ระบบตอบกลับอัตโนมัติ (Chatbot) สำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ผ่าน LINE Application REMI (Robot for Expecting Mother’s Information)

Introduction:

REMI เป็นแชทบอทที่ใช้ในการติดตามและเฝ้าระวังหญิงตั้งครรภ์ สามารถเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อน และติดตามโภชนาการโดยใช้การวิเคราะห์พฤติกรรมรายบุคคล ง่ายและสะดวกต่อการบันทึกข้อมูล สามารถเชื่อมโยงข้อมูลจากหญิงตั้งครรภ์ให้กับแพทย์ผู้ดูแล เพื่อใช้ในการติดตามสุขภาพร่างกายของหญิงตั้งครรภ์และทารกในครรภ์ การเฝ้าระวังภาวะแทรกซ้อนที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ รวมถึงการให้คำแนะนำด้านโภชนาการและติดตามน้ำหนักจะช่วยส่งเสริมสุขภาพของมารดาและทารกในครรภ์ให้อยู่ในภาวะปกติตลอดช่วงการตั้งครรภ์

คุณลักษณะ

  1. ระบบสามารถเฝ้าระวังและติดตามภาวะสุขภาพ ข้อมูลการรับประทานอาหาร (Nutrition Logs) วิตามิน การออกกำลังกาย โดยใช้การบันทึกระบบผ่านแชทบอท (Chatbot) โดยอ้างอิงจากการวิเคราะห์ภาวะโภชนาการที่เหมาะสมรายบุคคล (Personalized Behavior) ตอบคำถาม ให้ข้อมูล และคำแนะนำเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ 
  2. ระบบวิเคราะห์ แสดงผลและติดตามข้อมูลคนไข้สำหรับแพทย์ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์และวางแผนสำหรับหญิงตั้งครรภ์ อาทิ ประวัติด้านสุขภาพ โรคประจำตัว

จุดเด่น/ประโยชน์ของเทคโนโลยี 

  1. เป็นระบบที่ใช้งานง่ายเหมาะสมกับผู้ใช้ที่ไม่ได้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ และประหยัดงบประมาณและสามารถใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา สะดวกต่อการบันทึกข้อมูลโดยไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ เพียงใช้งานผ่าน ผ่าน LINE Application
  2. เป็นระบบที่มีการประยุกต์ใช้การประมวลผลภาษาธรรมชาติ (NLP) เพื่อใช้ในการตอบปัญหาสุขภาพสำหรับหญิงตั้งครรภ์
  3. เป็นระบบที่เชื่อมโยงข้อมูลหญิงตั้งครรภ์ให้กับแพทย์ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ แสดงผล และติดตามข้อมูลคนไข้สำหรับแพทย์ ในการวิเคราะห์และวางแผนสำหรับหญิงตั้งครรภ์

 

 

ขอบเขต/ข้อจำกัดการใช้งาน
ต้องใช้งานผ่าน Smart phone

กลุ่มลูกค้า/ผู้ใช้งานเทคโนโลยีเป้าหมาย

  1. โรงพยาบาล
  2. หญิงตั้งครรภ์
  3. แพทย์สูติ-นรีเวช

สถานภาพการพัฒนา
เปิดให้ใช้งานจริงกับแพทย์และหญิงตั้งครรภ์ที่เข้ามาฝากครรภ์กับทางแผนกสูติ-นรีเวชกรรม โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

หน่วยงานพันธมิตร 
แผนกสูติ-นรีเวชกรรม โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ

เอกสารประกอบการบรรยาย

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม:

ทีมวิจัยการวิเคราะห์พฤติกรรมมนุษย์ (HBA)
กลุ่มวิจัยวิทยาการข้อมูลและการวิเคราะห์ (DSARG)
ฝ่ายกลยุทธ์วิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยี (SPD)
ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on email
Email

นิทรรศการอื่นๆ :