โครงการปรับปรุงเว็บไซด์เพื่อให้บริการเสริมของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(MOST Services Add-Ons)

โครงการปรับปรุงเว็บไซด์เพื่อให้บริการเสริมของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(MOST Services Add-Ons)
ด้วยท่านที่ปรึกษา รมต.วท.(วุฒิชัย รุจิระประภา)ได้มีแนวนโยบายให้กระทรวงฯจัดทำเว็บไซด์เพื่อให้บริการใหม่หรือปรับปรุงจากของเดิม โดยมุ่งเน้นการนำวิธีทางการตลาดมาใช้ในการบริหารและพัฒนาสารสนเทศให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของ วท.โดยกำหนดให้มี 4 หน่วยงานนำร่องคือ วศ. สทอภ. วว.และ พว.

 วัตถุประสงค์ 

จัดทำเว็บไซด์ที่ให้บริการขึ้นใหม่ (Services-Oriented Website)โดยมุ่งเน้นวิธีทางการตลาดแบบ Offline marketing และ Online marketing รวมถึงนำการวิเคราะห์ทางการตลาด (Performance-Based marketing) กับข้อมูลที่ให้บริการ เพื่อใช้ในเชิงการบริหารและพัฒนาข้อมูลสารสนเทศให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ของกระทรวงฯ

วิธีดำเนินการ 
จัดตั้งคณะทำงาน 3 คณะเพื่อเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนโครงการ ประกอบด้วย

  1. คณะทำงานบริหารสารสนเทศ (Decision makers)
  2. คณะทำงานพัฒนาสารสนเทศ (Content masters/contributors)
  3. คณะทำงานปฏิบัตการสารสนเทศ (Webmaster)

ระยะเวลา 

  1. ช่วงที่ 1 ระยะเวลา 1-3 เดือน เพื่อรวบรวมจัดกลุ่มข้อมูลสารสนเทศ กลุ่มผู้ใช้เป้าหมาย กลุ่มอุตสาหกรรม ดำเนินการสร้างระบบสมาชิกกลุ่มผู้ใช้เป้าหมาย จัดทำระบบเครือข่ายสมาชิก
  2. ช่วงที่ 2 ระยะเวลา 1-2 เดือน เพื่อวิเคราะห์และตรวจสอบการใช้งานของกลุ่มผู้ใช้เป้าหมาย กลุ่มผู้ใช้เดิม(Dedicated Existing Users)และกลุ่มผู้ใช้เป้าหมาย (Potential Users) เพื่อนำข้อมูลสารสนเทศที่ได้มาประเมินผล ร่วมกับการสำรวจและวิเคราะห์การใช้งาน การให้บริการของกลุ่มเว็บไซด์ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดด้วยวิธีการ Web Analytics, KPI และอื่นๆ