่มีปัญหาทางการได้ยิน ในสาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ตั้งแต่ปีการศึกษา 2561 จนถึงปัจจุบัน

วันนวัตกรรมแห่งชาติ เป็นกิจกรรมที่จัดอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 16 เพื่อเป็นเวทีเชิดชูเกียรติคนไทยที่สร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรมที่มีความโดดเด่นและก่อประโยชน์ต่อประเทศในหลากหลายด้าน และเป็นการสร้างให้เกิดความภาคภูมิใจในศักยภาพของคนไทยและเผยแพร่ต้นแบบการพัฒนานวัตกรรมด้านต่าง ๆ สู่สาธารณชนในวงกว้าง โดยในปีนี้รางวัลนวัตกรรมแห่งชาติ แบ่งออกเป็น 5 ด้าน ได้แก่ ด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม ด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์และบริการ ด้านสื่อและการสื่อสาร และด้านองค์กรนวัตกรรมดีเด่น พร้อมกันนี้ ภายในงานมีการจัดแสดงผลงานนวัตกรรมที่เป็นฝีมือคนไทยกว่า 50 ผลงาน อีกด้วย