Target Output Profile (TOP)
TOP#1 Automated and predictive maintenance
TOP 1.1 : Life prediction and maintenance techniques
TOP 1.2 : Automated inspection and data acquisition
TOP 1.3 : Replacement parts manufacturing for railway applications
TOP#2 Safe and comfort feeder (First-and-last-mile connectivity)
TOP 2.1 : Autonomous-driving feeder
แนวทางการวิจัย พัฒนา และวิศวกรรม
- เทคโนโลยีวัสดุเพื่อการซ่อมบำรุงแบบคาดการณ์ (Material technology towards predictive maintenance) ดำเนินการวิจัยเพื่อทำนายอายุการใช้งานและการลดการสึกหรอของล้อและราง (Life prediction and wear mitigation of wheel and rail) รวมถึงการวิเคราะห์ข้อมูลและออกแบบการทดสอบการกัดกร่อนแบบเร่งสำหรับการพัฒนาผิวเคลือบต้านทานการกัดกร่อนและการบำรุงรักษาเชิงคาดการณ์ของชิ้นส่วนรถไฟ (Data analytics and accelerated corrosion test design for railway anti-corrosion coating development and predictive maintenance)
- การวิเคราะห์ความเสียหายและการตรวจสอบแบบอัตโนมัติ (Failure investigation and automated inspection) ดำเนินการวิจัยและพัฒนาสร้างฐานข้อมูลวัสดุและความเสียหายของชิ้นส่วนสำคัญที่ส่งผลต่อความปลอดภัยของรถไฟ เช่น ล้อรถไฟ เพลาล้อรถไฟ รางรถไฟ เป็นต้น พร้อมกันนี้ดำเนินการวิจัยและพัฒนาเทคนิคการตรวจสอบแบบอัตโนมัติที่ช่วยเพิ่มความแม่นยำ และลดการเพิ่งพาผู้เชี่ยวชาญ ในการตรวจสอบชิ้นส่วนสำคัญของรถไฟ
- การผลิตชิ้นส่วนทดแทนสำหรับการใช้งานในระบบขนส่งทางราง (Replacement parts manufacturing for railway applications) ดำเนินการวิจัยและพัฒนาชิ้นส่วนและกระบวนการผลิต เพื่อสร้างเทคโนโลยีการลิตชิ้นส่วนรถไฟในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยลดการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ และส่งเสริมอุตสาหกรรมใหม่ให้เกิดขึ้นในประเทศ เช่น เบรครถไฟ แท่งหล่อลื่นบังใบล้อรถไฟแบบแข็ง แถบคาร์บอนนำไฟฟ้า เป็นต้น
- วัสดุและการผลิตสมัยใหม่สำหรับการขนส่งในอนาคต (Materials and modern manufacturing for future mobility) เน้นการวิจัยเลือกใช้วัสดุที่มีความแข็งแรงสูงและน้ำหนักเบา พร้อมกับการพัฒนากระบวนการผลิตชิ้นส่วนและโครงสร้าง เพื่อตอบโจทย์ความท้าทายของเทคโนโลยีการขนส่งในอนาคต
- การพัฒนาระบบควบคุมและสั่งการอัจฉริยะสำหรับใช้งานในยานพาหนะขับขี่อัตโนมัติ (Development of intelligent command and control system for autonomous driving vehicle) ดำเนินการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับรถฟีดเดอร์ขับขี่อัตโนมัติ เพื่อตอบโจทย์ความท้าทายในการอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารที่ต้องการเชื่อมต่อเข้าสู่ระบบขนส่งหลัก