การเสวนาเรื่อง พัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางเพื่ออนาคตเศรษฐกิจและสังคมไทยอย่างไร?

การเสวนาเรื่อง
พัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางเพื่ออนาคตเศรษฐกิจและสังคมไทยอย่างไร?
How to enhance local railway parts manufacturing capability for the future economic and social benefits?

วันศุกร์ที่ 1 เมษายน 2559 เวลา 09.00-16.00 น.
ห้องประชุม One-North ชั้น 1 อาคารกลุ่มนวัตกรรม 2 (INC 2) ทาวเวอร์ A


การพัฒนาการขนส่งระบบรางเป็นวาระที่รัฐบาลให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง แต่การพัฒนาระบบรางยังต้องนำเข้าสินค้าอุตสาหกรรมเป็นจำนวนมากกว่า 50 % ของมูลค่าโครงการ ทำให้ขาดโอกาสในการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับคนไทย นอกจากนั้นการสร้างระบบขนส่งรางสมัยใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีสูง โดยไม่มีความสามารถด้านการผลิตในภาคอุตสาหกรรมสนับสนุน อาจทำให้การบำรุงรักษาระบบขาดความมั่นคงได้ แต่การผลักดันเรื่องการพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางในประเทศก็ติดขัดปัญหาอุปสรรคเป็นอย่างมาก กรณีการสร้างรถไฟความเร็วสูงในไต้หวันมีความน่าสนใจตรงที่ภาคเอกชนเป็นผู้ลงทุน ในเบื้องต้นจึงไม่ได้ให้ความสำคัญเรื่องการพัฒนาอุตสาหกรรมในประเทศ โดยใช้หลักคิดแบบภาคเอกชนคือ “ซื้อมาขายไปมีกำไร” แต่เมื่อโครงการรถไฟความเร็วสูงมีปัญหาทางการเงินจนต้องยุติสัญญาสัมปทาน (BOT) และรัฐบาลได้ซื้อส่วนโครงสร้างพื้นฐาน (Infrastructure) กลับคืนมาเป็นของรัฐ ผู้เกี่ยวข้องจึงเริ่มมองผลประโยชน์ของประเทศในมุมมองที่ว้างกว่าเดิม และเริ่มเจรจากับผู้ผลิตเรื่องการถ่ายทอดเทคโนโลยีในการผลิตชิ้นส่วน ซึ่งพบว่าไม่ง่ายเลย หากไม่ได้ทำสัญญาไว้ก่อน บทเรียนจากไต้หวันจึงอาจจะมีประโยชน์ต่อประเทศไทยในเรื่องนี้อยู่ไม่น้อย

icon_pdf

สรุปประเด็นจากการสัมมนา

กำหนดการ

08.30 – 09.00 น. ลงทะเบียน
09.00 – 10.00 น. หลักการ เหตุผล และความคืบหน้าในการพัฒนาอุตสาหกรรมเพื่อรองรับการพัฒนาระบบขนส่งทางรางของไทย
โดย ผศ.ดร.ประมวล สุธีจารุวัฒน
ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
10.00 – 10.15 น. พักรับประทานอาหารว่าง
10.15 – 11.00 น. การพัฒนาอุตสาหกรรมในประเทศเพื่อรองรับรถไฟความเร็วสูง กรณีศึกษาของประเทศไต้หวัน
Prof. Dr. Ching-Lung LIAO, Department of Civil Engineering, National Taiwan University (NTU)
11.00 – 11.45 น. งานวิจัยและพัฒนาเพื่อรองรับอุตสาหกรรมรถไฟความเร็วสูงอย่างยั่งยืน กรณีศึกษาของประเทศไต้หวัน
Mr. Wen-Liang LIU, Assistant Vice President of Quality Assurance Office, Taiwan High Speed Rail Corporation (THSRC)
11.45 – 12.00 น. ถาม-ตอบ
12.00 – 13.00 น. พักรับประทานอาหารกลางวัน
13.00 – 16.00 น. เสวนาเรื่อง “ความท้าทายของการพัฒนาอุตสาหกรรมระบบรางในประเทศด้วย วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม

วิทยากร
Mr. Wen-Liang LIU
Assistant Vice President of Quality Assurance Office
Taiwan High Speed Rail Corporation (THSRC)
Prof. Dr. Ching-Lung LIAO
Department of Civil Engineering
National Taiwan University (NTU)
ดร. สมประสงค์ สัตยมัลลี
ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ
การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)
คุณณภัทร ลังคง
Project Manager of KVMRT Line 1, Rail Control Solution
Bombardier Transportation Signal (Thailand) Co., Ltd.

ผู้ดำเนินรายการ
ผศ.ดร.ประมวล สุธีจารุวัฒน
ภาควิชาวิศวกรรมอุตสาหการ
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

icon_pdf กำหนดการ

icon_pdf แผนที่เดินทางห้องประชุมระบบราง