Headlines

ขอแสดงคารวะและอาลัยรักต่อการจากไปของ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. สกล พันธุ์ยิ้ม

ขอแสดงคารวะและอาลัยรักต่อการจากไปของ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. สกล พันธุ์ยิ้ม อดีตผู้อำนวยการสถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล อดีตหัวหน้าภาควิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เมธีวิจัยอาวุโสและศาสตราจารย์วิจัยดีเด่น สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และที่ปรึกษาสมาคมพันธุศาสตร์แห่งประเทศไทย
 
ผู้บุกเบิกงานวิจัย พัฒนาและนวัตกรรมด้านอณูพันธุศาสตร์ พันธุวิศวกรรม อณูชีววิทยาและชีวเคมี ในประเทศไทย
 
ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ดร. สกล พันธุ์ยิ้ม
(เกิด 31 มีนาคม พ.ศ. 2486 – 27 กรกฎาคม 2563)
เกิดที่อำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาชีวเคมี จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เบิร์กลีย์ (ปี พ.ศ. 2510) และปริญญาเอก สาขาชีวเคมี จากมหาวิทยาลัยไอโอวา (ปี พ.ศ. 2514) สหรัฐอเมริกา

เป็นนักวิทยาศาสตร์ชาวไทย ที่มีผลงานวิจัยดีเด่นในสาขาชีวเคมี อณูชีววิทยา พันธุศาสตร์ และพันธุวิศวกรรม เป็นเจ้าของรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดีเด่นของไทย สาขาชีวเคมี ประจำปี พ.ศ. 2528 และรางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ สาขาวิทยาศาสตร์เคมีและเภสัช ประจำปี พ.ศ. 2549
เป็นนักวิจัยในกลุ่มพัฒนาเทคโนโลยีเพื่ออุตสาหกรรมผลิตกุ้งกุลาดำ ที่ได้รับรางวัลนักเทคโนโลยีดีเด่น ของมูลนิธิส่งเสริมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพระบรมราชูปถัมภ์ ประจำปี 2546 เป็นนักวิจัยของประเทศไทยที่ตีพิมพ์บทความซึ่งมีความถี่ของการอ้างอิงมากที่สุด จากผลงานวิจัยเรื่อง High Resolution Arylamide Gel Electrophoresis of Histones ตีพิมพ์ในวารสาร Archives of Biochemistry and Biophysics 130: 337-346 (1969) และได้รับการอ้างอิงสูงสุดมากกว่า 3,500 ครั้ง จัดเป็นบทความ Citation Classic จนได้รับรางวัลผลงานวิจัยเกียรติยศ สกว. เมื่อปี พ.ศ. 2542

 

About Author