นาโนเทค สวทช. จัดสัมมนาโครงการพัฒนาเครือข่ายภาคอุตสาหกรรม

          นาโนเทค สวทช. จัดสัมมนาโครงการพัฒนาเครือข่ายภาคอุตสาหกรรม หัวข้อ ความปลอดภัยนาโนเทคโนโลยี : โรงงานอุตสาหกรรมและสิ่งแวดล้อม ภายในงานสัมมนาวิชาการกรมโรงงานอุตสาหกรรม ประจำปี 2565 เรื่อง “ถอดรหัสสีเขียวขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยอย่างปลอดภัยและยั่งยืน”

          ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ดร.วรรณี ฉินศิริกุล ผู้อำนวยการศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กล่าวเปิดงานสัมมนา โครงการพัฒนาเครือข่ายภาคอุตสาหกรรม หัวข้อ ความปลอดภัยนาโนเทคโนโลยี โดยเน้นย้ำความสำคัญของความปลอดภัยนาโนเทคโนโลยี ซึ่งศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ ได้ให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยศูนย์ฯ ได้ขับเคลื่อนและดำเนินการเรื่องความปลอดภัยนาโนเทคโนโลยี ควบคู่กับการวิจัยทางด้านนาโนเทคโนโลยีตลอดมา และคาดหวังว่าการพัฒนางานวิจัยทางด้านนาโนเทคโนโลยี จะเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยี ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรม ผู้ประกอบการโรงงาน นำไปใช้ในกระบวนการผลิตและช่วยยลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้

          โดยมี พลตรี รองศาสตราจารย์ ดร.ชัยณรงค์ เชิดชู ประธานโครงการพัฒนาเครือข่ายภาคอุตสาหกรรม ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดสัมมนาเพื่อเผยแพร่ข้อมูล องค์ความรู้ งานวิจัย ตลอดจนมาตรฐานและความปลอดภัยด้านนาโนเทคโนโลยี ให้แก่ผู้ประกอบการโรงงานอุตสาหกรรมและผู้สนใจ สามารถนำองค์ความรู้ไปประยุกต์ใช้ในกระบวนการผลิต ให้เกิดความปลอดภัยและยั่งยืนทั้งต่อตนเองและสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญตอบโจทย์โมเดลเศรษฐกิจ BCG ของประเทศ ตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561-2580)

          งานสัมมนาจัดขึ้นเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2565 ในรูปแบบไฮบริด อีเวนต์ (Hybrid Event) ซึ่งมีผู้เข้าร่วมงานจากหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนเป็นจำนวนมาก โดยได้รับเกียรติจากทีมวิทยากรจากศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติและกรมโรงงานอุตสาหกรรม การสัมมนาครั้งนี้เป็นก้าวสำคัญในการสนับสนุนความรู้ในเรื่อง วัสดุจากของเสียทางการเกษตรเพื่อการดูดซับสารพิษในภาคอุตสาหกรรม เรื่อง Green Factory : การลดปริมาณแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน รวมถึงประโยชน์และการจัดการความปลอดภัยของวัสดุนาโน และการส่งเสริมและกำกับ ดูแลโรงงาน ด้านสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย

About Author