เรื่องโดย วัชราภรณ์ สนทนา และ วีณา ยศวังใจ
สวทช. ไม่หยุดพัฒนา Traffy Fondue นำเสียงสะท้อนปัญหาการใช้งาน เดินหน้าปรับปรุงพัฒนาเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ในแพลตฟอร์ม Line Official และหน้าเว็บไซต์ Traffy x Bangkok (https://bangkok.traffy.in.th) ของ กทม. เพื่อให้ประชาชนแจ้งปัญหาได้สะดวกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น
ฟีเจอร์ใหม่ใน Line Traffy Fondue
ดร.วสันต์ ภัทรอธิคม ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า ทีมวิจัยหน่วยบริการนวัตกรรมดิจิทัลสำหรับเมืองได้พัฒนาฟีเจอร์ใหม่ในแพลตฟอร์มของไลน์ Traffy Fondue ทั้งหมด 6 เรื่องด้วยกัน
- ลดขั้นตอนการแจ้งจาก5 ขั้นตอน เหลือ 3 ขั้นตอน คือ กดแจ้งเรื่องใหม่แล้วแชร์พิกัดตำแหน่ง พิมพ์รายละเอียดของปัญหา และส่งภาพประกอบและรอรับการ์ดยืนยันการแจ้งได้ทันที จบได้ใน 1 นาที
- รับแจ้งเตือนข่าวสารผ่านเมนูใหม่“บริการอื่น ๆ และข่าวสาร” โดยกดเลือกได้ว่าสนใจหัวข้อเรื่องใด เช่น เหตุฉุกเฉิน ไฟไหม้ ภัยธรรมชาติ แล้วระบุพิกัดพื้นที่รับแจ้ง เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นในบริเวณดังกล่าว ระบบจะแจ้งเตือนข่าวสารให้รับทราบแบบฉับไว ปัจจุบันนำร่องใช้ในกรุงเทพมหานครและเตรียมเร่งขยายผลไปยังจังหวัดอื่นในเร็ววันนี้
- มีอินโฟกราฟิกสรุปภาพรวมการแก้ปัญหาทุกครั้งหลังจบงาน ระบบจะจัดทำข้อมูลและภาพอินโฟกราฟิกสรุปภาพรวมการแก้ปัญหาทั้งก่อนและหลัง เช่น ปัญหาไฟทางเสีย จะสรุปไทม์ไลน์ตั้งแต่การแจ้ง การรับเรื่อง และการแก้ไขปัญหาเสร็จสิ้น ทั้งนี้ในอนาคตจะเพิ่มการประเมินผลการแก้ปัญหา โดยผู้แจ้งให้ดาวหรือคะแนนได้ รวมถึงเพิ่มปุ่มแชร์ให้สังคมเห็นความสำเร็จในการแก้ปัญหาจากการมีส่วนร่วมของประชาชน
- ติดตามดูการแจ้งปัญหาในพื้นที่ที่สนใจผ่านเมนูใหม่“เรื่องแจ้งจากผู้อื่น” โดยกดระบุพื้นที่ ระบบจะแสดงผลเรื่องแจ้งที่ได้รับการแก้ปัญหาเสร็จสิ้นแล้ว จากนั้นกดเข้าไปดูรายละเอียดเรื่องที่สนใจได้ทันที
- ติดตามเรื่องที่แจ้งและความคืบหน้าการดำเนินการผ่านเมนู“เรื่องแจ้งของฉัน” ระบบจะแสดงเรื่องที่เราแจ้งไว้ทั้งหมด พร้อมทั้งระบุว่าเรื่องใดที่เสร็จสิ้นแล้วบ้าง เรื่องใดที่อยู่ระหว่างดำเนินการ และที่พิเศษคือตอนนี้มีเมนูให้กด “ติดตามความก้าวหน้าของการดำเนินงาน” หรือกดสอบถามรายละเอียดกับเจ้าหน้าที่ได้เลย
- เพิ่มเมนูแสดงรายชื่อ“หน่วยงานแจ้งล่าสุด” เพื่อให้ประชาชนเลือกหน่วยงานที่ต้องการแจ้งเรื่องได้อย่างรวดเร็ว ตรงจุด
เช็กสถิติ “ที่สุดของ กทม.” บนแพลตฟอร์ม Traffy Fondue
กรุงเทพมหานครที่คราคร่ำไปด้วยผู้คน แต่ละมื้อ แต่ละวัน พันกว่าเรื่อง แล้วเรื่องไหนที่ชาว กทม. ให้ความสนใจมากที่สุด ปัญหาอะไรที่ประชาชนเห็นว่าสำคัญที่สุด และปัญหาใดได้รับการแก้ไขมากที่สุด Traffy Fondue รวบรวมสถิติให้ดูกันจะจะ พร้อมเปิดให้โหวตเรื่องที่คิดว่าสำคัญและอยากให้เจ้าหน้าที่เร่งแก้ไข
