ResearcherID

ResearcherID คือ แพลทฟอร์มออนไลน์ที่เปิดบริการฟรีให้แก่ชุมชนนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกในสหสาขาวิชา เพื่อทำการป้อนข้อมูลบทความงานวิจัยตีพิมพ์ของตนเองเข้าระบบ ResearcherID

ResearcherID เป็นของบริษัท Thomson Reuters ผู้ผลิตฐานข้อมูลการอ้างอิงที่สำคัญของวงการวิชาการ เช่น ฐานข้อมูล Journal Citation Reports ที่ให้ค่า Impact Factor ของวารสาร, ฐานข้อมูล ISI:Web of Science

ประโยชน์ในการเข้าร่วม ResearcherID คือ

  • เพื่อให้ผลงานวิจัยของนักวิทยาศาสตร์ชื่อหนึ่ง เผยแพร่ มีการมองเห็น สามารถเข้าถึงได้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น
  • เพื่อแก้ไขปัญหาในเรื่อง ชื่อ สกุล ของผู้แต่งบทความวิจัยตีพิมพ์ ที่เขียนเหมือนกัน ซ้ำซ้อนกัน
  • เพื่อเป็นการสร้างโปรไฟล์ผลงานวิชาการ ส่วนตัว ของนักวิทยาศาสตร์ชื่อหนึ่ง ๆ

วัตถุประสงค์

  • เพื่อจัดทำโปรไฟล์วิชาการของนักวิจัย สวทช.
  • เพื่อให้ สวทช. มีโปรไฟล์ผลงานวิจัยเทียบเท่ากับระดับนานาชาติที่ถูกต้อง ครบถ้วน ทันสมัย
  • เพื่อเป็นต้นแบบ ส่งเสริมการจัดทำโปรไฟล์ ให้แก่นักวิจัย สวทช.

ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
ผลงานวิจัยตีพิมพ์ของนักวิจัย สวทช. มีการเผยแพร่กว้างขวางมากขึ้นเทียบเท่ากับระดับสากล ก่อให้เกิดความร่วมมือและยอมรับมากยิ่งขึ้น

ขั้นตอนการให้บริการ

1. STKS ตรวจสอบรายชื่อนักวิจัยที่ตีพิมพ์ผลงานวิชาการในฐานข้อมูล ISI : Web of Science หากพบมีการตีพิมพ์ผลงานในฐานข้อมูลดังกล่าว STKS จะดำเนินการตรวจสอบว่านักวิจัยคนนั้นๆ ได้ลงทะเบียนในระบบ ResearcherID แล้วหรือไม่ หากไม่ ดำเนินการต่อในขั้นตอนที่ 2
2. STKS เชิญชวนนักวิจัยตามข้อ 1. เพื่อ Join ในระบบ ResearcherID พร้อมแจ้งให้นักวิจัยส่งต่ออีเมลที่ได้รับจากระบบดังกล่าวแก่ STKS เพื่อลงทะเบียนในระบบ
3. ระบบ ResearcherID อีเมลแจ้งการเข้าใช้งานแก่นักวิจัยเจ้าของชื่อที่ได้ Join ตามข้อ 2.
4. นักวิจัยส่งต่ออีเมลที่ได้รับจากระบบ ResearcherID แก่ STKS เพื่อดำเนินการลงทะเบียนในระบบ และเก็บข้อมูลผลงานวิชาการของนักวิจัยคนนั้น ๆ
5. STKS ดำเนินการลงทะเบียน และนำเข้าข้อมูลผลงานวิชาการของนักวิจัยคนนั้น ๆ ลงในระบบ ResearcherID ให้ครบถ้วน สำเร็จ ได้รหัสประจำตัว ResearcherID
6. STKS อีเมลแจ้งกลับนักวิจัยถึงผลการดำเนินงาน และเชิญชวนให้นักวิจัยเข้าไปอัพเดทข้อมูลส่วนตัวเพิ่มเติมในระบบ ResearcherID