รายงานประจำปี 2552 STKS

รายงานประจำปี 2552 STKS

รายงานประจำปี 2552 ศูนย์บริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (ศสท./STKS)

สารจากผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (รศ.ดร. ศักรินทร์ ภูมิรัตน)
สารจากรองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (ดร. ทวีศักดิ์ กออนันตกูล)

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
ในปีงบประมาณ 2552 เป็นปีที่ ศวท. มีกิจกรรมที่เน้นการดำเนินงานที่ออกสู่หน่วยงานภายนอกเป็นส่วนใหญ่ ด้วย ศวท. เห็นว่า หน่วยงานภายนอกอาจจะยังไม่รู้จักชื่อ “ศูนย์บริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี” เท่าที่ควร แม้ว่าความจริง ศวท. มีประวัติการก่อตั้งมานานแล้วก็ตาม และผลพวงเหล่านี้เอง ทำให้ ศวท. มีหน่วยงานที่ให้การยอมรับและสนับสนุนเป็นอย่างดี

ศวท. มีผลงานในปีที่ผ่านมาทั้งงานที่เป็นหลักของงานห้องสมุด คือ การบริการความรู้และห้องสมุด ส่วนงานจัดการความรู้ สวทช. ก็เป็นอีกภารกิจหนึ่งที่ ศวท. ทุ่มเทให้กับการทำงานในปีที่ผ่านมา มีการเผยแพร่ความรู้เทคโนโลยีในการจัดการความรู้ แนวทางการจัดการความรู้ จนเป็นที่สนใจของหน่วยงานภายนอกในการติดต่อขอดูงานและเยี่ยมชมอยู่เสมอ งานที่เป็นสิ่งที่ ศวท. ภาคภูมิใจ ก็คือ ศวท. เป็นหน่วยงานแรกที่ศึกษา วิจัย พัฒนา และส่งเสริมโอเพนซอร์สซอฟต์แวร์และฟรีแวร์สำหรับห้องสมุด ทำให้ ศวท. ต้องมีภารกิจในการพบปะกับหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อภารกิจดังกล่าว จนทำให้ ศวท. สามารถสร้างผลกระทบเชิงเศรษฐกิจและสังคมเกิดขึ้นได้ อีกหนึ่งผลงานภาคภูมิใจ ก็คือ ศวท. เป็นหน่วยงานที่พยายามรณรงค์การจัดทำสื่อดิจิทัลที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน แม้ว่าจะต้องเป็นงานที่ต้องผลักดันเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ ศวท. ยังทำหน้าที่ศึกษา ส่งเสริม และประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับห้องสมุด เพื่อให้เกิดการใช้งานได้อย่างเต็มที่และอย่างแท้จริง

ศวท. ขอขอบพระคุณ ผู้บริหาร สวทช. หน่วยงานเครือข่าย และเพื่อนบุคลากร ศวท. ทุกท่าน ที่ได้ให้ความสนับสนุน ให้กำลังใจและผนึกกำลังในการทำงานต่างๆ ของ ศวท. ให้สำเร็จด้วยความวิริยะอุตสาหะ จน ศวท. มีผลงานเป็นที่ประจักษ์ และหวังว่าท่านจะเป็นกำลังสำคัญต่อไปในการผลักดันให้ ศวท. ก้าวสู่ความเป็นศูนย์กลางบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ดีที่สุดของประเทศต่อไป