NCTC และ ไบโอเทค สวทช. คว้ารางวัลเชิงคุณภาพมาตรฐานครบถ้วน (OAP Award) ประจำปีงบประมาณ 2566

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ จัดงานมอบรางวัลเชิงคุณภาพมาตรฐานครบถ้วน (OAP Award) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ณ ห้องประชุมใหญ่ สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โดยมี รศ.ดร.พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ รองปลัด กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดงานและมอบรางวัล โอกาสนี้ ศูนย์บริการวิเคราะห์ ทดสอบ (NSTDA Characterization and Testing Service Center : NCTC) และ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้รับรางวัลระดับดีเด่น ประเภทเครื่องกำเนิดรังสีประเภทที่ 3 (ด้านการศึกษาและวิจัย) และรางวัลระดับดีเลิศ ประเภทวัสดุกัมมันตรังสีประเภทที่ 3-5 (ด้านการศึกษาและวิจัย) ตามลำดับ โดยมี ดร.สมบุญ สหสิทธิวัฒน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สวทช. ด้านโครงสร้างพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคุณภาพของประเทศ และ คุณจุฑามาส อุดมสรยุทธ รักษาการรองผู้อำนวยการ ไบโอเทค ด้านบริหาร เป็นตัวแทนเข้ารับมอบรางวัล

รางวัลเชิงคุณภาพมาตรฐานครบถ้วน (OAP Award) จัดทำขึ้นโดย สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (Office of Atoms for Peace, OAP) เป็นครั้งแรกในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เพื่อมอบให้กับสถานประกอบการที่ใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์และรังสีในทางสันติในประเทศที่มีมาตรฐานครบถ้วน

วัตถุประสงค์ เพื่อสร้างแรงจูงใจ ความตระหนัก ส่งเสริม และสนับสนุน ด้านปลอดภัยและความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสี จากการนำพลังงานนิวเคลียร์และรังสีมาใช้ประโยชน์ในทางสันติของสถานประกอบการหรือหน่วยงานในประเทศไทย ให้เกิดความปลอดภัย (Safety) ความมั่นคงปลอดภัย (Security)

โดยมุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ หน่วยงานผู้ที่รับอนุญาตในการมีไว้ครอบครองหรือใช้เครื่องกำเนิดรังสี หรือวัสดุกัมมันตรังสีในประเทศไทย

รางวัลนี้จะแบ่งออกเป็น 2 ระดับ ประกอบด้วย ระดับดีเลิศ และระดับดีเด่น คัดเลือกโดยคณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญพิจารณารางวัลเชิงคุณภาพมาตรฐานครบถ้วน (OAP Award)

ผลที่คาดว่าจะได้รับ คือ สถานประกอบการที่ใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์และรังสีในทางสันติในประเทศมีมาตรฐานด้านความปลอดภัยและความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสี

โดยในปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 มีสถานประกอบการที่ได้รับรางวัล 108 หน่วยงาน แบ่งเป็นรางวัลระดับดีเลิศ 13 หน่วยงาน ดีเด่น 18 หน่วยงาน และดีมาก 77 หน่วยงาน

สามารถดูรายชื่อสถานประกอบการทางรังสีที่ได้รับรางวัลเชิงคุณภาพมาตรฐานครบถ้วน (OAP Award) ปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ได้ที่นี่