บุคลากร สวทช. ที่กำลังจะเกษียณอายุ : นางแตงอ่อน ธรรมผล

บทสัมภาษณ์นางแตงอ่อน ธรรมผล พนักงานบริหารงานทั่วไป ฝ่ายบริการทรัพยากรบุคคล (HRSS) สำนักงานกลาง สวทช. เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 เพื่อถอดบทเรียนและองค์ความรู้ของพนักงานและพนักงานโครงการ สวทช. ที่จะเกษียณอายุงาน

ตามที่ สวทช. มีนโยบายการบริหารบุคลากร ซึ่งถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องมีการบริหารจัดการและดูแลอย่างใกล้ชิด ตามแผนการดำเนินงาน KS6-2 (SI3-2) การยกระดับระบบบริหารด้านทรัพยากรบุคคล ซึ่งเป็นการพัฒนากระบวนการดูแลพนักงานและพนักงานโครงการ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเกษียณอายุ

ทั้งนี้ ฝ่ายบริการทรัพยากรบุคคล ฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และฝ่ายผลิตสื่อสมัยใหม่ สวทช. ได้คำนึงถึงความสำคัญขององค์ความรู้ และการถ่ายทอดบทเรียนจากองค์ความรู้ของพนักงานและพนักงานโครงการที่จะเกษียณอายุงานของ สวทช. ที่มีความเชี่ยวชาญ ศักยภาพ ความสามารถในการบริหารจัดการ ตลอดจนประสบความสำเร็จในสายงานอาชีพ และถือว่าเป็นส่วนหนึ่งในแผนการดำเนินงาน KS6-2 (SI3-2) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อถอดบทเรียนและองค์ความรู้ของพนักงานและพนักงานโครงการ ที่จะเกษียณอายุงาน เพื่อนำไปแบ่งปันและเผยแพร่ผ่านช่องทางต่างๆ ให้กับบุคลากรของ สวทช. โดยให้สามารถเข้าถึงองค์ความรู้ในด้านต่างๆ และเพื่อให้เกิดการเรียนรู้จากประสบการณ์ของพนักงานและพนักงานโครงการที่จะเกษียณอายุงาน รวมทั้งสามารถนำมาพัฒนาและต่อยอดการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

สำหรับบทสัมภาษณ์นี้ นางแตงอ่อน ธรรมผล พนักงานบริหารงานทั่วไป ฝ่ายบริการทรัพยากรบุคคล (HRSS) เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 เพื่อสัมภาษณ์ประเด็น ประสบการณ์การทำงาน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อองค์กรและบุคลากร

ข้อมูลเบื้องต้น

  • นางแตงอ่อน ธรรมผล
  • ตำแหน่ง พนักงานบริหารงานทั่วไป ฝ่ายบริการทรัพยากรบุคคล (HRSS) สำนักงานกลาง สวทช.

แนะนำตัวเอง

ย้อนกลับไปตั้งแต่ปี พ.ศ. 2518 เริ่มชีวิตการทำงานด้วยการเป็นสาวโรงงานจนถึงปี พ.ศ.2540 ได้มีโอกาสเข้าทำงานที่อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทยด้วยการเป็นแม่บ้าน เรียกได้ว่าอยู่อุทยานวิทยาศาสตร์ฯ มาตั้งแต่ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ [หัวเราะ] จนกระทั่งอุทยานวิทยาศาสตร์ฯ ก่อสร้างแล้วเสร็จได้ย้ายมาทำงานเป็นแม่บ้านที่ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (ศอ.) ในสมัย ดร.ทวีศักดิ์ กออนันตกูล เป็นผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (ปี พ.ศ. 2539 – 2547) และเมื่อปี พ.ศ. 2560 ได้บรรจุเป็นพนักงานบริหารงานทั่วไปที่ศูนย์บริการปรึกษาการออกแบบและวิศวกรรม และปัจจุบันเป็นพนักงานบริหารงานทั่วไป ฝ่ายบริการทรัพยากรบุคคล (HRSS) สำนักงานกลาง สวทช.

มีความรู้สึกอย่างไรที่ได้ทำงานที่ สวทช.

ดีใจมากที่มีโอกาสได้เข้ามาอยู่ในองค์กรแห่งนี้ ประทับใจตั้งแต่เจ้านาย หัวหน้า พนักงาน ตลอดจนเพื่อนพนักงานทุก ๆ คนใน สวทช. มีอัธยาศัยที่ดี และน่ารักทุกคน [ยิ้ม]

ถ้ามีอุปสรรคในการทำงานจะแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้นอย่างไร

หากเจอปัญหาหรืออุปสรรค สิ่งแรกที่จะทำคือปรึกษาเพื่อนร่วมงานเพื่อขอคำปรึกษาว่าปัญหาและอุปสรรค
ที่เกิดขึ้นนี้จะแก้ไขอย่างไร และทุกครั้งที่เกิดปัญหาพี่จะได้รับความช่วยเหลือเป็นอย่างดีมาโดยตลอด และพี่คิดเสมอว่า “ทุกอย่างมันจะผ่านไปได้ด้วยดี

ความประทับใจที่มีต่อ สวทช. และการทำงานใน สวทช.

ประทับใจมากเพราะตัวพี่เองในชีวิตประจำวันอยู่บ้านหลังเล็ก ๆ และพี่ได้มาทำงานที่ สวทช. เปรียบเสมือนว่าที่นี่เป็นบ้านหลังใหญ่ ที่มีเจ้านาย หัวหน้า เพื่อนร่วมงานที่ดี มีความเมตตา และให้ความเคารพพี่ทุกคน ไม่ว่าจะเดินไปทางไหนเมื่อพบเจอพี่ ๆ น้อง ๆ จะทักทายกันเสมอ ประทับใจมาก และภูมิใจมากพี่จะไม่ลืมองค์กรแห่งนี้ [ยิ้ม]

การเตรียมตัวก่อนเกษียณ และเป้าหมายหลังเกษียณ

เกษียณอายุงานแล้วยังไม่รู้จำทะอะไรเพราะที่บ้านไม่ได้มีธุรกิจอะไร [หัวเราะ] เราต้องดูแลรักษาสุขภาพตัวเองให้แข็งแรงเป็นอันดับแรกก่อนเลย ส่วนด้านการเงินมีการแบ่งการใช้เงินไว้ 40:60 คือใช้จ่ายได้ 40 และเก็บ 60 ประหยัดให้มากที่สุด เพราะเมื่อเราเกษียณอายุงานออกไปแล้วรายได้ไม่มี มีแต่รายจ่าย ฉะนั้นจะต้องบริหารจัดการด้านการเงินที่มีอยู่ให้ดีที่สุดอะไรประหยัดได้ก็ประหยัด [ยิ้ม] เพื่อให้ชีวิตอยู่รอดไปได้