การสนับสนุนเงินทุนการศึกษา

ทุน TGIST เป็นทุนการศึกษาเพื่อส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือในการทำวิจัยระหว่าง อาจารย์ใน สถาบันการศึกษา และนักวิจัย สวทช. โดยร่วมกันเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาในการควบคุมวิทยานิพนธ์ของนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา เงินทุนดังกล่าวจะสนับสนุนให้กับผู้รับทุนระดับปริญญาโท เป็นเวลา 2 ปี นับจากเริ่มรับ ทุน และระดับปริญญาเอก เป็นเวลา 3 ปี นับจากเริ่มรับทุน โดยแบ่งเป็น 3 หมวดค่าใช้จ่าย ดังภาพ

” โดยนักศึกษาที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้มีสิทธิ์ได้รับทุน ประจำปี พ.ศ. 2565 จะได้รับการสนับสนุน
   ทุนการศึกษาในหมวดค่าเล่าเรียน และค่าใช้จ่ายส่วนตัวรายเดือนเท่านั้น “

ระดับ
ค่าใช้จ่ายส่วนตัว
ค่าเทอม
ป.โท
10,000 บาท/ เดือน
ตามที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 80,000 / ปี
ป.เอก
12,000 บาท/เดือน

ประเภทค่าใช้จ่าย

                       1. หมวดค่าเล่าเรียน

                       2.หมวดค่าใช้จ่ายส่วนตัว

3. หมวดค่าใช้จ่ายส่วนตัว แบ่งเป็น 2 ระดับ คือ

– ระดับปริญญาโท 10,000 บาท/เดือน
– ระดับปริญญาเอก 12,000 บาท/เดือน

ทั้งนี้ ค่าใช้จ่ายส่วนตัวจะจ่ายให้แก่ผู้รับทุน ณ วันต้นเดือนของทุกเดือนที่ผู้รับทุนยังมีสถานภาพ
เป็นนักศึกษาอยู่ โดยจะต้องลงทะเบียนในภาคการศึกษานั้นๆ ก่อน และไม่อยู่ในระหว่างการ
ลาพักการศึกษา ในกรณีผู้ได้รับทุนเป็นข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ลาเรียนหรือผู้ที่ทำงาน
โดยได้รับเงินเดือน จากต้นสังกัดอยู่แล้ว จะไม่สามารถรับค่าใช้จ่ายประจำเดือนจากโครงการฯ ได้

การเบิกจ่ายเงินทุน

งวดแรก สวทช. จะส่งเงินทุนให้กับนักศึกษาเมื่อทุกฝ่ายได้ลงนามในสัญญาครบถ้วนแล้ว ส่วนผู้รับทุนสามารถเบิกจ่ายเงินทุนจากคณะได้เมื่อเงินทุนได้ส่งไปถึงคณะแล้ว 

งวดถัดไป สวทช. จะจัดส่งเงินทุนครั้งต่อไป ก็ต่อเมื่อนักศึกษาผู้รับทุนได้ส่งรายงานความ
ก้าวหน้าวิทยานิพนธ์ มายังโครงการฯ และผ่านการประเมินและอนุมัติให้จ่ายเงินทุนได้จาก
ผู้พิจารณาของโครงการฯ แล้ว โดยจะจัดส่งไปยังคณะภายใน 30 วันทำการ หลังจากโครงการฯ ได้รับรายงานความก้าวหน้ารอบนั้น

การส่งรายงานความก้าวหน้ามายัง สวทช. มีรอบการส่ง ดังนี้

– ภาคต้น ส่งรายงานความก้าวหน้าวิทยานิพนธ์ รวมถึงผลการศึกษา บัญชีรับจ่ายเงินทุน
สำเนาผลงาน เช่น ผลงานตีพิมพ์ (ถ้ามี) และคำรับรองจากอาจารย์ที่ปรึกษาและนักวิจัย
สวทช. ภายในเดือนธันวาคม

