[หนังสือ] เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมันสำปะหลังด้วยเทคโนโลยี

มันสำปะหลังเป็นหนึ่งในพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศ สร้างรายได้ปีละหลายแสนล้านบาท โดยไทยเป็นผู้ส่งออกมันสำปะหลังรายใหญ่ของโลกและเป็นอันดับหนึ่งของอาเซียน แต่การผลิตมันสำปะหลังของเกษตรกรไทยยังประสบปัญหาปริมาณผลผลิตต่ำ โดยได้ผลผลิตเฉลี่ย 3-4 ตัน/ไร่ ซึ่งต่ำกว่าศักยภาพของพันธ์ุที่ควรได้ 5-6 ตัน/ไร่ เนื่องจากปัจจัยหลายด้านทั้งสภาพพื้นที่ สภาพอากาศ และการขาดองค์กรความรู้ในการยริการจัดการแปลง

สถาบันการจัดการเทนโลยีและนวัตกรรมเกษตร (สท.) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จึงได้ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตร ทั้ง
กรมวิชาการเกษตร กรมพัฒนาที่ดิน กรมส่งเสริมการเกษตร สถาบันการศึกษา และภาคเอกชน ถ่ายทอดองค์ความรู้และการปรับใช้เทคโนโลยีต่างๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมันสำปะหลังให้เกษตรกรในหลายพื้นที่ ซึ่งเกษตรกรนำไปประยุกต์ใช้และทำให้เพิ่มผลผลิตเฉลี่ยได้เป็น 4-6 ตัน/ไร่

โครงการการขยายผลการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมันสำปะหลัง สท./สวทช. จึงได้จัดทำหนังสือ “การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมันสำปะหลังด้วยเทคโนโลยี” โดยรวบรวมองค์ความรู้และเทคโนโลยีที่จำเป็นที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและคุณภาพการผลิตมันสำปะหลังให้เกษตรกร พร้อมทั้งต้นแบบเกษตรกรที่นำองค์ความรู้และเทคโนโลยีไปปรับประยุกต์ใช้จนสามารถเพิ่มผลผลิตให้สูงขึ้น เพื่อเป็นข้อมูลและแนวทางให้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลังได้นำไปใช้ประโยชน์ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิตมันสำปะหลังให้ได้ทั้งปริมาณและคุณภาพ นำมาซึ่งรายได้และชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ที่มาข้อมูล: https://www.nstda.or.th/agritec/cassava-book/

ดาวน์โหลด: https://waa.inter.nstda.or.th/stks/pub/agritec/Casava-book.pdf