เว็บไซต์ https://bangkok.traffy.in.th เพิ่มฟีเจอร์ “สถิติ” แสดงเรื่องที่มีสถานะ “ที่สุด” ในด้านต่าง ๆ จากการแก้ปัญหาของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในแพลตฟอร์ม Traffy Fondue โดยล่าสุดเปิดให้บริการดูข้อมูลสถิติได้ 7 ด้าน ประกอบด้วย
- เขตที่ประชาชนพอใจในการแก้ปัญหามากที่สุด
- เขตที่แก้ปัญหามากที่สุด (%)
- เรื่องยอดนิยมที่มียอดเข้าชมสูงสุด
- เรื่องประชาชนถูกใจสูงสุด
- เรื่องที่ประชาชนให้ความสำคัญสูงสุด
- เปิดเรื่องใหม่มากสุด (เรื่องแจ้งเดิมที่ปิดงานแล้วแต่ต้องการแจ้งใหม่อีกครั้ง)
- ปัญหาที่ได้รับการแก้ไขมากสุด
ประชาชนดูสถิติย้อนหลังในแต่ละเดือนโดยเข้าไปที่เว็บไซต์ https://bangkok.traffy.in.th และกดเลือกไอคอน “สถิติ” จากนั้นกดเลือกหัวข้อเรื่องที่ต้องการดูสถิติ ระบบจะแสดงผลสถิติของเรื่องที่เลือกดู อยากรู้สถิติของเดือนไหนก็เลือกเดือนที่ต้องการได้ เขตไหนทำงานเร็ว แก้ปัญหาไว ถูกใจประชาชน หรือเรื่องไหนฮอตฮิตเป็นที่สนใจ ไม่ต้องเดาอีกต่อไป เข้าไปดูที่ฟีเจอร์ “สถิติ” ได้เลย
นอกจากนี้หัวข้อ “เรื่องสำคัญสุด” ยังเปิดให้ประชาชนกด “โหวต” เพื่อเน้นย้ำความสำคัญของปัญหานั้น ปัญหาไหนได้รับคะแนนโหวตสูง กทม.ก็จะเร่งแก้ไขให้โดยเร็ว
ข้อดีของฟีเจอร์ “สถิติ” คือ สะท้อนให้เห็นถึงปัญหาที่แท้จริงของคนกรุงเทพฯ และเป็นข้อมูลสำคัญในการวางแผนพัฒนาเมืองให้ดียิ่งขึ้น ทั้งยังกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่ เพื่อเสริมสร้างความไว้วางใจจากประชาชน
ทีม Traffy Fondue ตั้งใจพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ ออกมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยให้ประชาชนแจ้งเรื่องและติดตามการแก้ปัญหาได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ได้รับทราบข้อมูลการแก้ไขปัญหาที่ครบถ้วน ถูกต้องและชัดเจน ขณะเดียวกันก็ช่วยให้เจ้าหน้าที่บริหารจัดการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีโอกาสได้รับฟังเสียงสะท้อนถึงความต้องการของประชาชน เพื่อนำไปใช้ปรับปรุงพัฒนาการทำงานได้ตรงจุด เพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชน ทั้งนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่า Traffy Fondue จะเป็นแพลตฟอร์มรับแจ้งปัญหาที่มีส่วนช่วยพัฒนาสังคมไทยให้ดียิ่งขึ้น
หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่สนใจใช้งานแพลตฟอร์ม Traffy Fondue ติดต่อสอบถามได้ที่กลุ่มนวัตกรรมดิจิทัลสำหรับเมือง สวทช. โทรศัพท์ 0 2564 7000, Call Center 0 2564 8000, เว็บไซต์ https://www.traffy.in.th หรือ Line ID @fonduehelp