เทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรมสัตว์น้ำที่ยั่งยืน

พบกับเทคโนโลยี และบริการสำหรับอุตสาหกรรมสัตว์น้ำเพื่อเศรษฐกิจ

28 มีนาคม 2567

A2
B2
  • ศูนย์บริการวิเคราะห์ทดสอบ สวทช. (NSTDA Characterization and Testing Service Center: NCTC)
  • ห้องปฏิบัติการวิจัยและพัฒนาบริการด้านเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ
  • Monitoring System for Smart Aquaculture Farm

A2/B2

ศูนย์บริการวิเคราะห์ทดสอบ สวทช. (NSTDA Characterization and Testing Service Center: NCTC)

ศูนย์บริการวิเคราะห์ทดสอบ สวทช (NCTC) เป็นศูนย์เครื่องมือกลางที่ครบวงจร รองรับงานวิจัยและอุตสาหกรรมในประเทศ เป็น testing hub สนับสนุนการขับเคลื่อนงานวิจัยด้วยการวิเคราะห์ทดสอบที่มีมาตรฐานและครบวงจรแบบ one-stop Service ด้วยเครื่องมือและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ตอบโจทย์ทุกความต้องการของลูกค้า ด้วยบุคลากรที่มีความชำนาญให้บริการด้วยความรวดเร็วและมีคุณภาพ ปฏิบัติงานภายใต้ระบบมาตรฐานห้องปฎิบัติการ ISO/IEC 17025, ISO9001 และ ISO45001 ปัจจุบัน NCTC ให้บริการวิเคราะห์ทดสอบ ภายใต้ห้องปฏิบัติการ 4 กลุ่ม ได้แก่

  1. ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ลักษณะเฉพาะทางกายภาพ
  2. ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ทางเคมี
  3. ห้องปฏิบัติการวิเคราะห์ลักษณะเฉพาะทางชีวภาพ
  4. ห้องปฏิบัติการทางจุลชีววิทยา

และยังมีบริการงานทดสอบสอบเฉพาะทางได้แก่ งานบริการวิเคราะห์ทดสอบด้านกัญชากัญชง สารสกัดและผลิตภัณฑ์กัญชาและกัญชง (CATC), บริการงานวิเคราะห์ทดสอบหาปริมาณสารสำคัญในกระท่อมและผลิตภัณฑ์ (KATC) และ บริการงานวิเคราะห์ทดสอบด้านอาหาร อาหารสัตว์ และสมุนไพร (FTEC) นอกจากบริการทางด้านบริการวิเคราะห์ทดสอบทางด้านวิทยาศาสตร์แล้ว ศูนย์บริการวิเคราะห์ทดสอบ ยังมีงานบริการด้านของการพัฒนาและบำรุงรักษาเครื่องมือ โดยมีให้บริการด้านการดูแลและบำรุงรักษาเครื่องมือ การซ่อมแซม รวมถึงการออกแบบและพัฒนาเครื่องมือ

ห้องปฏิบัติการวิจัยและพัฒนาบริการด้านเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ

ห้องปฏิบัติการทดลองเลี้ยงสัตว์น้ำ (Aquaculture Lab) ที่ทันสมัย มีความพร้อมทั้งด้านสถานที่ทดลองเลี้ยงและทดสอบความต้านทานโรคที่ได้มาตรฐาน มีเครื่องมือ อุปกรณ์ รวมถึงพนักงานที่มีความเชี่ยวชาญเพื่อให้บริการแก่ลูกค้าที่มีความประสงค์จะทำโครงการวิจัยเพื่อนำข้อมูลงานวิจัยไปพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือทำการตลาด

ทีมวิจัยห้องปฏิบัติการทดลองเลี้ยงสัตว์น้ำ (Aquaculture Lab) มีห้องปฏิบัติการชีวโมเลกุล (molecular lab) ที่ทันสมัย ทีมวิจัยมีความเชี่ยวชาญในการตรวจเชื้อก่อโรคด้วยเทคนิค PCR และปัจจุบันทีมวิจัยมีความพร้อมที่จะถ่ายทอดเทคโนโลยีชุดตรวจสอบไวรัสในกุ้งและปลาที่ได้มาตรฐานและมีประสิทธิภาพสูงแล้วด้วย ผู้ประกอบการสามารถวางใจได้ว่าผลการตรวจที่ได้จะมีความถูกต้องและน่าเชื่อถือ

ด้วยการวิจัยและพัฒนามาอย่างต่อเนื่องยาวนาน และการมีเครือข่ายพันธมิตรทั้งจากภายในและภายนอก สวทช. ทำให้ปัจจุบันทีมวิจัยสามารถให้บริการด้านงานวิจัยเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำแบบครบวงจร มีความพร้อมที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพทางการผลิตตั้งแต่ระดับฟาร์มเพาะเลี้ยง ไปจึงถึงการแข่งขันทางการค้าและการส่งออก

Monitoring System for Smart Aquaculture Farm

AQUA-IoT เป็นระบบอัจฉริยะเพื่อเฝ้าระวัง ตรวจติดตาม และแจ้งเตือนสภาวะในบ่อเลี้ยงสัตว์น้ำ ทั้งทางกายภาพ เคมี และชีวภาพ โดยมีการเก็บข้อมูลผลการตรวจผ่านระบบ IoT (internet of things) และมีการวิเคราะห์บ่อเลี้ยงแบบ real-time ผ่านระบบ cloud ทำให้เกษตรกรได้ทราบถึงข้อมูลที่เป็นปัจจุบันและหาทางป้องกันหรือลดปัญหาได้อย่างทันท่วงทีได้ สามารถนำข้อมูลที่บันทึกมาใช้ในการวางแผนปรับวิธีการเพาะเลี้ยงตามความเหมาะสมเพื่อการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่มีประสิทธิภาพอย่างยั่งยืนได้

AQUA-IoT เป็นชุดเทคโนโลยีบูรณาการผลงานต้นแบบจากหลายห้องปฏิบัติการของ NECTEC และ BIOTEC สวทช. ผลงานชุดนี้ก่อให้เกิด license จากผู้ประกอบการในประเทศด้านการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเพื่อจำหน่ายและบริการทั้งภายในภายนอกประเทศ