วารสารวิทย์ปริทัศน์ จากกรุงวอชิงตัน ประจำเดือนเมษายน 2563 ฉบับที่ 4/2563

          ในช่วงเวลาที่ไวรัสร้ายกำลังคุกคามโลกของเรา เราคงได้เห็นกันแล้วว่า วิทยาศาสตร์เป็นศาสตร์วิชาที่มีความสำคัญมาก ไม่ว่าจะเป็นการตรวจหา การรักษา และการป้องกันไวรัสโคโรนา เราต้องใช้องค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์มาใช้เป็นสำคัญ

          เมื่อพูดถึงวิทยาศาสตร์ นอกจากองค์ความรู้ที่มีการค้นพบและถ่ายทอดกันมา และนักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยผู้พัฒนาองค์ความรู้แล้ว องค์ประกอบที่สำคัญหนึ่งคือ อุปกรณ์วิทยาศาสตร์

อุปกรณ์วิทยาศาสตร์มีหน้าที่หลายประการ เช่น

          – เป็นตัวกลางระหว่างมนุษย์และสิ่งแวดล้อม : ไม่ว่าจะเป็นไวรัสหรือเซลล์ที่มีขนาดเล็กเกินที่ตามนุษย์จะมองเห็น ดาวและโลกที่มีขนาดใหญ่เกินกว่าที่มนุษย์จะศึกษาได้อย่างทั่วถึง หรืออวกาศที่อยู่ไกลโพ้นเกินกว่าที่มนุษย์จะไปถึง นักวิทยาศาสตร์สามารถศึกษา เก็บข้อมูลจากสิ่งแวดล้อมของเราได้ โดยมีเครื่องมือวิทยาสาสตร์เป็นตัวกลาง

          – เป็นอุปกรณ์สร้างมาตรฐาน เมื่อเราสามารถตรวจวัดค่าต่างๆ ได้ก็ทำให้เกิดการตั้งค่ามาตฐานต่างๆ ซึ่งมาตรฐานที่ถูกสร้างขึ้นนี้ได้มีผลต่อการดำเนินชีวิตประจำวันของเรา เช่น การกำหนดตารางเวลาในชีวิตประจำวัน จำนวนสารอาหารที่เหมาะสม ความเร็วที่ปลอดภัยในการขับรถ จำนวนก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ยอมรับได้ ปริมาณการรั่วไหลของสารและรังสีต่างๆ ที่ไม่ก่อให้เกิดอันตราย

          – เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยในการจัดเก็บและถ่ายทอดองค์ความรู้ ในสมัยที่ยังไม่มีการพัฒนาอุปกรณ์วิทยาศาสตร์ การกำหนดและถ่ายทอดองค์ความรู้เกิดจากประสบการณ์และคำบอกเล่า แต่เมื่อหลายอย่างสามารถตรวจวัดเป็นภาพหรือตัวเลขได้ ทำให้องค์ความรู้ที่สามารถถูกจัดเก็บและถ่ายทอดได้อย่างไม่เบือนความสำคัญของอุปกรณ์วิทยาศาสตร์มีมากมาย นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น

          วิทย์ปริทัศน์ฉบับนี้จึงของนำเสนออุปกรณ์วิทยาศาสตร์ขั้นสูง 10 อย่าง ซึ่งแม้ว่าผู้อ่านอาจจะไม่ได้พบเห็นได้ในชีวิตประจำวัน แต่ก็เป็นอุปกรณ์ที่มีผลต่อชีวิตและสังคมของมนุษย์มากโข


ดาวน์โหลดฟรี

About Author