นักวิจัยศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ สวทช. รับรางวัลทุนวิจัย ลอรีอัล ประเทศไทย “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” ประจำปี 2563

ดร.จุลเทพ ขจรไชยกูล รักษาการผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ และ ดร.วรรณี ฉินศิริกุล ผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สวทช.  ร่วมแสดงความยินดีกับ 2 นักวิจัยสตรีจาก สวทช. ที่ได้รับทุนในโครงการทุนวิจัย ลอรีอัล ประเทศไทย ”เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” (For women in Science) ประจำปี 2563 กับผลงานที่สร้างประโยชน์แก่วงการแพทย์ และสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์การเกษตร

ดร. บุญญาวัณย์ อยู่สุข หัวหน้าทีมวิจัยเทคโนโลยีเชื้อเพลิงสะอาดและเคมีขั้นสูง กลุ่มวิจัยนวัตกรรมพลังงาน ศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ สวทช. ได้รับทุนจากโครงการทุนวิจัย ลอรีอัล ประเทศไทย “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” ประจำปี 2563 (For Women in Science) สาขาวิทยาศาสตร์กายภาพ จากผลงานวิจัย “เชื้อเพลิงสะอาดและสารหล่อลื่นชีวภาพ: ผลิตภัณฑ์มูลค่าสูงเพื่อการพัฒนาปาล์มน้ำมันไทยอย่างยั่งยืน”

อุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจไทยเป็นแหล่งผลิตน้ำมันเพื่อใช้เป็นอาหารและพลังงานสะอาด (ไบโอดีเซล) แต่ยังคงประสบปัญหาหลายประการโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ปัญหาน้ำมันปาล์มล้นตลาดที่ทวีความรุนแรงขึ้นในทุกๆปี ปัญหานี้ส่งผลกระทบโดยตรงต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาอย่างยั่งยืนจึงจำเป็นต้องมีการส่งเสริมการใช้น้ำมันปาล์มภายในประเทศ และสนับสนุนให้เกิดอุตสาหกรรมการแปรรูปน้ำมันปาล์มให้เป็นผลิตภัณฑ์ชีวภาพที่มีมูลค่าเพิ่มสูง โดยสารหล่อลื่นชีวภาพเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถเพิ่มมูลค่าให้แก่น้ำมันปาล์มไทยได้อย่างมาก งานวิจัยจึงมุ่งคิดค้นกระบวนการหรือผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม วิเคราะห์คุณสมบัติ ศึกษาอิทธิพลของตัวแปรต่างๆ ทดสอบประสิทธิภาพในสภาวะจำลอง ไปจนถึงการนำเอาไปทดสอบภายใต้สภาวะการใช้งานจริง เพื่อทดสอบประสิทธิภาพและเก็บข้อมูลเพื่อพัฒนาให้เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด โดยงานวิจัยได้พัฒนาสารหล่อลื่นชีวภาพ ดังนี้ คือ น้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าชีวภาพติดไฟยาก น้ำมันผสมยางชีวภาพปราศจากสารก่อมะเร็ง และน้ำมันไฮดรอลิกชีวภาพ ซึ่งผลงานวิจัยจะช่วยยกระดับผลผลิตทางการเกษตรให้ถูกแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ในภาคอุตสาหกรรมมูลค่าสูงด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นภายในประเทศ กระตุ้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจใหม่ทางด้านโอลิโอเคมีภัณฑ์ให้เกิดขึ้น สนับสนุนเกษตรกรปาล์มน้ำมัน และเป็นแนวทางในการพัฒนาปาล์มน้ำมันไทยอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

โดยในงานนี้ นอกจาก ดร. บุญญาวัณย์ แล้ว ยังมีนักวิจัยที่ได้รับรางวัลทุนโครงการฯ ในสาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ คือ ผศ.ดร. จุฑามาศ รัตนวราภรณ์ จากหลักสูตรวิศวกรรมชีวเวช คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กับผลงานวิจัย “ไหมไทยจากอุตสาหกรรมสิ่งทอสู่นวัตกรรมเพื่อการแพทย์” เเละ ดร. สุวัสสา บำรุงทรัพย์ ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สวทช. กับผลงานวิจัย “การพัฒนาอนุภาคนาโนสำหรับการตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์”

แต่ละปีโครงการทุนวิจัยลอรีอัล “ เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” ได้สนับสนุนนักวิจัยสตรีรุ่นใหม่มากกว่า 250 ท่าน ในโครงการระดับประเทศและระดับภูมิภาคทั่วโลก และได้มอบทุนเกียรติยศนานาชาติแก่นักวิจัยสตรีระดับ Laureates ไปแล้วกว่า 100 ท่าน โดยในประเทศไทย โครงการทุนวิจัย ลอรีอัล ประเทศไทย “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” มอบทุนวิจัยทุนละ 250,000 บาท ให้กับนักวิจัยสตรีที่มีอายุระหว่าง 25-40 ปี ใน 2 สาขา ได้แก่ สาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพและสาขาวิทยาศาสตร์กายภาพ โดยตลอดระยะเวลาการดำเนินโครงการมา 18 ปี มีนักวิจัยสตรีไทยที่ได้รับทุนสนับสนุนจากโครงการนี้รวมแล้วทั้งสิ้น 69 ท่าน

ล่าสุด 2 นักวิจัยสตรีผู้เคยได้รับทุนวิจัยจากโครงการทุนวิจัย ลอรีอัล “เพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์” ระดับนานาชาติ ในปี 2016 ศ. เอ็มมานูเเอลล์ ชาร์ปงทิเย เเละ ศ. เจนนิเฟอร์ เอ ดอดนา คว้ารางวัลโนเบลสาขาเคมี 2020 จากการคิดค้นเทคนิคกรรไกรตัดต่อพันธุกรรม ซึ่งครั้งสุดท้ายที่รางวัลโนเบลมอบให้นักผลงานของนักวิจัยหญิงล้วน คือเมื่อปี 1964 หรือ 56 ปีที่แล้ว นับเป็นรางวัลโนเบลที่ 5 ของนักวิจัยสตรีผู้ที่เคยได้รับการยกย่องจากโครงการฯ ระดับนานาชาติ โดยความสำเร็จนี้เป็นความภูมิใจของลอรีอัล ในการสนับสนุนสตรีนักวิทยาศาสตร์ที่ผลงานวิจัยเป็นประโยชน์ต่อมวลมนุษยชาติและได้รับการเชิดชูเกียรติจากรางวัลที่สำคัญสูงสุดในวงการวิทยาศาสตร์โลก