นักวิจัยเอ็มเทค รับรางวัล Young Thailand Metallurgist Award 2022 จากงานประชุมวิชาการทางโลหวิทยาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 13

ดร.ต้องใจ ชูขจร นักวิจัยกลุ่มวิจัยกระบวนการทางวัสดุและการผลิตอัตโนมัติ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (เอ็มเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) รับรางวัล Young Thailand Metallurgist Award 2022 ในงาน การประชุมวิชาการทางโลหวิทยาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 13 (13th Thailand Metallurgy Conference) โดยรางวัลนี้มอบให้แก่นักวิจัยที่มีศักยภาพและสร้างสรรค์ผลงานต่างๆ ที่มีคุณประโยชน์ยิ่ง ถือเป็นต้นแบบของนักโลหวิทยาที่มุ่งมั่นพัฒนางานทั้งในเชิงวิชาการ วิชาชีพ และอุตสาหกรรมเทคโนโลยี การประชุมวิชาการทางโลหวิทยาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 13 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-2 ธันวาคม พ.ศ. 2565 ณ โรงแรม ชาโต เดอ เขาใหญ่ (Chateau De Khao yai) อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา

การประชุมวิชาการทางโลหวิทยาแห่งประเทศไทย ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 โดยความร่วมมือของสถาบันการศึกษาต่างๆ ที่จัดการเรียนการสอนด้านโลหะวิทยา สถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทย และศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ ภายใต้การอำนวยการของสถาบันวิจัยโลหะและวัสดุ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังจากนั้นจึงได้มีการจัดการประชุมฯ อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยมีการเปลี่ยนผู้อำนวยการจัดงานทุกปี การประชุมวิชาการทางโลหวิทยาแห่งประเทศไทยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นเวทีสำหรับ นักวิจัย นักวิชาการ คณาจารย์ บุคลากร ในสายงานโลหวิทยาและสายงานที่เกี่ยวข้องตลอดจนนิสิต นักศึกษาทุกระดับ ได้มีโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ประสบการณ์ งานวิจัย และแนวคิดทางโลหวิทยาใหม่ ๆ ซึ่งกันและกัน เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับวิศวกรรมโลหการ ซึ่งเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรฐกิจของประเทศอาทิ อุตสหกรรมยานยนต์ เครื่องจักรกล อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

ในครั้งนี้ถือเป็นการจัดการประชุมวิชาการทางโลหวิทยาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 13 โดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีเป็นเจ้าภาพหลักในการอำนวยการจัดงานและมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับโอกาสนี้ พร้อมกันนี้จึงขอเรียนเชิญทุกท่านเข้าร่วมงาน ทั้งในรูปแบบของการเป็นผู้นำเสนอผลงาน ผู้เข้าร่วมประชุม ผู้สนับสนุนการจัดงาน ผู้จัดแสดงเทคโนโลยี สินค้าและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมขับเคลื่อนให้เกิดความเข้มแข็งในด้านโลหการและการประยุกต์กับภาคอุตสาหกรรมต่อไปในอนาคต “The Next Constellation of Metallurgist Community”