Axios International ปักธงครบรอบ 25 ปีฉลองการยกระดับเส้นทางการรักษาผู้ป่วยในเอเชีย ตอกย้ำพันธกิจ #NeverStandingStill ไม่นิ่งเฉยต่อการปฏิรูปการเข้าถึงการรักษาพยาบาล
หนึ่งในผู้ป่วยมะเร็งผู้ไม่สามารถจ่ายค่ารักษา กลับได้รับชีวิตใหม่เปี่ยมความหวัง หลังจากลงทะเบียนในโครงการช่วยเหลือผู้ป่วย Patient Support Program หรือ PSP ของ Axios
กรุงเทพฯ, ประเทศไทย, 20 ธันวาคม 2565: Axios International บริษัทเฮลธ์แคร์ผู้บุกเบิกด้านการเข้าถึงการรักษาพยาบาลระดับโลก ประกาศฉลองวาระครบรอบ 25 ปี ผ่านการแบ่งปันเรื่องราวการเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้ป่วยหลายพันราย ซึ่งได้รับประโยชน์จากนวัตกรรมการเข้าถึงการดูแลลุขภาพ และอีกหลายโครงการรักษาพยาบาลของ Axios ในประเทศไทยตลอดช่วงสองทศวรรษที่ผ่านมา
งานดังกล่าวมีไฮไลท์เน้นย้ำถึงความจำเป็นของกระบวนการจัดการผู้ป่วยเพิ่มเติมในพื้นที่นอกเหนือจากสถานพยาบาล Axios ได้เรียกร้องให้คู่ค้าและพันธมิตร จับมือกันสร้างผลกระทบเชิงบวกเพื่อกลุ่มผู้ป่วย และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายไม่นิ่งเฉยตามพันธกิจประจำปี ”#NeverStandStill” ในการปฏิรูปการเข้าถึงการรักษาพยาบาลทั้งในประเทศไทยและประเทศอื่นทั่วโลก
หนึ่งในผู้ป่วยที่ลงทะเบียนในโครงการให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยเพื่อเข้าถึงการรักษา (PSP: Patient Support Program) ของ Axios ได้แบ่งปันเรื่องราวส่วนตัวในงานนี้ เพื่อสะท้อนว่าการเข้าถึงการรักษาที่เป็นนวัตกรรมใหม่ได้ช่วยให้มีชีวิตใหม่ได้อย่างไร “ผมอยากจะยอมแพ้จริงๆ เพราะคิดว่าผู้ป่วยมะเร็งอย่างผมจะเสียชีวิตจากโรคนี้ในไม่ช้า และคงจะดีกว่าหากผมเก็บเงินไว้ให้ครอบครัวแทน แต่วันนี้ผมรู้สึกขอบคุณ Axios ที่ช่วยให้ผมได้รับการรักษาที่เปลี่ยนแปลงชีวิตผมไป วันนี้ผู้ป่วยจำนวนมากต้องการเข้าถึงยาและการรักษาที่มีคุณภาพเช่นเดียวกับผม และผมยินดีที่จะแบ่งปันเรื่องราวของตัวเอง เพื่อสนับสนุนทุกคน”
ในปี พ.ศ. 2561 คุณสมศักดิ์ (นามสมมติเพื่อรักษาความลับของผู้ป่วย) ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งปอดที่แพร่กระจายไปยังไต ผู้ป่วยต้องการยาทางเลือกอย่างเร่งด่วนแต่ไม่สามารถจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้ เมื่อสมศักดิ์ลงทะเบียนในโครงการช่วยเหลือผู้ป่วยเพื่อเข้าถึงการรักษา (PSP) ก็สามารถเข้ารับการรักษาโดยจ่ายค่ารักษาเพียงบางส่วน ในขณะที่พันธมิตรของ Axios จะสนับสนุนค่าใช้จ่ายส่วนที่เหลือ
ดร. โจเซฟ ซาบา กรรมการผู้จัดการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Axios International กล่าวว่า “การเปลี่ยนแปลงเป็นสิ่งที่เกิดมาจากความตั้งใจในการทำสิ่งที่แตกต่างออกไป ตลอด 25 ปีที่ผ่านมา เราเรียนรู้ ปรับตัว และพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมถึงได้เห็นการยกระดับมุมมองทัศนคติ ว่าการเข้าถึงการรักษาสามารถเป็นอะไรได้บ้าง
