การสนับสนุนทุนของโครงการ BRT มุ่งหวังเพื่อการพัฒนาบุคลากรนักวิจัย นักวิชาการชาวไทย รวมทั้งสถาบันการวิจัย และสถาบันอุดมศึกษาต่างๆ เป็นหลัก หากเป็นนักวิจัยชาวต่างประเทศที่มีความสนใจก็สามารถที่จะส่งข้อเสนอโครงการเพื่อขอรับทุนดังกล่าวได้ โดยมีหลักเกณฑ์ดังต่อไปนี้
1. ผู้รับทุนจะต้องส่งรายงานความก้าวหน้าและรายงานการเงินแก่โครงการ BRT ทุกๆ 6 เดือน และในกรณีที่โครงการมีการจัดทำสปีชีส์ลิสต์ ผู้รับทุนจะต้องแนบแบบฟอร์มการเก็บข้อมูลสปีชีส์มาด้วยทุกครั้ง
2. ผู้รับทุนจะต้องใช้เงินอย่างประหยัดและเป็นไปตามหมวดหมู่งบประมาณที่ระบุไว้ในบันทึกข้อตกลง หากจะมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ ต้องแจ้งให้โครงการ BRT ทราบทุกครั้ง
การเขียนรายงานความก้าวหน้า/ฉบับสมบูรณ์
ประเภทของรายงาน | จำนวน | การเข้าเล่ม | องค์ประกอบของรายงาน |
1. รายงานความก้าวหน้า | 1 เล่ม (พร้อมไฟล์) | เย็บมุม | 1. ปกหน้า 2. เนื้อหาของรายงาน ประกอบด้วย รายละเอียดต่างๆ ของโครงการ ได้แก่ วิธีการศึกษา, ผลการศึกษา (พร้อมตาราง/ภาพประกอบตามสมควร), สรุปและวิจารณ์ผลการศึกษา, ปัญหา/อุปสรรคและแนวทางการแก้ไข งานที่คาดว่าจะดำเนินต่อไปในอีก 6 เดือนข้างหน้า และ เอกสารอ้างอิง 3. ภาคผนวก ประกอบด้วย 3.1 ข้อมูลสปีชีส์ลิสต์ในรูปแบบ Excel File (ตามแบบฟอร์มของโครงการ BRT) 3.2 บทความเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานวิจัยสู่สาธารณชน (ตัวอย่างการเขียน) 4. สรุป Output ที่ได้รับจากการดำเนินงาน (เอกสารแนบ1) 5. รายงานการเงิน (เอกสารแนบ 2) 6. รายงานการจัดซื้อครุภัณฑ์ (ถ้ามีการจัดซื้อ) (เอกสารแนบ 3) 7. ผลงานตีพิมพ์บทความทางวิชาการ (reprint) (ถ้ามี) แยกออกมาจากเล่มรายงาน พร้อม pdf file (ถ้ามี) |
2. รายงานฉบับสมบูรณ์ | 2 เล่ม (พร้อมไฟล์) | เย็บเล่มหรือไสกาว | 1. ปกหน้า (รูปแบบปก) 2. กิตติกรรมประกาศ (รูปแบบการเขียนกิตติกรรมประกาศ), บทคัดย่อไทย-อังกฤษ, บทสรุปสำหรับผู้บริหารไทย-อังกฤษ 3. เนื้อหาของงาน: ประกอบด้วย สารบัญตาราง, สารบัญภาพ, บทนำวัตถุประสงค์, ขั้นตอน, วิธีการดำเนินงาน, ผลการศึกษา (พร้อมตาราง/ภาพประกอบตามสมควร), สรุปและวิจารณ์ผลการศึกษา, ปัญหาและอุปสรรคพร้อมแนวทางการแก้ไข, เอกสารอ้างอิง 4. ภาคผนวก ประกอบด้วย 4.1 ข้อมูลสปีชีส์ลิสต์ในรูปแบบ Excel File (ตามแบบฟอร์มของโครงการ BRT) 4.2 บทความเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผลงานวิจัยสู่สาธารณชน (ตัวอย่างการเขียน) 4.3 สรุปกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการนำผลงานจากโครงการไปใช้ประโยชน์ 5. สรุป Output ที่ได้รับจากการดำเนินงาน (เอกสารแนบ 1) 6. รายงานการเงิน (เอกสารแนบ 2) 7. รายงานการจัดซื้อครุภัณฑ์ (ถ้ามีการจัดซื้อ) (เอกสารแนบ 3) 8. สำเนาสมุดบัญชี 9. ผลงานตีพิมพ์บทความทางวิชาการ (reprint) (ถ้ามี) แยกออกมาจากเล่มรายงานพร้อม pdf file (ถ้ามี) |
ผู้ที่จะขอรับทุนนั้นจะต้องกำลังศึกษาในระดับปริญญาโท หรือปริญญาเอกซึ่งมีหัวข้อวิทยานิพนธ์ที่ผ่านการอนุมัติจากบัณฑิตวิทยาลัย แล้ว
1. อาจารย์ที่ปรึกษาจะต้องเป็นผู้ขอทุนให้กับนักศึกษา
2. การให้ทุนสนับสนุนนั้น จะต้องเป็นค่าใช้จ่ายในการทำวิจัยวิทยานิพนธ์ในระดับปริญญาโทและปริญญาเอกเท่านั้น ได้แก่ เงินเดือน ค่าวัสดุ ค่าใช้สอย ค่าเดินทางไปเก็บตัวอย่าง เป็นต้น
ดาวน์โหลดแบบฟอร์มขอทุนวิทยานิพนธ์
หมายเหตุ: ระยะเวลาโครงการ คิดเริ่มต้นเป็นทางการนับตั้งแต่วันที่โครงการ BRT แจ้งผลการอนุมัติโครงการแก่อาจารย์ที่ปรึกษา โดยการจ่ายเงินเดือนและใบเสร็จต่างๆ จะเริ่มต้นนับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นไป โครงการ BRT จะไม่อนุมัติเงินเดือนของนักศึกษาย้อนหลังจากวันที่โครงการ BRT แจ้งผลการอนุมัติโครงการอย่างเป็นทางการ การปรับปรุงข้อเสนอโครงการวิทยานิพนธ์ เมื่อ BRT อนุมัติสนับสนุนทุนวิทยานิพนธ์ ท่านจะต้องส่งกลับข้อเสนอฉบับปรับปรุงส่งกลับมาที่ฝ่ายเลขานุการโครงการฯ โดยจะต้องมีสิ่งต่างๆ ดังนี้
ข้อปฏิบัติระหว่างการรับทุน
มีข้อปฏิบัติเดียวกับการรับทุนวิจัย
1. ใช้จ่ายเงินตามรายการที่ระบุไว้ในเอกสารแนบของสัญญารับทุนหรือบันทึกข้อตกลง หรือจดหมายแจ้งการสนับสนุนทุน หากมีความจำเป็นจะต้องเปลี่ยนแปลงการใช้เงิน จะต้องแจ้งให้โครงการ BRT ทราบก่อนทุกครั้ง
2. เรียกใบเสร็จรับเงินจากผู้ขาย (ผู้รับเงิน) ทุกครั้งที่มีการใช้จ่ายเงิน ในกรณีที่ไม่สามารถเรียกใบเสร็จรับเงินได้ จะต้องจัดทำใบรับรองแทนใบเสร็จรับเงิน โดยขอให้มีรายละเอียดในใบรับรองแทนใบเสร็จรับเงิน ดังตัวอย่าง แบบฟอร์ม A (ใบรับรองแทนใบเสร็จรับเงิน) ใช้ในกรณีที่มีการซื้อสินค้าหรือบริการจากผู้ขาย (ผู้รับเงิน) ซึ่งผู้ขายไม่สามารถออกใบเสร็จรับเงินให้ได้ เช่น การซื้อสินค้าหรือบริการจากผู้ขาย (ผู้รับเงิน) ซึ่งผู้ขายไม่สามารถออกใบเสร็จรับเงินให้ได้ เช่น การซื้อสินค้าในร้านขายของชำ ค่าโดยสารรถ-เรือ ที่ไม่มีตั๋ว ค่าเหมารถ-เรือ เป็นต้น
