ยางล้อไม่ใช้ลมเป็นยางล้อที่รวมเอาข้อดีของยางล้อตันและยางล้อใช้ลมมาไว้ด้วยกัน จุดประสงค์หลักเพื่อที่จะทำยางล้อที่ไม่เกิดการรั่วซึมหรือการระเบิดเมื่อถูกของมีคมเจาะทะลุเข้าไปในเนื้อยางและมีน้ำหนักเบากว่ายางล้อตันสามารถใช้กับยานยนต์ทีมีความเร็วสูงได้
เป็นการแก้ปัญหาการเกิดการรั่วซึมหรือยางระเบิดของยางล้อใช้ลมที่ใช้อยู่ในปัจจุบันซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ยางล้อประเภทนี้ได้รับการคาดหมายว่าจะเป็นเทคโนโลยีที่จะมาทดแทนยางล้อแบบใช้ลมที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ซึ่งคณะวิจัยเห็นว่าเทคโนโลยีในการผลิตยางล้อแบบไม่ใช้ลมเป็นเทคโนโลยีที่สำคัญที่นักวิจัยควรจะสร้างองค์ความรู้และความสามารถในด้านนี้เพื่อที่จะสามารถให้ความช่วยเหลือและถ่ายทอดองค์ความรู้ที่ได้ให้กับผู้ประกอบการด้านยางล้อรถยนต์ของไทย เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในการผลิตผลิตภัณฑ์ยางล้อแบบไม่ใช้ลม เป็นการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของผู้ประกอบการไทยให้สามารถอยู่ในตลาดได้อย่างยั่งยืน
ผลิตภัณฑ์ยางล้อไม่ใช้ลมสำหรับรถกอล์ฟ
ต้นแบบผลิตภัณฑ์ยางล้อไม่ใช้ลมสำหรับรถกอล์ฟ สามารถรับน้ำหนักได้ไม่เกิน 200 kg และใช้กับรถกอล์ฟที่มีความเร็วไม่เกิน 25 km/hr ได้ สามารถใช้ขับขี่บนถนนเรียบและบนถนนที่มีลักษณะแบบ Off The Road (OTR) ได้ โดยมีอัตราการใช้พลังงานเท่ากับ 0.091 kWh/km
ประโยชน์ที่ได้รับ
สถานภาพงานวิจัย
ไพโรจน์ จิตรธรรม (นักวิจัยอาวุโส)
ทีมวิจัยผลิตภัณฑ์ยางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
กลุ่มวิจัยนวัตกรรมการแปรรูปยาง
สวทช. สนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ง่ายขึ้น ลดความเสี่ยงของการลงทุนวิจัยพัฒนา และเข้าใจการทาธุรกิจเทคโนโลยีดียิ่งขึ้น
ฝ่ายธุรกิจสัมพันธ์: E-mail: brc@nstda.or.th
Call center: 02 564 8000
111 อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ถนนพหลโยธิน
ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี
12120
111 อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย
ถนนพหลโยธิน ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12120
© 2021 สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติสงวนสิทธิ์ทุกประการ