Headlines

ม.มหิดล ภูมิใจเบื้องหลังยกระดับบัณฑิตอาชีวอนามัยและความปลอดภัยทั่วประเทศ ได้ขึ้นทะเบียนวิชาชีพ

นับเป็นเวลา 55 ปีแล้วที่ภาควิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับการก่อตั้ง ตั้งแต่เมื่อปี พ.ศ. 2512 ซึ่งเป็นปีเดียวกับที่ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับพระราชทานนามฯ ตามความต้องการกำลังคนของกระทรวงสาธารณสุข ที่กำหนดให้ทุกสถานประกอบการที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 100 คนขึ้นไป จะต้องมี “เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงาน” 1 คน

บัดนี้ได้ขยายผลภายใต้การดูแลโดย กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน สู่การผลิตบัณฑิตเพื่อสอบขึ้นทะเบียนยกระดับเป็น ”เจ้าหน้าที่ความปลอดภัยในการทำงานในระดับวิชาชีพ“ (Safety Officer) ผ่านหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ซึ่งเปิดสอน ณ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นที่แรก

รองศาสตราจารย์ ดร.วิทยา อยู่สุข อดีตรองคณบดีฝ่ายวิชาการและนวัตกรรมการศึกษา และอดีตหัวหน้าภาควิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล คือหนึ่งในเบื้องหลังผู้ผลักดันให้บัณฑิตของมหาวิทยาลัยมหิดลที่สำเร็จจากหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ได้ขึ้นทะเบียนสู่ระดับวิชาชีพ (จปว.) อย่างสมศักดิ์ศรี ซึ่งถือเป็นการ “พลิกหน้าประวัติศาสตร์” อาชีวอนามัยและความปลอดภัยของประเทศไทยครั้งสำคัญ และนับเป็นฟันเฟืองหลักของการเพิ่มผลผลิตชาติ

ในฐานะวิศวกรสิ่งแวดล้อม รองศาสตราจารย์ ดร.วิทยา อยู่สุข ได้ฝากผลงานนวัตกรรมสิ่งแวดล้อมให้เป็นที่ประจักษ์จากการพัฒนา “VRU – Vapor Recovery Unit” ขึ้นเพื่อลดอุบัติการณ์โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว จากการสูดดมไอระเหยน้ำมันเบนซินจากหัวจ่ายในสถานีบริการขณะเติมน้ำมัน ตลอดจนยังสามารถคิดค้นวิธีการดูดเก็บไอระเหยน้ำมันสู่กระบวนการควบแน่นกลับมาเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงพร้อมใช้ ทำให้ประหยัดทรัพยากรโลกได้ต่อไปอีกด้วย

และยังได้คิดค้นโมเดล ”Hospital Safety” ติวเข้มด้านความปลอดภัยให้กับสถานพยาบาล จากหน่วยที่เล็กที่สุดในระดับชุมชน ขยายผลสู่ระดับเครือข่ายที่เกี่ยวข้องทั่วประเทศ เพื่อสนองนโยบายการเตรียมพร้อมประเทศ ยกระดับสู่การเป็น “Medical Hub” ส่งเสริมเศรษฐกิจ อุตสาหกรรม และการท่องเที่ยวได้อย่างยั่งยืนถึงปัจจุบัน

ทั้งหมดนี้ คือ ความภาคภูมิใจของมหาวิทยาลัยมหิดล ในฐานะศิษย์เก่าคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้เป็น “ปัญญาของแผ่นดิน” ทำคุณประโยชน์เพื่อแผ่นดิน โดย รองศาสตราจารย์ ดร.วิทยา อยู่สุข จะเข้ารับ “รางวัลมหิดลทยากร” ประจำปี 2566 ในงาน 55 ปีวันพระราชทานนามมหาวิทยาลัยมหิดล 136 ปี มหาวิทยาลัยมหิดล 2 มีนาคม 2567 โดยเชื่อมั่นในศักยภาพของ “ชาวมหิดล” ที่พร้อมทำประโยชน์เพื่อมวลมนุษยชาติอย่างสง่าผ่าเผย ด้วยความภาคภูมิใจในความเป็น “มหาวิทยาลัยมหิดล“

ติดตามข่าวสารที่น่าสนใจจากมหาวิทยาลัยมหิดลได้ที่ www.mahidol.ac.th


ภาพจาก คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สัมภาษณ์ และเขียนข่าวโดย ฐิติรัตน์ เดชพรหม นักประชาสัมพันธ์ (ชำนาญการ) งานสื่อสารองค์กร กองบริหารงานทั่วไป สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหิดล โทร. 0-2849-6210

About Author