ดร.สุปิยา เจริญศิริวัฒน์ นักวิจัยเนคเทค สวทช. ได้รับการจัดอันดับให้เป็น The Asian Scientist 100

ดร. สุปิยา เจริญศิริวัฒน์ นักวิจัยอาวุโส จากทีมวิจัยการวิเคราะห์พฤติกรรมมนุษย์ (HBA) กลุ่มวิจัยวิทยาการข้อมูลและการวิเคราะห์ (DSARG) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)  ได้รับการจัดอันดับให้เป็น The Asian Scientist 100 จากนิตยสาร Asian Scientist Magazine จากการคว้ารางวัล Underwriters Laboratories-ASEAN-U.S. Prize for Women 2022

นิตยสาร Asian Scientist ได้ประกาศการจัดอันดับ The Asian Scientist 100 ซึ่งประกอบด้วยผู้ได้รับรางวัลจากหลายประเทศ โดย ดร. สุปิยา เจริญศิริวัฒน์ คว้ารางวัล Underwriters Laboratories-ASEAN-U.S. 2022 “Prize for Women for her extensive work in developing mobile applications on national digital platforms to promote nutritional health in children.”

Asian Scientist ที่เป็นนิตยสารวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ตีพิมพ์ในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งทุกปีนิตยสารจะรวบรวมรายชื่อนักวิจัยที่โดดเด่นที่สุดของเอเชีย โดย Asian Scientist 100 จะยกย่องความสำเร็จของนักวิทยาศาสตร์ที่โดดเเด่นของภูมิภาค โดยเน้นในสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ที่หลากหลาย รางวัลนี้จะคัดเลือกจากนักวิจัยที่ได้รับรางวัลระดับชาติหรือระดับนานาชาติในปีที่ผ่านมา งานวิจัยจะต้องเป็นการค้นพบทางวิทยาศาสตร์ที่สำคัญหรือเป็นเป็นผู้นำในด้านวิชาการหรืออุตสาหกรรม

ที่มา: Asian Scientist. (2023). The Asian Scientist 100. https://www.asianscientist.com/as100/