พัฒนาชาติ พัฒนาธุรกิจ ด้วยพลังวิทย์และนวัตกรรม

NETPIE
แพลตฟอร์มสื่อสารเพื่อเชื่อมต่อทุกสรรพสิ่ง

NETPIE คือ Cloud Platform ที่ให้บริการในรูปแบบ Platform-as-a-Service สำหรับอำนวยความสะดวกให้กับนักพัฒนาสามารถพัฒนาให้อุปกรณ์ของตัวเองเชื่อมต่อแลกเปลี่ยนข้อมูล และมีปฏิสัมพันธ์กันได้ในแบบ Internet of Things (IoT) NETPIE มีองค์ประกอบสองส่วน คือ Cloud Platform และไลบรารี่ ซึ่งเป็นเสมือน Firmware หรือ Software Development Kit (SDK) สำหรับติดตั้งบนอุปกรณ์ NETPIE จะช่วยดูแลการเชื่อมต่อของอุปกรณ์ต่างๆ ช่วยดูแลเรื่องความปลอดภัย (Security) ความพร้อมใช้ (Availability) และการขยายตัวของระบบ (Scalability) นักพัฒนาจึงไม่ต้องกังวลเรื่องการบริหารจัดการระบบและการสื่อสารที่อยู่เบื้องหลัง

คุณสมบัติของต้นแบบผลิตภัณฑ์

1. รองรับการเชื่อมต่อสื่อสารได้ทุกที่ทุกทุกเวลา :

  • NETPIE ช่วยให้อุปกรณ์สามารถคุยกันได้โดยผู้พัฒนาไม่ต้องกังวลว่า อุปกรณ์นั้นจะอยู่ที่ใด ทั้งในแง่ physical และ logical เพียงนำไลบรารี่ ไปติดตั้งในอุปกรณ์ NETPIE จะรับหน้าที่ดูแลการเชื่อมต่อให้ทั้งหมด ไม่ว่าอุปกรณ์นั้นจะอยู่ในเครือข่ายชนิดใดลักษณะใด หรือแม้กระทั่งเคลื่อนย้ายไปอยู่ที่ใด ผู้พัฒนาสามารถตัดปัญหากวนใจในการที่จะต้องมาออกแบบการเข้าถึงอุปกรณ์จากระยะไกล (remote access) ด้วยวิธีแบบเดิมๆ เช่น การใช้ Fixed Public IP หรือการตั้ง Port Forwarding ในเราท์เตอร์หรือการต้องไปลงทะเบียนกับผู้ให้บริการ Dynamic DNS ซึ่งทั้งหมดล้วนมีความยุ่งยากและลดความยืดหยุ่นของระบบ ไม่เพียงเท่านั้น NETPIE ยังช่วยให้การเริ่มต้นใช้งานเป็นไปโดยง่าย โดยการออกแบบให้อุปกรณ์ถูกค้นพบและเข้าสู่บริการโดยอัตโนมัติ (automatic discovery, plug and play)

2. รองรับการจัดการสิทธิและยืนยันตัวจนของอุปกรณ์ที่ยืดหยุ่น :

  • NETPIE ถูกออกแบบให้มี authorization / access control ในระดับที่ละเอียดมาก กล่าวคือผู้พัฒนาสามารถออกแบบได้เองทั้งหมด เช่น สิ่งใดมีสิทธิคุยกับสิ่งใด สิ่งใดมีสิทธิหรือไม่เพียงใดในการอ่านหรือเขียนข้อมูล และสิทธิเหล่านี้จะมีอายุเท่าใดหรือถูกเพิกถอนภายใต้เงื่อนไขใด เป็นต้น การจัดการสิทธิเหล่านี้สามารถทำได้ทั้งก่อนและหลังการขาย / ติดตั้งอุปกรณ์ (dynamic authorization)

3. รองรับการขยายตัวของระบบได้อย่างไร้ขีดจำกัด :

  • NETPIE มีสถาปัตยกรรมเป็น cloud อย่างแท้จริงในทุกระดับของระบบ ทำให้เกิดความยืดหยุ่น และคล่องตัวสูงในการขยายตัว โมดูลต่างๆ ถูกออกแบบให้ทำงานแยกจากกันเพื่อให้เกิดสภาวะ loose coupling และสื่อสารกันด้วยวิธีการ asynchronousmessaging ช่วยให้แพลตฟอร์มมีความพร้อมใช้และ reliability สูง สามารถนำไปใช้ซ้ำ และพัฒนาต่อเติมได้ง่าย การขยายตัวของระบบทำได้อย่างรวดเร็วด้วยวิธี Scale Out ดังนั้นผู้พัฒนาไม่จำเป็นต้องกังวลกับการขยายตัวเพื่อรับโหลดที่เพิ่มขึ้นในระบบอีกต่อไป

การประยุกต์ใช้งาน

NETPIE อำนวยความสะดวกให้ภาคธุรกิจเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและบริการแบบดั้งเดิมให้กลายเป็นสินค้าและบริการแบบ IoT โดย NETPIE ช่วยลดระยะเวลาและลดขั้นตอนการพัฒนาสินค้าและบริการแบบ IoT อีกทั้งช่วยลดภาระการบริหารจัดการดูแลโครงสร้างพื้นฐานระบบเซิร์ฟเวอร์และระบบเก็บข้อมูล ภาคธุรกิจสามารถลดบุคลากรด้าน System Administration และลดต้นทุนการจัดหาและดูแลเซิร์ฟเวอร์

กลุ่มลูกค้า / ผู้ใช้งานเทคโนโลยีเป้าหมาย

  • กลุ่มลูกค้าบุคคล ได้แก่ นักพัฒนาซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์สมองกลฝังตัว นักประดิษฐ์ (Maker) นักพัฒนาอิสระ นักเรียน นักศึกษา
  • กลุ่มลูกค้าธุรกิจ ได้แก่ ผู้ประกอบการ SME ผู้ประกอบการ Tech Startup บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ไฟฟ้า รวมถึงบริษัทผู้ให้บริการ Solution Provider ที่ต้องการใช้ Internet of Things ในการเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์และบริการของตน

กลุ่มนักลงทุนเป้าหมาย

นักลงทุนเป้าหมายนั้นต้องเป็นผู้ที่มีความเข้าใจแนวโน้มการพัฒนาเทคโนโลยี Internet of Things และเปิดรับแนวคิดและรูปแบบการทำธุรกิจแบบนวัตกรรม มีเจ้าหน้าที่เทคนิค หรือฝ่ายขาย ที่พร้อมทำการตลาดเชิงรุก โดยกลุ่มนักลงทุนเป้าหมายอาจเป็นกลุ่มผู้ให้บริการด้าน System Integration, IT Solution Provider หรือ Cloud Provider

สถานะการพัฒนาผลิตภัณฑ์

พัฒนาบริการเสร็จและเริ่มให้บริการต่อสาธารณะแล้ว ตั้งแต่ 16 กันยายน 2558 มีผู้ใช้ในระบบมากกว่า 1,800 คน มีอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อผ่าน NETPIE มากกว่า 10,000 อุปกรณ์ (ข้อมูล ณ วันที่ 28 กรกฎาคม 2559)

ติดต่อขอรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

ดร.พนิตา พงษ์ไพบูลย์
ห้องปฏิบัติการนวัตกรรมอินเทอร์เน็ต
ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ สวทช.
โทรศัพท์ 0 2654 6900 ต่อ 2566 Email: support@netpie.io