การเติบโตอย่างชาญฉลาดเพื่อการวางแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจ
(Smart Growth for Strategic Economic Development Planning)
วันที่ 12 มีนาคม 2560 เวลา 13:30 – 16:00 น.
ห้องประชุม CC-306 อาคาร 14 (อาคารศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย)
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)
อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี
_____________________________________________________________________________________________________________________
การเติบโตอย่างชาญฉลาด (Smart Growth) เป็นเกณฑ์การวางแผนพัฒนาเมืองของประเทศสหรัฐอเมริกา มีวัตถุประสงค์และเป้าหมายในการสร้างความสมดุลระหว่างการพัฒนาเศรษฐกิจกับการสงวนรักษาสภาวะแวดล้อม การเติบโตอย่างชาญฉลาดพุ่งเป้าการทำงานไปที่การสร้างมาตรฐานให้กับโครงสร้างพื้นฐานและสาธารณูปโภค เพื่อตอบสนองต่อการยกระดับคุณภาพชีวิต การสร้างเศรษฐกิจ การสร้างงาน การจ้างงาน การขยายฐานภาษี และสร้างสภาพแวดล้อมเมืองให้น่าอยู่ จากประสบการณ์ในช่วง 50 ปีของสหรัฐฯ สรุปได้ว่า กลยุทธ์การลงทุนระบบขนส่งมวลชนเพื่อเชื่อมต่อภายในศูนย์เศรษฐกิจและการเชื่อมต่อระหว่างภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเชื่อมต่อด้วยระบบการขนส่งทางราง มีศักยภาพสูงสุดในการกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจและการยกระดับคุณภาพชีวิต เนื่องจากระบบขนส่งมวลชนเป็นกลไกกระตุ้นการสร้างพื้นที่แห่งการเดิน พื้นที่แห่งการใช้จักรยาน และพื้นที่เศรษฐกิจโดยรอบสถานีที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และยังสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเดินทาง การขนส่ง และการประกอบกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประชาชนได้อีกด้วย ซึ่งนอกจากจะช่วยให้เกิดการกระชับการใช้ที่ดินและการใช้โครงสร้างพื้นฐานอย่างประหยัดแล้ว ระบบขนส่งมวลชนยังช่วยเพิ่มมูลค่าของทรัพย์สินและลดต้นทุนการบริหารจัดการเมืองและเศรษฐกิจได้อย่างมาก นับได้ว่า ระบบขนส่งมวลชนเป็นปัจจัยความสำเร็จที่การเติบโตอย่างชาญฉลาดได้นำมาใช้เพื่อการพัฒนาเมืองและเศรษฐกิจในปัจจุบัน
กำหนดการ |
|
13:30 - 14:10 น. |
การเติบโตอย่างชาญฉลาดเพื่อการวางแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจ อ. ฐาปนา บุณยะประวิต ผู้อำนวยการ สถาบันการเติบโตอย่างชาญฉลาดประเทศไทย |
14:10 - 14:50 น. |
การขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองด้วยระบบขนส่งมวลชน กรณีศึกษา สถานีกลางบางซื่อ นางพุทธมนต์ รตจีน หัวหน้ากลุ่มโครงข่ายและการเชื่อมต่อการขนส่ง กองพัฒนาระบบการขนส่งและจราจร สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร |
14:50 - 15:00 น. |
พักรับประทานอาหารว่าง |
15:00 - 15:40 น. |
การขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองด้วยระบบขนส่งมวลชน กรณีศึกษา การลงทุนรถไฟฟ้ารางเบาจังหวัดขอนแก่น นายกังวาน เหล่าวิโรจนกุล ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง(เคเคทีที) จำกัด |
15:40 - 16:20 น. |
การขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองด้วยระบบขนส่งมวลชน กรณีศึกษา จังหวัดเชียงใหม่ ผศ.ดร. ปุ่น เที่ยงบูรณธรรม ผู้บริหาร สำนักงานกองทุนสนับสนุนงานวิจัย |
16.20 - 16.30 น. |
ถาม - ตอบ |