head

เกี่ยวกับเรา

อุตสาหกรรม 4.0 ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างต่อภาคอุตสาหกรรม ภาคธุรกิจ ภาคการขนส่งและ โลจิสติกส์ รวมถึงภาคแรงงาน

ผู้ประกอบการทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ จำเป็นต้องปรับตัวด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและเทคโนโลยีการผลิตสมัยใหม่เพื่อให้ธุรกิจสามารถแข่งขันได้ท่ามกลางสถานการณ์โลกในปัจจุบันที่มีความผันผวนสูง อย่างไรก็ตาม การดำเนินการยกระดับองค์กรสู่อุตสาหกรรมการผลิตสมัยใหม่จำเป็นต้องทำอย่างเป็นระบบและเป็นขั้นเป็นตอนเพื่อให้การลงทุนมีประสิทธิภาพสูงสุด

เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของภาคเอกชน สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จึงได้จัดตั้ง Industry 4.0 Platform แพลตฟอร์มที่รวบรวมบริการและกลไกสนับสนุนการยกระดับภาคอุตสาหกรรม ช่วยให้ผู้ประกอบการไทยสามารถดำเนินการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัล (Digital Transformation) ได้อย่างยั่งยืน เพิ่มศักยภาพในการแข่งขันของผู้ประกอบการ เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต เพิ่มคุณภาพของการผลิตสินค้า ลดต้นทุนและของเสีย ลดการใช้พลังงาน ลดผลกระทบเชิงลบต่อสิ่งแวดล้อม และปรับปรุงกระบวนการให้สอดคล้องกับมาตรฐานปัจจุบัน

Industry 4.0 Platform มีบริการที่ครอบคลุมตั้งแต่การประเมินระดับความพร้อมขององค์กรแบบออนไลน์ด้วยตนเอง การประเมินระดับความพร้อมองค์กรโดยผู้เชี่ยวชาญ บริการให้ข้อเสนอแนะ คำปรึกษาและแนะนำ ตลอดจนบริการฝึกอบรมเพื่อยกระดับความรู้ความสามารถ และทักษะที่จำเป็นต่อการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