– ภาคปลาย ส่งรายงานความก้าวหน้าวิทยานิพนธ์ รวมถึงผลการศึกษา บัญชีรับจ่ายเงินทุน
สำเนาผลงาน เช่น ผลงานตีพิมพ์ (ถ้ามี) และคำรับรองจากอาจารย์ที่ปรึกษาและ
นักวิจัย สวทช. ภายในเดือนมิถุนายน

* สำหรับการจัดทำบัญชีรับ-จ่ายเงินทุนให้ใช้ตามตัวอย่างที่มีอยู่ในแบบฟอร์มรายงานความ
ก้าวหน้าแนบมาด้วย โดยจัดทำทุกภาคการศึกษาจนกว่าจะสิ้นสุดระยะเวลาการรับทุนและ
จนกว่าจะจบการศึกษา โดยจำแนกรายละเอียดทุกรายการไว้ด้วย และส่งมาพร้อมกับ
รายงานความก้าวหน้าและผลการศึกษา

* ในกรณีสิ้นสุดระยะเวลาการรับทุนแล้วและผู้รับทุนยังไม่จบการศึกษา ให้ผู้ได้รับทุนใช้เงินทุนส่วนตัวในการศึกษาจนจบตามหลักสูตรที่ได้รับทุน

* ในกรณีผู้ได้รับทุนได้รับเงินทุนไปแล้วแต่ศึกษาไม่จบตามหลักสูตรที่ได้รับทุน
ผู้ได้รับทุน อาจารย์ที่ปรึกษาและนักวิจัย ต้องแจ้งสาเหตุที่แท้จริงซึ่งทำให้ผู้ได้รับทุน
ไม่สามารถศึกษาให้จบตามหลักสูตรได้ มายัง สวทช. เพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะทำงานฯ พิจารณา

* ในระหว่างที่รับทุน ถ้าผู้รับทุนต้องการทำงานหรือรับทุนอื่นใด ให้แจ้ง สวทช.
รับทราบด้วย โดยใช้แบบฟอร์มใบคำร้องทั่วไปของผู้ได้รับทุน ส่งมายัง สวทช.เพื่อพิจารณา

* เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาทุนตามสัญญาแล้ว(ระดับปริญญาโท 2 ปี และระดับปริญญาเอก 3 ปี) หากมีเงินทุนเหลือจ่าย สวทช. จะเรียกเงินทุนเหลือจ่ายทุกหมวดคืนจากมหาวิทยาลัยทันที ดังนั้น ผู้รับทุนควรวางแผนการใช้จ่ายเงินทุนการศึกษาและการทำวิทยานิพนธ์ให้เสร็จสิ้นและจบการศึกษา ตามแผนงานวิจัยที่ได้เสนอไว้กับ สวทช.

การขยายระยะเวลาการเบิกจ่ายเงินทุน

โดยปกติผู้ได้รับทุนควรจะสำเร็จการศึกษา และสิ้นสุดระยะเวลาการเบิกจ่ายเงินทุนภายในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในสัญญา แต่หากมีเหตุผลจำเป็นที่ทำให้ไม่สามารถสำเร็จการศึกษาในระยะเวลาดังกล่าวได้ นักศึกษาอาจยื่นคำร้องทั่วไปเพื่อขอขยายระยะเวลาการเบิกจ่ายเงินทุน
ในหมวดค่าศึกษาวิจัยที่ยังเหลืออยู่เท่านั้น โดยแนบความเห็นชอบจากอาจารย์ ที่ปรึกษา
และนักวิจัย สวทช. โดยระบุเหตุผลและความจำเป็น แจ้งมายัง สวทช.
ก่อนสิ้นสุดระยะเวลาการรับทุนไม่ต่ำกว่า 1 เดือน หากยื่นเรื่องหลังจากนี้ สวทช. จะไม่รับพิจารณาขยายระยะเวลาการเบิกจ่ายเงินทุน

* สวทช. จะขยายเวลาการรับทุนให้กับผู้ใด ขึ้นกับเหตุผลและความจำเป็น โดย สวทช. สงวนสิทธิ์ในการพิจารณา *