ความไวต่อการกระตุ้นอาการแพ้ทางผิวหนัง
(In vitro skin sensitization)

 

การทดสอบด้วยวิธี Human Cell Line Activation test (h-CLAT) เป็นหนึ่งในวิธีทดสอบความไวต่อการกระตุ้นอาการแพ้ทางผิวหนัง ซึ่งระบุไว้ใน OECD TG 442E ใช้หลักการกระตุ้นเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกันคือ เดนไดรติก (dendritic cells) ซึ่งเป็นหนึ่งในกลไกหลักของกระบวนการเกิดอาการแพ้ทางผิวหนังเมื่อได้รับสัมผัสกับสารก่อการแพ้ วิธีทดสอบ h-CLAT จะใช้เซลล์เม็ดเลือดขาวชนิด monocytic leukaemia cell line (THP-1) ในการทดสอบ โดยวัดการแสดงออกของ CD86 และ CD54 ซึ่งเป็นโปรตีนจำเพาะที่แสดงออกบนผิวเซลล์หลังจากเซลล์ถูกกระตุ้นด้วยสารก่อการแพ้ [1]

ผลที่ได้จากการทดสอบด้วยวิธี h-CLAT นี้สามารถใช้เป็นข้อมูลเบื้องต้นว่าสารทดสอบมีแนวโน้มเป็นสารกระตุ้นการแพ้หรือไม่ อย่างไรก็ตามการทดสอบด้วยวิธี h-CLAT เพียงวิธีเดียว ไม่สามารถสรุปฤทธิ์ก่อให้เกิดอาการแพ้ของสารทดสอบได้ ซึ่งจำเป็นต้องทดสอบด้วยวิธีอื่นเพิ่มเติมที่เป็นกลไกที่แตกต่างกันของกระบวนการก่อให้เกิดอาการแพ้ แล้วนำมาพิจารณาประกอบกัน

[1] OECD (2018), OECD Guideline for the Testing of Chemicals No. 442E: In vitro skin sensitization assays addressing the key event on activation of dendritic cells on the adverse outcome pathway for skin sensitization.