ถนนผิวทางพอรัสแอสฟัลต์คอนกรีตเป็นถนนที่มีความปลอดภัยสูงเมื่อเปรียบเทียบกับถนนผิวทางแอสฟัลต์คอนกรีตทั่วไป เนื่องจาก เป็นผิวทางที่มีรูพรุนสูง น้ำซึมผ่านได้ดี ทำให้ไม่เกิดแผ่นฟิล์มน้ำที่ผิวถนน ช่วยป้องกันการลื่นไถลของยานพาหนะขณะที่ฝนตก
อย่างไรก็ตาม ผิวทางพอรัสแอสฟัลต์คอนกรีตยังไม่นิยมใช้อย่างแพร่หลายในประเทศไทย เนื่องจาก การผลิตพอรัสแอสฟัลต์คอนกรีต จำเป็นต้องใช้แอสฟัลต์ซีเมนต์ที่ปรับปรุงคุณภาพด้วยพอลิเมอร์ (PMA) ที่มีความหนืดสูง เพื่อป้องกันการเกิดการไหลแยกตัวของแอสฟัลต์ซีเมนต์จากมวลรวม แต่ PMA มีราคาสูงกว่า AC60/70 ซึ่งเป็นแอสฟัลต์ซีเมนต์ที่ใช้ในการก่อสร้างผิวทางแอสฟัลต์คอนกรีตทั่วไปถึงร้อยละ 38 จึงทำให้ต้นทุนในการก่อสร้างถนนพอรัสแอสฟัลต์คอนกรีตสูงกว่าถนนแอสฟัลต์คอนกรีตทั่วไป
จากเหตุผลดังกล่าว คณะผู้วิจัยจึงได้พัฒนาพอรัสแอสฟัลต์คอนกรีตที่ใช้ AC60/70 ร่วมกับเถ้าหนัก (วัสดุพลอยได้จากอุตสาหกรรมการผลิตไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย) ที่มีสมบัติและสมรรถนะใกล้เคียงกับพอรัสแอสฟัลต์คอนกรีตที่ใช้ PMA แต่มีต้นทุนในการก่อสร้างต่ำกว่าถึงร้อยละ 24 ผลลัพธ์ของงานวิจัยจะส่งเสริมให้เกิดการก่อสร้างถนนที่มีความปลอดภัยสูง ก่อให้เกิดการพัฒนาประเทศอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ตามโมเดลเศรษฐกิจ BCG
จุดเด่นของพอรัสแอสฟัลต์คอนกรีตที่พัฒนาจากงานวิจัย
การทดสอบสมรรถนะทางวิศวกรรมและมาตรฐาน
ติดต่อสอบถาม
ศ.ดร.สุขสันติ์ หอพิบูลสุข
ศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานอย่างยั่งยืน
สาขาวิชาวิศวกรรมโยธา สำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์
มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี
email : suksun@g.sut.ac.th
ศ.ดร.สุขสันติ์ หอพิบูลสุข
สวทช. สนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจเทคโนโลยีและนวัตกรรม สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ง่ายขึ้น ลดความเสี่ยงของการลงทุนวิจัยพัฒนา และเข้าใจการทาธุรกิจเทคโนโลยีดียิ่งขึ้น
ฝ่ายธุรกิจสัมพันธ์: E-mail: brc@nstda.or.th
Call center: 02 564 8000
111 อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย ถนนพหลโยธิน
ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี
12120
111 อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย
ถนนพหลโยธิน ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 12120
© 2021 สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติสงวนสิทธิ์ทุกประการ