การจัดหาฐานข้อมูลออนไลน์ ปี 2567

สวทช. โดยฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (STKS) ได้ดำเนินการบอกรับฐานข้อมูลออนไลน์เชิงพาณิชย์ และเครื่องมือสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาที่เกี่ยวข้อง ปี 2567 (เดือนมกราคม – ธันวาคม 2567) รวมจำนวน 9 ฐานข้อมูล อันประกอบด้วย

(ทั้งนี้การเข้าใช้งาน จำเป็นต้องผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สวทช. ทั้งนี้การใช้งานเครือข่ายภายนอก สวทช. เช่น อินเทอร์เน็ตบ้าน/ เครือข่ายอินเทอร์เน็ตผ่านสัญญาณมือถือ / เครือข่ายอินเทอร์เน็ตของสถานที่อื่นใด ต้องล็อกอินเข้าระบบ VPN ของ สวทช. ก่อน)

  1. American Chemical Society (ACS) https://pubs.acs.org/
    ฐานข้อมูลลวารสารฉบับเต็มของสมาคม ACS ครอบคลุมเนื้อหาสาขาวิชาเคมี วิศวกรรมเคมี ชีวเคมี รวบรวมบทความจากวารสารจำนวนมากกว่า 60 รายชื่อ สามารถดาวน์โหลดบทความฉบับเต็ม (Full Text) ได้ตั้งแต่ปี 1996-ปัจจุบัน
  2. CredenData (https://data.creden.co)
    CredenData ฐานข้อมูลบริการวิเคราะห์ข้อมูลบริษัทครบวงจร ของบริษัท ครีเดน เอเชีย จํากัด เป็นฐานข้อมูลนิติบุคคลในประเทศไทยมากกว่า 1.6 ล้านบริษัท ครอบคลุมข้อมูลทั่วไปและการติดต่อของบริษัทต่าง ๆ ข้อมูลผู้บริหารและผู้ถือหุ้น ข้อมูลการเงิน การจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ และการจัดอันดับธุรกิจ
  3. Derwent Innovation หรือ DI ฐานข้อมูลสิทธิบัตรของบริษัท Clarivate Analytics ครอบคลุมเอกสารสิทธิบัตรทั่วโลก รวมถึงแถบเอเชียแปซิฟิกที่เขียนเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด มีความสามารถในการสืบค้นในรูปแบบต่างๆ ด้วย Smart Search นอกจากนี้ DI ยังมีชุดข้อมูลพิเศษ ชื่อว่า Derwent World Patent Index (DWPI) ที่มีการเขียนเนื้อหาในเอกสารสิทธิบัตรแต่ละฉบับขึ้นมาใหม่ ให้ชัดเจน เข้าใจง่ายมากยิ่งขึ้น ทั้งในส่วน Title, Abstract และมีความสามารถในการวิเคราะห์ผลลัพธ์การสืบค้นให้ออกเป็นรูปภาพ แผนที่แบบภูมิทัศน์ (Charts, ThemeScape Map)
  4. Innography โดยบริษัท Clarivate Analytics เป็นเครื่องมือช่วยวิเคราะห์ข้อมูลสิทธิบัตรที่มีความยืดหยุ่นสูง ช่วยให้ค้นพบข้อมูลเชิงลึกที่สามารถตอบคำถามเกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญาและคำถามเชิงธุรกิจได้ ครอบคลุม ข้อมูลสิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า ข้อมูลบริษัท การดำเนินคดีสิทธิบัตร ข้อมูลเอกสารอื่นที่ไม่ใช่สิทธิบัตร (Non-Patent Literature – NPL) และยังมีความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยในการวางแผนกลยุทธ์และการรักษาสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา การพัฒนาแนวคิดและนวัตกรรม การตรวจตราการแข่งขัน การออกใบอนุญาต การดำเนินคดี และการตรวจสอบการควบรวมกิจการ (Merger and Acquisition – M&A)  ข้อมูลของ Innography ถูกคัดกรองและทำให้เป็นมาตรฐาน และถูกเชื่อมโยงความสัมพันธ์กัน เพื่อช่วยให้กระบวนการตัดสินใจตั้งอยู่บนพื้นฐานของข้อมูลที่ถูกต้อง
  5. Mintel (https://www.mintel.com/)
