ประกาศ สวทช. เรื่อง มาตรการป้องกันการระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่

เนื่องด้วยปัจจุบันการแพร่ระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่กำลังขยายตัวไปทั่วโลกและขณะนี้ประเทศไทยพบผู้ป่วยจำนวนมากขึ้น ผู้ป่วยบางรายจะมีอาการไม่รุนแรง จึงทำให้การแพร่ระบาดจะเป็นไปอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ สถานที่ปฏิบัติงานนับเป็นแหล่งชุมชนที่มีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดการระบาดและนำไปสู่การแพร่กระจายเชื้อโรคออกไปสู่ชุมชนได้
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ มีความห่วงใยสถานการณ์ดังกล่าว จึงมีประกาศมาตรการป้องกันการระบาดของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ดังต่อไปนี้

1. ให้พนักงานหรือพนักงานโครงการที่มีอาการป่วยในระบบทางเดินหายใจ เช่น มีไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก อย่างใดอย่างหนึ่ง ลาหยุดงานหรือขอปฏิบัติงานที่บ้านหรือที่พัก หรือหากมีอาการป่วยมากควรรีบไปพบแพทย์ โดยให้กลับเข้าปฏิบัติงานตามปกติเมื่อหาย
2. ก่อนเริ่มการปฏิบัติงานในแต่ละวัน ให้ผู้บังคับบัญชาตรวจสอบหรือสังเกตอาการของพนักงานหรือพนักงานโครงการที่อยู่ในการกำกับดูแล หากพบว่ามีอาการ มีไข้ ไอ เจ็บคอ หายใจเหนื่อยหอบ อย่างหนึ่งอย่างใด ให้ ระบบทางเดินหายใจ สั่งการให้พนักงานหรือพนักงานโครงการผู้นั้นสวมหน้ากากอนามัยทันทีและสั่งให้ลาหยุดงานหรือขอกลับไปปฏิบัติงานที่บ้านหรือที่พัก

3. ให้พนักงานหรือพนักงานโครงการที่เดินทางกลับจากประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนขอปฏิบัติงานที่บ้านหรือที่พักและเฝ้าติดตามอาการของตนเองอย่างใกล้ชิดเป็นเวลา 14 วัน หากพบว่ามีอาการของโรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่
ให้รีบเข้ารับการตรวจรักษาจากแพทย์และแจ้งให้ผู้บังคับบัญชาทราบโดยเร็ว
4. ให้หน่วยงานอาคารสถานที่ของทุกส่วนงานดำเนินการทำความสะอาดอุปกรณ์ สิ่งของและเครื่องใช้ที่มีผู้สัมผัสจำนวนมาก เช่น โต๊ะอาหารในโรงอาหาร โต๊ะทำงาน ลูกบิดประตู โทรศัพท์ ราวบันได เป็นต้น โดยใช้น้ำและผงซักฟอกหรือน้ำยาทำความสะอาดทั่วไปเช็ดทำความสะอาดอย่างน้อยวันละ 1 -2 ครั้ง
5. ให้พนักงานหรือพนักงานโครงการที่มีหน้าที่กำกับดูแลและประสานงานกับผู้เช่าพื้นที่ รวมทั้ง ผู้รับจ้างที่ปฏิบัติงานภายในอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย แจ้งให้บุคคลดังกล่าวทราบและขอความร่วมมือในการปฏิบัติตามประกาศในส่วนที่เกี่ยวข้องด้วย