ความเป็นมาของโครงการ

ความเป็นมาของโครงการ

                    สืบเนื่องจาก สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้มีปรับเปลี่ยนระบบสารสนเทศจาก ERP SAP  เป็น Open Source ERP odoo  โดยเริ่ม Implement ระบบ ตั้งแต่ปี 2559 จนถึง ปี 2561  โดยเริ่มใช้งานจริงตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค. 2561 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน  ซึ่งได้ดำเนินการได้สำเร็จลุล่วง สามารถลดงบประมาณ ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายองค์กรด้านค่าลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์และค่าบำรุงรักษารายปีลงได้  จึงได้มีแนวคิดริเริ่มว่า บน Open Source ERP (odoo) มี module ที่ขาดโดยเฉพาะ module งบประมาณและพัสดุ (กระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและการตรวจรับ)  ควรจะพัฒนารวบรวม Module ระบบบริหารงบประมาณ พัสดุ และการเงินบัญชี  ให้เป็นระบบที่เป็นมาตรฐานกลางสำหรับหน่วยงานภาครัฐ ด้วยบนประสบการรณ์ของ สวทช. และบริษัทที่ Implement และประกอบกับมีหน่วยงานภาครัฐหลายแห่งมีความต้องการ Implement ERP ประสานงานขอความช่วยเหลือจากทีม IT สวทช. 
                    ดังนั้น ทางทีม IT สวทช. จึงได้ริเริ่มโครงการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารทรัพยากรองค์กรพื้นฐาน สำหรับหน่วยงานภาครัฐ ด้วยซอฟต์แวร์ Open Source ERP Odoo เวอร์ชัน 15  เพื่อให้ได้ต้นแบบ ERP สำหรับภาครัฐ เพื่อให้หน่วยงานที่มีความต้องการใช้ระบบ ERP ในการวางแผนบริหารจัดการทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพ โดยนำไปใช้งานสามารถติดตั้งแพ็คเกจ Government ERP พื้นฐานพร้อมการกำหนดค่าระบบได้ด้วยตัวเอง  และสามารถนำไปปรับประยุกต์ใช้กับองค์กรของตนเองได้  หรือ นำต่อยอดได้โดยไม่ต้องเริ่มต้นนับหนึ่ง   พร้อมทั้งช่วยลดการพึ่งพาซอฟต์แวร์จากต่างประเทศที่ค่าใช้จ่ายทางด้านลิขสิทธิ์ และส่งเสริมให้เกิดอุตสาหกรรม Opensource ERP (กลาง/ใหญ่) ในประเทศไทย   โดยได้พัฒนาให้ครอบคลุมและรองรับกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เชื่อมโยงส่วนการบริหารทรัพยากรองค์กรทั้งหมด และสอดคล้องกับกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องขององค์กร รวมจำนวน 7 โมดูล (Modules) และรวมทั้งรายงานและข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์ในมุมมองต่างๆ  ได้แก่
                    1. Organization Structure การบริหารจัดการโครงสร้างองค์กร
                    2. Budgeting Module การบริหารงบประมาณ
                    3. Procurement Module การบริหารการจัดซื้อจัดจ้าง
                    4. Finance & Accounting Module การบริหารการเงินและบัญชี
                    5. Agreement and Contract Module การจัดการสัญญา
                    6. Assets Module การบริหารครุภัณฑ์
                    7. Inventory Module การบริหารวัสดุคงคลัง