    Mintel คือ ฐานข้อมูลด้านการตลาดเชิงกลยุทธ์ในธุรกิจและอุตสาหกรรมของสินค้าอุปโภคบริโภคในกลุ่มสินค้าอาหาร เครื่องดื่ม สินค้าเพื่อสุขภาพ เครื่องสำอางและของใช้ส่วนตัว ซึ่งครอบคลุมแนวโน้มตลาดทั่วโลกทั้งในปัจจุบันและคาดการณ์อนาคต มีบทวิเคราะห์ความต้องการของผู้บริโภค พฤติกรรมการบริโภคใหม่ ๆ พร้อมด้วยข้อมูลเชิงสถิติ แนวโน้มการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และนวัตกรรมจากทั่วโลก รวมทั้งข้อมูลของส่วนผสม (Ingredient) ที่มีการประยุกต์ใช้ในผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ และโภชนาการ โดยมีทีมนักวิเคราะห์ที่มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญของ Mintel จากทั่วโลก วิเคราะห์ข้อมูลและจัดทำรายงาน
  6. ScienceDirect (https://www.sciencedirect.com/)
    ฐานข้อมูลวารสารฉบับเต็มของสำนักพิมพ์ Elsevier B.V. ครอบคลุมเนื้อหาสหสาขาวิชา เน้นด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิทยาศาสตร์การแพทย์ จำนวนวารสารไม่น้อยกว่า 2,650 รายชื่อ มีข้อมูลไม่น้อยกว่า 19 ล้านระเบียน สามารถดาวน์โหลดบทความฉบับเต็ม (Full Text) ได้ตั้งแต่ปี 1995-ปัจจุบัน (เฉพาะชุดวารสาร ไม่รวมชุดหนังสือ)
  7. SciVal (ปีงประมาณ 2567 บอกรับแบบบัญชีผู้ใช้หรือ account)
    แพลทฟอร์มหรือเครื่องมือที่ออกแบบมาสำหรับ Research Performance Assessment และเพื่อการบริหารจัดการงานวิจัยเป็นหลัก พัฒนาขึ้นโดยสำนักพิมพ์ Elsevier B.V. เป็นระบบที่ใช้วัด ตรวจสอบ และติดตามสมรรถนะงานวิจัย (Research Performance) ขององค์กรวิจัยหนึ่งๆ โดยใช้ข้อมูลผลงานวิจัยตีพิมพ์ (Publications) และการอ้างอิงจากบทความวิจัยตีพิมพ์ (Citation) ในฐานข้อมูล Scopus
  8. Scopus (https://www.scopus.com/)
    ฐานข้อมูลบรรณานุกรมและสาระสังเขปของสำนักพิมพ์ Elsevier B.V. เป็นฐานข้อมูลการอ้างอิงและอ้างถึง (Citation Database) ครอบคลุมเนื้อหาสหสาขาวิชา ไม่มีเอกสารฉบับเต็ม ( Full-Text) แต่จะมีการเชื่อมโยงให้ หากวารสารที่ค้นพบเป็นวารสารที่ สวทช. บอกรับในรูปแบบออนไลน์ เช่น ScienceDirect เมื่อคลิกลิงค์ดังกล่าว จะสามารถดาวน์โหลดบทความฉบับเต็มได้  Scopus รวบรวมบทความจากวารสารและสิ่งพิมพ์อื่นๆ จำนวนมากกว่า 90 ล้านรายการ จากวารสารมากกว่า 28,000 รายชื่อ จากสำนักพิมพ์ทั่วโลกกว่า 7,000 แห่ง ฐานข้อมูล Scopus ให้ข้อมูลการอ้างอิงผลงานวิจัย ใช้เป็นแหล่งข้อมูลหนึ่งในการประเมินคุณภาพผลงานวิจัยวิชาการ
  9. SpringerLink (https://link.springer.com/)
    ฐานข้อมูลวารสารฉบับเต็มของสำนักพิมพ์ Springer Nature ครอบคลุมเนื้อหาสหสาขาวิชา รวบรวมบทความจากวารสารจำนวนมากกว่า 1,200 รายชื่อ สามารถดาวน์โหลดบทความฉบับเต็ม (Full Text) ได้ตั้งแต่ปี 1997-ปัจจุบัน (เฉพาะชุดวารสาร ไม่รวมชุดหนังสือ)

จากฐานข้อมูลที่บอกรับและให้บริการในปี 2567 จำนวน 9 ฐานข้อมูลดังกล่าว สามารถจัดแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ

  1. Research Publication ได้แก่ ACS, SpringerLink, ScienceDirect และ Scopus
  2. Patent Analysis ได้แก่ Derwent Innovation และ Innograpgy
  3. Global Market ได้แก่ CredenData และ Mintel
  4. Analytics Tool ได้แก่ SciVal

จัดแบ่งตามลักษณะการเข้าใช้งาน 3 รูปแบบ คือ

  1. IP Access ได้แก่ ACS, SpringerLink, ScienceDirect, Scopus และ Mintel
  2. Users / account การเข้าใช้งานผ่านระบบจอง ได้แก่ Derwent Innovation, Innograpgy และ SciVal
  3. Time hours ได้แก่ CredenData

หมายเหตุ

  1. ฐานข้อมูล IEEE (POP All) ใช้งานได้ถึงวันที่ 31 มกราคม 2567
  2. ฐานข้อมูล Innosabi Insight ใช้งานได้ถึงวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567