ข่าวสาร

Thailand i4.0 Platform ผนึกกำลัง SMC ลงพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ให้ความรู้ นำเสนอบริการ จัดกิจกรรม workshop เพื่อยกระดับผู้ประกอบการสู่อุตสาหกรรม 4.0

เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2567 ณ สำนักงานนิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ คุณอาภรณ์ ธิบดี ผู้อำนวยการนิคมอุตสาหกรรมเวลโกรว์ ให้การต้อนรับทีมงาน และกล่าวว่านิคมฯ มีแนวคิดสร้างการเปลี่ยนแปลง “พลิกโฉม” ภาคอุตสาหกรรมไทยสู่การสร้างคุณค่าและพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน (ISB)

ประกอบกับทางนิคมฯ มีผู้ประกอบการกลุ่ม A A+ ซึ่งมีศักยภาพ และมีการพัฒนาอุตสาหกรรมเพื่อสนับสนุนตัวเองอย่างไร ทางนิคมฯได้มีโอกาสหารือกับสวทช.ในการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยสนับสนุนอุตสาหกรรมให้ก้าวไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 โดยสวทช. Coaching และเชื่อมกับ BOI ด้านสิทธิประโยชน์ ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าในยุคการพัฒนาสู่อุตสาหกรรม 4.0 นั้นการพัฒนาของเทคโนโลยีที่ก้าวไปไว ทำให้หลายยอุตสาหกรรมไม่สามารถพัฒนาไปถึงไหนสักที หากไม่ปรับตัวหรือนำ AI เข้ามาช่วย อาจทำให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น การแข่งขันไปได้ช้า อีกทั้งในยุคนี้ลูกค้าเป็นตัวกำหนด จึงเป็นโอกาสดีในการเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งมีผู้เข้าร่วมถึง 51คน

 

ดร.รวีภัทร์ ผุดผ่อง ผู้อำนวยกลุ่มแพลตฟอร์มสนับสนุนอุตสาหกรรม 4.0 สวทช. กล่าวถึงแนวทางการยกระดับองค์กรเพื่อเตรียมพร้อมสู่อุตสหกรรม 4.0 ซึ่งมีขั้นตอนการยกระดับอุตสาหกรรมสู่ Industry 4.0 โดยเริ่มต้นจากปัญหาหลักที่โลกต้องเผชิญ อย่างภาวะโลกร้อน Carbon Emissions Green Industry สงความระหว่างประเทศ สงครามการค้า โรคระบาด และปัญหาต่าง ๆ ภายในประเทศ ซึ่งล้วนส่งผลต่อการดำเนินธุรกิจต่างๆ ดังนั้น Digital Economy จึงเข้ามามีบทบาทในการแก้ปัญหาต่าง ๆ โดยการทำ Digital Transformation ที่มีขั้นตอนหลัก ๆ อยู่ 4 ขั้นตอน

  • ขั้นที่ 1. Online & Interactive Self-assessment ซึ่ง จะมีตัวชี้วัดเป็น Thailand i4.0 Index มี 6 มิติหลัก 17 มิติย่อย และสามารถสรุปผลได้เป็น 6 Band Levels โดย Band 5-6 จะเท่ากับ Industry 4.0
  • ขั้นที่ 2. Initiation  การรับการประเมิน Thailand i4.0 Index แบบ On-site โดยผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งจะมีความละเอียดมากกว่าและยังได้รับคำแนะนำสำหรับการพัฒนาต่อไป
  • ขั้นที่ 3. Solutioning  การรับบริการที่ปรึกษาจากศูนย์นวัตกรรมการผลิตยั่งยืน (SMC) ไม่ว่าจะเป็นการทดลองใช้ Testbed & Facilities SMC การทำ Course อบรม การกำหนดกลยุทธ์ วางแผนปรับปรุงระบบขององค์กร การจัดทำแผนการลงทุน รวมทั้งการขอรับการส่งเสริมจาก BOI
  • ขั้นที่ 4. Implementation & Operation การนำอุปกรณ์ Solution ต่าง ๆ ไปใช้จริงในโรงงาน และ SMC ยังมี Campaign ให้เงินสนับสนุนสำหรับโรงงานที่สนใจทำ Implementation & Operation นอกจากนี้ ยังมี Membership ที่จะให้สิทธิประโยชน์ในเรื่องของส่วนลดการใช้บริการต่าง ๆ การให้คำปรึกษาด้านเทคนิค การเข้ามาใช้ Facility ต่าง ๆ ของ SMC และยังได้รับข้อมูล ข่าวสาร การเข้าร่วมกิจกรรม Business Matching อีกด้วย

นอกจากนี้ ดร.พรพรหม อธีตนันท์ รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาเครือข่ายเชิงกลยุทธ์และประเมินผล เนคเทค สวทช. นำเสนอสิทธิประโยชน์สนับสนุนกำรยกระดับสู่อุตสาหกรรม 4.0 พร้อมแนะนำบริการจากศูนย์นวัตกรรมการผลิตยั่งยืน (SMC) และ Solution

  • IDA Platform แพลตฟอร์ม IoT และระบบวิเคราะห์ข้อมูลอุตสาหกรรม
  • NOMADML เว็บแอปพลิเคชันเพื่อการเทรนโมเดล AI
  • Smart OEE อุปกรณ์ตรวจวัดและควบคุมสำหรับงานอุตสาหกรรม
  • Daysie แพลตฟอร์มเพื่อการสร้างอุปกรณ์ IoT Edge Computing

ส่งท้ายด้วยกิจกรรม MINI workshop i4.0 Checkuup ให้คำปรึกษา แนะนำสถานประกอบการ และบูธให้ข้อมูล ศูนย์ฝึกอบรมเพื่อพัฒนากำลังคนให้ทันยุค 4.0 SMC Academy และ Thailand i4.0 Platform