สำหรับยุคดิจิทัลในปัจจุบันนี้ แม้ว่าโลกจะเชื่อมโยงถึงกัน แต่ระบบการรักษาพยาบาลกลับไม่เป็นเช่นนั้น และนี่คือจุดที่ Axios จะมีบทบาทสำคัญในการทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้ พร้อมกับขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงแบบก้าวกระโดด ด้วยระบบนิเวศการเข้าถึงการรักษาแบบดิจิทัลและเครื่องมือที่เราพัฒนาขึ้นอย่าง Axios+ ทำให้เราสามารถค้นหาผู้ป่วยจำนวนมากที่สูญหายไปจากระบบ บนพื้นที่นอกโรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลในช่วงโควิด-19 ดังนั้น เวลานี้จึงเหมาะสมสำหรับการยกระดับการเข้าถึงยาและการรักษาในระดับภูมิภาคและระดับโลก มากกว่าที่จะเจาะจงเป็นรายประเทศเท่านั้น โดยที่ทุกฝ่ายควรร่วมมือกันเพื่อนำไปสู่การพัฒนาให้ประชากรโลกมีสุขภาพที่ดีขึ้น”
ความเชื่อมั่นนี้สะท้อนชัดเจนในข้อความจากหนังสือของดร. ซาบา ‘A World Undivided’ หรือแปลว่า ’โลกที่ไม่แบ่งชนชั้น’ ที่มีกำหนดตีพิมพ์ในต้นปี 2566 ข้อความนี้ระบุว่า “การดูแลสุขภาพเป็นสิทธิมนุษยชน เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับเราทุกคนและสมควรได้รับ เฮลธ์แคร์เป็นสิ่งที่ส่งผลต่อชีวิตของเราทุกคน หากปราศจากสุขภาพของเรา เราก็ไม่เหลืออะไรเลย ผมคิดไม่ออกเลยว่ามีสิ่งไหนที่ควรค่าแก่การต่อสู้มากกว่าสุขภาพของมนุษยชาติ ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องทำให้มันถูกต้อง”
โรเชล จายาซุนเดรา ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายที่ปรึกษาระดับโลก ของ Axios International กล่าวว่า “Axios จะไม่หยุดนิ่งจนกว่าจะช่วยเหลือผู้ป่วยให้ได้มากที่สุด เพื่อให้สามารถเข้าถึงการดูแลและการรักษาที่มีคุณภาพ รวมถึงสามารถอยู่บนเส้นทางการรักษาอย่างเต็มตัว เพื่อให้ได้ผลลัพธ์เรื่องการมีสุขภาพที่ดีขึ้น ทั้งนี้ จุดมุ่งหมายทางธุรกิจของเราไม่ได้จบลงเพียงแค่การเข้าไปอยู่ในตลาดได้เท่านั้น แต่สำหรับเราแล้วคือการทำให้ผู้ป่วยสามารถเข้ารับการรักษาได้สำเร็จลุล่วง และมีสุขภาพที่ดีขึ้น”
การเข้าถึงการรักษาพยาบาลของโลกนั้นได้พัฒนาไปอย่างมากในช่วง 25 ปีที่ผ่านมา แต่ความท้าทายในการเข้าถึงการรักษาและการเกิดขึ้นของโรคเรื้อรังและโรคหายากยังคงมีอยู่ท่ามกลางประชากรสูงอายุ ทำให้ภาพรวมของปัญหาอยู่ในตำแหน่งที่เปราะบางมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่เกิดการระบาดใหญ่ ทั้งนี้ Axios International ให้คำมั่นสัญญาที่จะ #NeverStandStill หรือไม่เคยหยุดนิ่งและเรียกร้องให้ลูกค้า พันธมิตรทั้งหมด รวมถึงบริษัทยาข้ามชาติ สมาคมผู้ป่วย องค์กรพัฒนาเอกชน ภาคประชาสังคม และสถาบันภาครัฐทั่วทั้งระบบนิเวศด้านการดูแลสุขภาพ พร้อมใจร่วมมือกัน เพื่อพัฒนาระบบการเข้าถึงยาให้รักษาผู้ป่วยได้มากขึ้น โดยก้าวข้ามข้อจำกัดเรื่องขอบเขตของสถานพยาบาล
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการช่วยเหลือผู้ป่วยเพื่อเข้าถึงการรักษา (Patient Support Program) และการส่งต่อผู้ป่วย โปรดติดต่อ Axios Patient Support Program ที่ +6694-662-7662 หรืออีเมลที่ Sirikan.Charradtrirutch@axiosint.com