พัฒนาชาติ พัฒนาธุรกิจ ด้วยพลังวิทย์และนวัตกรรม

TopFLEX
ฟิล์มปิดหน้าถาดสำหรับผลิตผลสดตัดแต่ง

TopFLEX เป็นฟิล์มปิดหน้าถาดแบบปิดผนึกด้วยความร้อน ที่ถูกออกแบบให้มีอัตราการแพร่ผ่านของก๊าซเหมาะสม สำหรับใช้บรรจุผลิตผลสดเพื่อรักษาคุณภาพและยืดอายุผักผลไม้สดตัดแต่ง

คุณสมบัติของต้นแบบผลิตภัณฑ์

เป็นฟิล์มใสโครงสร้างหลายชั้นที่มีสมบัติปิดผนึกได้ดีด้วยความร้อนและสามารถลอกออกได้ง่าย รวมทั้งมีสมบัติในการลดการเกิดฝ้าในชั้นองค์ประกอบเดียวกัน นอกจากนี้ยังเป็นฟิล์มที่ช่วยเก็บรักษาคุณภาพและยืดอายุผลิตผลสดตัดแต่ง โดยใช้หลักการสร้างให้เกิดการดัดแปลงบรรยากาศแบบสมดุล (EMA) ภายในบรรจุภัณฑ์อีกด้วย

การประยุกต์ใช้งาน

ฟิล์ม TopFLEX ใช้ปิดผนึกกับถาดพลาสติกด้วยความร้อน มีคุณสมบัติการลอกออกได้ง่าย ลดการเกิดฝ้า และมีอัตราการแพร่ผ่านของก๊าซที่เหมาะสมสำหรับใช้บรรจุผลิตผลสดตัดแต่ง ทำให้สามารถประยุกต์ใช้ได้กับพืชเศรษฐกิจ เช่น ผักสลัด ข้าวโพดฝักอ่อน มะม่วง แคนตาลูป ฝรั่ง และทุเรียน เป็นต้น ซึ่งตอบสนองความต้องการของผู้ประกอบการและผู้บริโภค ทั้งในแง่การผลิต การใช้งาน และความพึงพอใจของผู้บริโภคที่มีต่อบรรจุภัณฑ์

กลุ่มลูกค้า / ผู้ใช้งานเทคโนโลยีเป้าหมาย

  • ผู้ผลิตฟิล์มพลาสติกสำหรับบรรจุภัณฑ์อาหาร
  • ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกสำหรับอาหาร
  • ผู้ใช้บรรจุภัณฑ์ ได้แก่ ผู้ประกอบการบรรจุผลิตผลสด (Packer), ผู้ค้าปลีก (Modern trade, Supermarket) และผู้ผลิตและจำหน่ายอาหาร

กลุ่มนักลงทุนเป้าหมาย

  • ผู้ผลิตฟิล์มพลาสติกสำหรับบรรจุภัณฑ์อาหาร
  • ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกสำหรับอาหาร

สถานภาพทรัพย์สินทางปัญญา

1. อนุสิทธิบัตรเรื่อง องค์ประกอบของฟิล์มปิดผนึกได้ด้วยความร้อน ที่มีคุณสมบัติลอกออกได้ง่ายและป้องกับการเกิดฝ้าได้ และฟิล์มโครงสร้างหลายชั้นที่ได้จากองค์ประกอบฟิล์มปิดผนึกดังกล่าว เลขที่ยื่นจด 1303000273
2. ความลับทางการค้าเรื่อง กระบวนการผลิตฟิล์มพลาสติกที่มีรูเจาะขนาดไมครอนด้วยเลเซอร์
3. ความลับทางการค้าเรื่อง เทคนิคการพัฒนาฟิล์มพลาสติกที่มีจำนวนและขนาดรูเจาะระดับไมครอนสำหรับบรรจุภัณฑ์ยืดอายุผักและผลไม้สด

สถานะการพัฒนาผลิตภัณฑ์

อยู่ระหว่างการพัฒนาในระดับ pilot scale

ติดต่อขอรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

ดร.วิชชุดา เดาด์ ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สวทช.
โทรศัพท์ 0 2564 6500 ต่อ 4655 Email: witchuds@mtec.or.th