อาคารเอ็มเทค คว้ารางวัล Thailand Energy Award 2022 “สุดยอดรางวัลด้านพลังงานไทยระดับสากล”

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล Thailand Energy Awards 2022 วันที่ 20 ตุลาคม 2566 ณ ห้องแกรนด์บอลรูม 1-2 ชั้น 1 โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ

งานจัดโดยกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน กระทรวงพลังงาน เพื่อยกย่องชื่นชมผู้ที่มีผลงานดีเด่นด้านอนุรักษ์พลังงานและการพัฒนาพลังงานทดแทน โดยอาคารศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) รับรางวัลดีเด่น ประเภทอาคารสร้างสรรค์เพื่อการอนุรักษ์พลังงาน อาคารปรับปรุงเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน (Retrofitted Building) และที่ผ่านมาอาคารเอ็มเทคยังได้รับรางวัล 1st Runner-Up ASEAN Energy Award 2022 ตอกย้ำองค์กรที่ให้ความสำคัญด้านการอนุรักษ์และคำนึงถึงสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

อาคารเอ็มเทค เป็นอาคารภาครัฐที่มีการใช้งานกว่า 20 ปี พื้นที่อาคารแบ่งเป็น ห้องสำนักงาน ห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ ที่มีทั้งแบบ Wet Lab และ Dry Lab เปิดให้ทำงานได้ 24 ชั่วโมง พลังงานที่ใช้เป็นพลังงานไฟฟ้าที่ซื้อและรับไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าของเอกชน โดยเอ็มเทค ได้ให้ความสำคัญกับการควบคุมการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยกำหนดนโยบายการจัดการพลังงาน ควบคู่กับการดูแลสิ่งแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกอาคาร สร้างการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์พลังงาน และดำเนินการปรับปรุงอุปกรณ์เครื่องจักร รวมทั้งปรับปรุงส่วนประกอบของอาคารเพื่อนำไปสู่การประหยัดไฟฟ้า  ซึ่งผลการปรับปรุงในระบบปรับอากาศและระบบอื่นๆ รวมกันสามารถลดการใช้พลังงานไฟฟ้าลงได้ 861,091 kWh คิดเป็นเงินเท่ากับ 2,970,763 บาท เมื่อเทียบกับปี พ.ศ. 2561 สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ร้อยละ 23.75

นายโสภณ มณีโชติ รองอธิบดี รักษาราชการแทนอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) กล่าวว่า การประกวด Thailand Energy Awards ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่เป็นแรงกระตุ้นให้เกิดการดำเนินมาตรการอนุรักษ์พลังงานและการพัฒนาพลังงานทดแทน ที่ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลเป็นอย่างดี ขอยกย่องชื่นชมทุกหน่วยงาน ที่ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาประเทศ ตามนโยบายด้านพลังงาน ทั้งการคิดค้นเทคโนโลยีเพื่อการอนุรักษ์พลังงาน หรือการลงทุนเพื่อนำเครื่องจักรประหยัดพลังงาน เมื่อภาคธุรกิจและภาคอุตสาหกรรมได้ประโยชน์ ก็ส่งผลให้ประเทศชาติได้ประโยชน์เช่นเดียวกัน โดยทุกผลงานที่ได้รับรางวัล Thailand Energy Awards ล้วนเป็นแบบอย่างแห่งความสำเร็จด้านพลังงานของประเทศ ซึ่งสามารถที่จะขยายผลไปสู่ภาคส่วนต่างๆ ของประเทศ เพื่อให้เกิดผลสำเร็จได้ตามเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ให้สำเร็จในอนาคต

สำหรับผู้ได้รับรางวัล Thailand Energy Awards 2022 มีจำนวนทั้งสิ้น 31 รางวัล ได้แก่ ด้านพลังงานทดแทน ได้รับรางวัลดีเด่น จำนวน 8 รางวัล ประกอบด้วย โครงการที่ไม่เชื่อมโยงกับระบบสายส่งไฟฟ้า (Off-Grid) (6 รางวัล) โครงการเชื้อเพลิงชีวภาพ (Biofuel) (1 รางวัล) และโครงการประยุกต์ใช้พลังงานทดแทน (Innovation on Alternative Energy) (1 รางวัล) ด้านอนุรักษ์พลังงาน ได้รับรางวัลดีเด่น จำนวนทั้งสิ้น 17 รางวัล ประกอบด้วย ประเภทโรงงานควบคุมดีเด่น (4 รางวัล) ประเภทอาคารควบคุมดีเด่น (5 รางวัล) อาคารสร้างสรรค์เพื่อการอนุรักษ์พลังงานดีเด่น (8 รางวัล) ด้านบุคลากร ได้รับรางวัลดีเด่น จำนวน 1 รางวัล ด้านพลังงานสร้างสรรค์ จำนวน 5 รางวัล และด้านผู้ส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทน ไม่มีผู้ได้รับรางวัล
.
นอกจากนี้ ผู้ได้รับรางวัล Thailand Energy Awards 2022 ยังมีโอกาสได้รับการคัดเลือกให้เข้าร่วมประกวดผลงานในระดับภูมิภาค ซึ่งประเทศไทยสามารถคว้ารางวัล ASEAN Energy Awards 2022 มาได้มากถึง 20 รางวัล และยังคงสะสมรางวัลสูงสุดในกลุ่มประเทศอาเซียน