นักวิจัยศูนย์เทคโนโลยีไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (TMEC) นำเสนอผลงานนวัตกรรม “FleXARs” ฟิล์มป้องกันการเกาะของสิ่งมีชีวิต ในงาน Thailand Tech Show 2022

Investment Pitching เวทีแห่งการนำเสนอนวัตกรรมเด่นที่มีความพร้อมถ่ายทอดให้กับผู้ประกอบการ/นักลงทุนที่มองหาโอกาสและช่องทางในการทำธุรกิจเทคโนโลยี ในงาน APEC BCG Economy Thailand 2022: Tech to Biz (Thailand Tech Show 2022)

ดร.ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติดร.นิธิ อัตถิ ทีมวิจัยนวัตกรรมพื้นผิววัสดุและอุปกรณ์ไมโครฟลูอิดิก ศูนย์เทคโนโลยีไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (TMEC) #FleXARs #ฟิล์มป้องกันการเกาะของสิ่งมีชีวิต Investment Pitching (Thailand Tech Show 2022) ตุลาคม 2565

ดร.นิธิ อัตถิ นักวิจัย จากทีมวิจัยนวัตกรรมพื้นผิววัสดุและอุปกรณ์ไมโครฟลูอิดิก ศูนย์เทคโนโลยีไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (TMEC) เนคเทค สวทช.พัฒนา FleXARs “ฟิล์มป้องกันการเกาะของสิ่งมีชีวิต”(Antifouling film) เป็นชั้นฟิล์มพอลิเมอร์ที่สร้างด้วยวัสดุที่มีค่าพลังงานเชิงผิวต่ำ และมีลวดลายจุลภาค แบบทนทาน (Robust micro-structures) อยู่ที่ผิวด้านบน มีสมบัติน้ำและน้ำมันไม่เกาะแบบยิ่งยวด (Superamphiphobic surface) ที่สามารถป้องกันการเกาะของสิ่งมีชีวิต บนพื้นผิววัสดุต่างๆได้ (Antifouling surface) มีชั้นกาวด้านหลังเพื่อให้สามารถแปะและยึดติดกับผิววัสดุ ซึ่งสามารถประยุกต์ใช้งานทางการแพทย์ งานทางทะเล และพื้นผิววัสดุในระบบขนส่งมวลชนและพื้นที่สาธารณะได้ ตอบโจทย์ BCG ด้านการรักษาสิ่งแวดล้อมและดูแลสุขภาพอนามัย

วันที่ 11 ตุลาคม 2565 เวลา 10.15-12.00 น. เซ็นทารา แกรนด์ เซ็นทรัล พลาซา ลาดพร้าว
แหล่งที่มา Facebook NSTDA-สวทช.
เว็บไซต์ NECTEC