ผลงานที่ 1 รถสามล้อไฟฟ้าบรรทุก โดย
- ดร.ชินะ เพ็ญชาติ กลุ่มวิจัยกระบวนการทางวัสดุและการผลิตอัตโนมัติ (MMA) ) ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC)
- ทีมวิจัยวิศวกรรมน้ำหนักเบา (LWET) กลุ่มวิจัยกระบวนการทางวัสดุและการผลิตอัตโนมัติ (MMA) ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ (MTEC) นำโดย นายปิยพงศ์ เปรมวรานนท์
- ดำเนินงานร่วมกับ บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จํากัด (มหาชน)
มีรายละเอียดเพิ่มเติมดังนี้
ผลงานที่ 2 Pushrim-Activated Power-Assisted Wheelchair (PAPAW) รถเข็นสำหรับผู้ป่วยพร้อมระบบ Power Assist ไฟฟ้า โดย
ทีมวิจัยมอเตอร์และการแปลงผันกำลังงาน (MAP) กลุ่มวิจัยการควบคุมและอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง (ACERG) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) นำโดย ดร. บุรินทร์ เกิดทรัพย์
มีรายละเอียดเพิ่มเติมดังนี้
ประเทศไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยและมีผู้พิการทางการเคลื่อนไหวจำนวนมากซึ่งมีความต้องการใช้วีลแชร์เป็นพาหนะในชีวิตประจำวัน แต่อย่างไรก็ตามด้วยสภาพร่างกายของคนพิการหรือผู้สูงอายุ อาจจะไม่มีกำลังที่จะบังคับรถวีลแชร์ไปในทุกวสภาพแวดล้อมจึงเกิดเป็นข้อจำกัดในการใช้งานรถวีลแชร์ ดังนั้น ถ้ามีอุปกรณ์ที่สามารถช่วยลดข้อจำกัดนี้ลง จะทำให้คนพิการหรือผู้สูงอายุที่ใช้รถวีลแชร์ “มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น”
- ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ
- ลดอาการเหนื่อย
- สามารถขึ้นเนินได้ง่าย
- ทำให้ผู้ใช้มีอิสระในการเดินทางมากขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งพาผู้อื่น
- สามารถขยับร่างกายบางส่วน เพื่อให้เกิดการออกกำลังกาย
- ราคาเข้าถึงได้
- พกพาได้
- ไม่จำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่
ผลงานที่ 3 จักรยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงแบบ BEV ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า 100% โดย
- NSTDA Startup บริษัท อีซียู เทค จำกัด (ECUTEC)
- ดร. บุรินทร์ เกิดทรัพย์ ทีมวิจัยมอเตอร์และการแปลงผันกำลังงาน (MAP) กลุ่มวิจัยการควบคุมและอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง (ACERG) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC)
- ดร. มานพ มาสมทบ ทีมวิจัยเทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงาน (ESTT) กลุ่มวิจัยนวัตกรรมพลังงาน (EIRG) ศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ (ENTEC)
มีรายละเอียดเพิ่มเติมดังนี้
ผลงานที่ 4 จักรยานยนต์ไฟฟ้าดัดแปลงแบบ PHEV โดย
- NSTDA Startup บริษัท อีซียู เทค จำกัด (ECUTEC)
- ดร. บุรินทร์ เกิดทรัพย์ ทีมวิจัยมอเตอร์และการแปลงผันกำลังงาน (MAP) กลุ่มวิจัยการควบคุมและอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง (ACERG) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC)
- ดร. มานพ มาสมทบ ทีมวิจัยเทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงาน (ESTT) กลุ่มวิจัยนวัตกรรมพลังงาน (EIRG) ศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ (ENTEC)
มีรายละเอียดเพิ่มเติมดังนี้
- วิ่งได้ 116 km. ต่อน้ำมัน 1 ลิตร + การชาร์จ 1 ครั้ง
- 0-50 km/h อัตราเร่งจะดีกว่ารถน้ำมันปกติอยู่ประมาณ 30๔ เนื่องจากมีแรงบิดทั้งจากเครื่องยนต์และมอเตอร์เพื่อมาช่วยในการออกตัว
- มีระบบช่วยออกตัวฉุกเฉิน
- มี Regenerative Braking
- เปลี่ยนจากระบบเกียร์ 4 จัวหวะ เป็นระบบออโตเมติก
- ลักษณะการชาร์จที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นการชาร์จที่รถนำแบตเตอรี่มาชาร์จที่บ้าน
- ตอบสนองการใช้งานในชีวิตประจำวันทุกรูปแบบ
- ค่าใช้จ่ายต่อกิโลเมตร ในโหมด EV 0.1 บาทต่อกิโลเมตร *ประหยัดกว่าการใช้น้ำมัน 7 เท่า
ผลงานที่ 5 รถยนต์ไฟฟ้าดัดแปลง (Dual Power) สำหรับรถขับหน้าเกียร์ออโตเมติก โดย
- NSTDA Startup บริษัท อีซียู เทค จำกัด (ECUTEC)
- ดร. บุรินทร์ เกิดทรัพย์ ทีมวิจัยมอเตอร์และการแปลงผันกำลังงาน (MAP) กลุ่มวิจัยการควบคุมและอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง (ACERG) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) และ
- ดร. มานพ มาสมทบ ทีมวิจัยเทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงาน (ESTT) กลุ่มวิจัยนวัตกรรมพลังงาน (EIRG) ศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ (ENTEC)
ผลงานที่ 6 ตู้อัดประจุไฟฟ้าแบบ DC Fast Charger ขนาด 60 kw โดย
- NSTDA Startup บริษัท อีซียู เทค จำกัด (ECUTEC)
- ดร. บุรินทร์ เกิดทรัพย์ ทีมวิจัยมอเตอร์และการแปลงผันกำลังงาน (MAP) กลุ่มวิจัยการควบคุมและอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง (ACERG) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC)
- ดร. มานพ มาสมทบ ทีมวิจัยเทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงาน (ESTT) กลุ่มวิจัยนวัตกรรมพลังงาน (EIRG) ศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ (ENTEC)
ผลงานที่ 7 ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า ได้แก่ Battery Management System (BMS), Vehicle Control Unit (VCU), Human Machine Interface (HMI), Motor, EECU, Drive, Insulation Monitoring Device (IMD) โดย
- NSTDA Startup บริษัท อีซียู เทค จำกัด (ECUTEC)
- ดร. บุรินทร์ เกิดทรัพย์ ทีมวิจัยมอเตอร์และการแปลงผันกำลังงาน (MAP) กลุ่มวิจัยการควบคุมและอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง (ACERG) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC)
- ดร. มานพ มาสมทบ ทีมวิจัยเทคโนโลยีระบบกักเก็บพลังงาน (ESTT) กลุ่มวิจัยนวัตกรรมพลังงาน (EIRG) ศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ (ENTEC)
- ทีมวิจัยผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและอิเล็กทรอนิกส์กำลัง (IPP) กลุ่มวิจัยการควบคุมและอิเล็กทรอนิกส์ขั้นสูง (ACERG) ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) นำโดย ดวิษ กิระชัยวนิช