[หนังสือ] วิทย์พลิกชีวิต: เติมด้วยใจ ความรู้ เทคโนโลยี

ในวันที่โลกก้าวล้ำด้วยเทคโนโลยี ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์นำไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สร้างความเปลี่ยนแปลงต่อวิถีชีวิตของผู้คน ไม่เว้นแม้แต่การทำเกษตรกรรมที่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นตัวขับเคลื่อนให้การทำเกษตรมีคุณภาพเปลี่ยนแปลงจากเกษตรแบบดังเดิมไปสู่เกษตรยุค 4.0

หนังสือ “วิทย์พลิกชีวิต เติมด้วยใจ ความรู้ เทคโนโลยี”นำเสนอเรื่องราวของเกษตรกร กลุ่มเกษตรกรที่เปิดรับความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม จากสถาบันการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตร (AGRITEC) และนำมาใช้ในงานเกษตร และเพราะ “การทำเกษตรไม่มีสูตรสำเร็จ” พวกเขาจึงเรียนรู้ทดลอง และปรับประยุกต์ความรู้ที่ได้รับให้เหมาะกับวิถีการทำเกษตรของตน โดยไม่ทิ้ง “ความใส่ใจ” ที่มีอยู่ในตัวตนคนทำเกษตร ซึ่งผลตอบแทนที่มากกว่ารายได้ คือ “ความสุข” ที่พวกเขาได้รับ

เรื่องราวของเกษตรกรและกลุ่มเกษตรกรในหนังสือนี้ เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ AGRITEC ได้ร่วมทำงานด้วยกว่า 3 ปีที่ผ่านมา และ AGRITEC ยังคงมุ่งมั่นที่จะติดอาวุธความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ให้เกษตรกรต่อไปโดยมีเทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นเครื่องมือการทำเกษตร เพื่อสร้างความมั่นคงและความสุขที่ยั่งยืนให้เกษตรกรไทย

ที่มาข้อมูล/ภาพ : https://www.nstda.or.th/agritec/pub-sci/

ดาว์นโหลด : https://waa.inter.nstda.or.th/stks/pub/agritec/AGRITEC-book-2019.pdf