ทักษะภาษาไทย : การสอนภาษาไทยผ่านวรรณกรรม เพื่อครูและสามเณรนักเรียนแกนนำโรงเรียนพระปริยัติธรรมฯ จ.น่าน

     มีครูเข้าร่วม จำนวน  53 รูป/คน และสามเณรนักเรียน 6 รูป โดยกระบวนการอบรม ให้ผู้เข้าร่วมได้ทำกิจกรรมตามการเรียนรู้ภาษาไทยผ่านวรรณกรรม (5 ขั้นตอน) ได้แก่กิจกรรมคาดเดาเรื่อง  กิจกรรมอ่านทำความเข้าใจเรื่อง (ไฮไลท์/สร้างอภิธานศัพท์)  กิจกรรมตีความใต้บรรทัด เข้าจความคิด ความเชื่อ สังคมและวัฒนธรรม กิจกรรมเชื่อมโยงหลักภาษา และกิจกรรมฝึกประสบการณ์ทางภาษา(เอาความรู้ที่ได้รับมาออกแบบสื่อในรูปแบบต่างๆ) หลังกิจกรรมผู้เข้าร่วมสะท้อนคิด และในวันที่ 2 บรรยายถึงกระบวนการสอนภาษาไทยผ่านวรรณกรรม ซึ่งเป็นการสร้างความเข้าใจให้กับครูจากการทำกิจกรรมในวันแรก เพื่อให้ครูเห็นกระบวนการทั้งหมดที่ครูจะนำไปจัดการเรียนรู้ให้กับสามเณรนักเรียน และร่วมกันถอดบทเรียน

รายงาน: นางสาวสุคนธา อาวัชนาการ
ภาพ: ปิยาภรณ์ วงศ์อักษร