แพลตฟอร์มบริหารจัดการปัญหาเมือง (Traffy Fondue) เป็นช่องทางรับแจ้งและจัดการปัญหาเมืองที่พบ ผ่าน LINE Chatbot แบบอัตโนมัติ อีกทั้งยังสามารถสอบถามเพิ่มเติมหรือแจ้งความคืบหน้า ให้แก่ผู้ที่แจ้งปัญหาได้อีกด้วย ช่วยลดภาระการทำงานของเจ้าหน้าที่ ส่งผลให้การทำงานมีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น และยกระดับการมีส่วนร่วมของพลเมือง (Citizen Engagement) และผู้เกี่ยวข้องได้ทุกที่และทุกเวลา
เมื่อระบบได้รับรายละเอียดปัญหาจากผู้แจ้งครบถ้วนแล้ว ระบบจะทำการวิเคราะห์ประเภทปัญหาจากข้อมูล โดยอัตโนมัติ และแจ้งเรื่องไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบแก้ไขปัญหาในพื้นที่ดังกล่าว เช่น กทม. องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบสามารถเชิญหน่วยงานอื่น มาแก้ไขปัญหาร่วมกันได้ เช่น ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กรมทางหลวง การไฟฟ้าฯ การประปาฯ อีกทั้งหน่วยงานที่มีหน้าที่ในเชิงการกำกับดูแลและติดตาม เช่น ผู้ว่าราชการจังหวัด กระทรวง ศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (1111) สำนักนายกรัฐมนตรี สํานักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล สามารถเข้าร่วมกำกับดูแลและประสานงาน เพื่อให้เกิดการแก้ไขข้อร้องเรียนได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้อีกด้วย
นอกจากแพลตฟอร์ม Traffy Fondue จะสามารถใช้แจ้งปัญหาเมืองได้ดังที่กล่าวมาแล้ว ปัจจุบันได้ถูกพัฒนา ให้สามารถรับแจ้งปัญหาสาธารณภัยจากผู้ประสบเหตุ เพิ่มความรวดเร็วในการให้ความช่วยเหลือกู้ภัยในภารกิจของ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และใช้รวบรวมข้อมูลและประเมินสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการในโครงการ เมืองใจดีเที่ยวได้ทุกวัย ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) อีกด้วย
คุณลักษณะ
- ใช้รับแจ้งและบริหารจัดการปัญหาเมือง ผ่าน LINE Chatbot และ Mobile Application ทำให้เจ้าหน้าที่จัดการปัญหา ได้สะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
- ระบบสามารถวิเคราะห์ รูปภาพปัญหา และข้อความ ด้วยปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: A.I.) และส่งต่อให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้โดยอัตโนมัติ
จุดเด่น/ประโยชน์ของเทคโนโลยี
- ประชาชนสามารถแจ้งปัญหาเมือง เช่น ปัญหาความสะอาด ไฟฟ้า ทางเท้า ประปา ถนน จราจร/จอดรถ สัตว์ เสียง กลิ่น ต้นไม้ อุปกรณ์ชำรุด ไฟไหม้/เผาในที่โล่ง จุดเสี่ยง อาคารสถานที่ชำรุด
ผ่าน LINE @traffyfondue ได้โดยไม่ต้อง ติดตั้งแอปพลิเคชั่นเพิ่มเติม - ประชาชนไม่มีความจำเป็นต้องทราบว่าจุดที่พบปัญหาเป็นพื้นที่ความรับผิดชอบของหน่วยงานใด หรือต้องส่งเรื่อง ถึงหน่วยงานไหน เนื่องจากมีระบบปัญญาประดิษฐ์
(A.I. Artificial Intelligence) วิเคราะห์ข้อความและรูปภาพ เพื่อระบุประเภทปัญหา และคัดเลือกหน่วยงานรับผิดชอบปัญหา และส่งเรื่องถึงหน่วยงานดังกล่าวโดยอัตโนมัติ - เจ้าหน้าสามารถบริหารจัดการปัญหาได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านแอปพลิเคชั่น Traffy Fondue บนโทรศัพท์มือถือทั้งระบบ Android และ iOS และบนคอมพิวเตอร์ผ่าน
Web Application - ระบบมีสถิติเชิงลึกแสดงประสิทธิภาพในการแก้ไขปัญหา สถิติการทำงานของเจ้าหน้าที่ สถิติความพึงพอใจ เพื่อนำไปใช้ ในการปรับปรุงและบริหารงานได้
พร้อมการแจ้งเตือนตาม SLA (Service Level Agreement) ของงานคงค้าง และข้อความสรุปสถิติการแก้ไขปัญหาประจำวันให้แก่เจ้าหน้าที่และผู้บริหาร
ขอบเขต/ข้อจำกัดการใช้งาน
- ต้องใช้สมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต
- ผู้แจ้งต้องสามารถใช้แอปพลิเคชั่น LINE
กลุ่มลูกค้า/ผู้ใช้งานเทคโนโลยีเป้าหมาย
- ประชาชนที่ต้องการแจ้งปัญหาไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบ
- หน่วยงานที่มีหน้าที่ดูแลแก้ไขปัญหา
สถานภาพการพัฒนา
- ระบบ Traffy Fondue มี 1,903 หน่วยงานเข้าร่วม และมีเจ้าหน้าที่รวม 6,747 คน
- มีการใช้งานโดยองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) จำนวน 738 แห่ง มีเจ้าหน้าที่ อปท. จำนวน 2,074 คน
- มีการใช้งานเพื่อสนับสนุนภารกิจของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ทั่วประเทศ มีเจ้าหน้าที่ ปภ. จำนวน 1,852 คน
- มีการใช้งานในโครงการเมืองใจดีเที่ยวได้ทุกวัย ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อเพิ่ม ข้อมูลสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการ
และสูงอายุ 2,524 แห่ง - ปัจจุบันได้รับทุนจากกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (กทปส.) อยู่ระหว่างการขยายผลให้ครอบคลุมหน่วยงาน อบต. และเทศบาล ทั่วประเทศ
หน่วยงานพันธมิตร
- กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
- กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย
- กองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม
- สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
- สำนักนายกรัฐมนตรี
วิจัยพัฒนาโดย
ห้องปฏิบัติการระบบขนส่งและจราจรอัจฉริยะ (ITS) กลุ่มวิจัยการสื่อสารและเครือข่าย (CNWRG)
Tel: 086-901-6124
LINE: @fonduehelp
Email: traffyteam@gmail.com
Website: www.traffy.in.th