3. ใบเสร็จรับเงินซึ่งออกโดยผู้ขาย (ผู้รับเงิน) จะสมบูรณ์และถือเป็นหลักฐานการใช้จ่ายเงินได้ จะต้องประกอบด้วย
4. ใบเสร็จรับเงินที่ไม่ใช่ใบกำกับภาษี สามารถใช้เป็นหลักฐานการใช้จ่ายเงินได้ ถ้าใบเสร็จรับเงินนั้นมีชื่อ ที่อยู่ร้านค้าชัดเจน และรายละเอียดการซื้อขายที่สมบูรณ์ ตามข้อ 3
5. การจ่ายเงินเพื่อเป็นค่าตอบแทนลูกจ้างในโครงการ เงินทุนนักศึกษา หรือค่าจ้างปฏิบัติงาน ผู้จ่ายเงิน ซึ่งได้แก่ หัวหน้าโครงการ หรือผู้รับมอบอำนาจในการจ่ายเงิน จะต้องเตรียมใบสำคัญรับเงิน โดยขอให้มีรายละเอียดในใบสำคัญรับเงิน ดังตัวอย่าง แบบฟอร์ม B (ใบสำคัญรับเงิน)ให้ผู้รับเงินกรอกรายละเอียดและเซ็นชื่อยืนยันการรับเงินด้วย พร้อมทั้งแนบ สำเนาบัตรประชาชนของผู้รับเงินเซ็นชื่อรับรอง "สำเนาถูกต้อง" และผู้จ่ายเงินจะต้องเซ็นชื่อรับรองการจ่ายเงินด้วย
การจัดเก็บเอกสารหลักฐานการจ่ายเงิน
1. รวบรวมและจัดเก็บเป็นหมวดหมู่งบประมาณตามที่ได้รับอนุมัติ โดยเรียงลำดับก่อน-หลังตามวันที่ของเอกสาร
2. แยกเอกสารตามช่วงเวลาให้สอดคล้องกับรายงานการใช้จ่ายเงิน
3. เก็บเอกสารให้เรียบร้อย เพื่อความพร้อมในการเรียกตรวจสอบ ระยะเวลาในการเก็บเอกสารอย่างน้อย 5 ปี หลังจากโครงการวิจัยเสร็จสมบูรณ์แล้ว
ชื่อวิทยาศาสตร์ : Hirsutella nivea Hywel-Jones
วงศ์ : Ophiocordyceps
ชื่อสามัญ : -
ที่มาของชื่อวิทยาศาสตร์ : เนื่องจากตัวอย่างราก่อโรคบนเพลี้ยกระโดดนี้ชนิดนี้สร้างเส้นใยราสีขาวคลุมแมลง จึงให้ชื่อตามสีของตัวอย่าง
Read moreชื่อวิทยาศาสตร์ : Aschersonia luteola Hywel-Jones & Mongkolsamrit
วงศ์ : Clavicipitaceae
ชื่อสามัญ :
ที่มาของชื่อวิทยาศาสตร์ : เนื่องจากตัวอย่างราก่อโรคบนเพลี้ยหอยชนิดนี้สร้างเส้นใยราสีเหลืองอ่อนคลุมแมลง จึงให้ชื่อตามสีของตัวอย่าง
Read moreชื่อวิทยาศาสตร์ : Desmoxytes purpurosea
วงศ์ : Paradoxosomatidae
ชื่อสามัญ : pink dradon millipede
ที่มาของชื่อวิทยาศาสตร์ : purpurosea เป็นภาษาลาติน แปลว่า สีชมพูม่วง
Read more