มีครูเข้าร่วม จำนวน 53 รูป/คน และสามเณรนักเรียน 6 รูป โดยกระบวนการอบรม ให้ผู้เข้าร่วมได้ทำกิจกรรมตามการเรียนรู้ภาษาไทยผ่านวรรณกรรม (5 ขั้นตอน) ได้แก่กิจกรรมคาดเดาเรื่อง กิจกรรมอ่านทำความเข้าใจเรื่อง (ไฮไลท์/สร้างอภิธานศัพท์) กิจกรรมตีความใต้บรรทัด เข้าจความคิด ความเชื่อ สังคมและวัฒนธรรม กิจกรรมเชื่อมโยงหลักภาษา และกิจกรรมฝึกประสบการณ์ทางภาษา(เอาความรู้ที่ได้รับมาออกแบบสื่อในรูปแบบต่างๆ) หลังกิจกรรมผู้เข้าร่วมสะท้อนคิด และในวันที่ 2 บรรยายถึงกระบวนการสอนภาษาไทยผ่านวรรณกรรม ซึ่งเป็นการสร้างความเข้าใจให้กับครูจากการทำกิจกรรมในวันแรก เพื่อให้ครูเห็นกระบวนการทั้งหมดที่ครูจะนำไปจัดการเรียนรู้ให้กับสามเณรนักเรียน และร่วมกันถอดบทเรียน
ได้รับการสนับสนุน จาก บมจ. ธนาคารกสิกรไทย ระหว่างวันที่ 17-18 กรกฎาคม 2566 ณ โรงแรมน่านกรีนเลค อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน มีผู้เข้าร่วมจำนวน 55 รูป/คน โดยกระบวนการของการอบรม คือ การชี้ให้เห็นถึงปัญหาการทำโครงงานในปัจจุบัน พัฒนาการคิดเหตุ-ผล ฝึกทักษะรวมความรู้เป็นเหตุ-ผลละเอียด และสร้างความเข้าใจแนวทาง RBL-SEP ของเพาะพันธุ์ปัญญา เพื่อนำไปสู่การหาโจทย์ในพื้นที่
รายงาน: นางสาวสุคนธา อาวัชนาการ
ภาพ: ปิยาภรณ์ วงศ์อักษร