เป็น Platform ระบบบริการผู้ช่วยอัตโนมัติที่สามารถโต้ตอบอย่างเป็นธรรมชาติ เสมือนการสนทนากับมนุษย์ รองรับการสื่อสารในด้าน
- การพิมพ์ การพูดสนทนา (Chat) หรือสั่งงานด้วยเสียงภาษาไทย (Speech)
- การบริการข้อมูล เช่น การขอข้อมูล การตอบคำถาม การจองเพื่อขอเข้ารับบริการ และรองรับการพูดคุยทั่วไป
- สามารถประมวลผลบน Cloud Computing ได้
โดย JibJib CUI เป็นการนำ 3 เทคโนโลยีนำมารวมกัน ประกอบด้วย
1. Platform รู้จำเสียงพูด พาที “Partii” ในการแปลงเสียงเป็นข้อความ
2. Platform สังเคราะห์เสียงภาษาไทย วาจา “VAJA” สร้างเสียงสนทนาอย่างเป็นธรรมชาติ
3. Platform สร้างแชตบอต อับดุล “Abdul” วิเคราะห์ข้อความภาษาไทย เพื่อทำความเข้าใจความต้องการของผู้ใช้งาน หาคำตอบและสร้างบทสนทนาโต้ตอบ
คณะนักวิจัยได้พัฒนาตัวละคร (Agent) ให้มีลักษณะแบบ 3 มิติ (3D Character) เพื่อให้สามารถโต้ตอบได้เสมือนจริง โดยสามารถแสดงออกทางอวัจนภาษา (การขยับปาก, การแสดงสีหน้าและท่าทาง, การใช้มือเป็นสัญลักษณ์) ไปพร้อมๆ กับการพูดได้
จุดเด่นของเทคโนโลยี
คุณสมบัติของต้นแบบผลิตภัณฑ์
*คือ เป็นการใช้งานแบบ closed talk ในที่มีเสียงรบกวนต่ำ ขณะที่ความถูกต้องอาจจะลดลงโดยรวม 10% หากมีเสียงรบกวนสูง
การประยุกต์ใช้งาน
กลุ่มลูกค้า / ผู้ใช้งานเทคโนโลยีเป้าหมาย
กลุ่มนักลงทุนเป้าหมาย
สถานภาพทรัพย์สินทางปัญญา
สถานะการพัฒนาผลิตภัณฑ์
เป็นต้นแบบภาคสนามที่มีการทดสอบแล้วว่า สามารถใช้งานได้จริง ต้องการ usecase การใช้งานจริงเพื่อปรับปรุงและพัฒนาระบบให้ดียิ่งขึ้น
ภาพรวมตลาด
จากรายงานในปี 2018 ของ drift.com ในหัวข้อ State of Chatbots Report: How Chatbots are Reshaping Online Experiences ซึ่งเป็นการวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าที่มีต่อระบบอัตโนมัติอย่างแชตบอตเปรียบเทียบกับบริการแบบเดิม (traditional service) อื่นๆ เช่น บริการบนเว็บไซต์ โอเปอเรเตอร์ Face-to-face โทรศัพท์ และอื่น ๆ พบว่า ลูกค้ามีแนวโน้มที่จะยอมรับในการสื่อสารกับระบบอัตโนมัติมากขึ้น โดยต้องการให้ระบบอัตโนมัติแก้ปัญหาหลัก ดังเช่น การช่วยหาคำตอบให้ง่ายและรวดเร็วขึ้น การตอบปัญหาพื้นฐานต่างๆ การตอบสนองที่รวดเร็วและไม่ต้องรอ รายงานจาก Gartner ยังระบุว่า ผู้ช่วยเสมือน (Virtual Assistant) จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในอนาคต นอกจากนี้ รายงานจาก Digital Assistant and Voice AI-Capable Device Forecast 2016-2021 ของ Ovum คาดการณ์ว่า ภายในปี 2021 จะมีอุปกรณ์ที่ติดตั้ง “ผู้ช่วยเสมือน” ในท้องตลาดมากกว่า 7.5 พันล้านชิ้น โดย Google Assistant ครองส่วนแบ่งสูงสุดที่ 23.3% รองลงมาคือ Bixby จาก Samsung ที่ 14.5% และ Siri จาก Apple ที่ 13.1% รายงานดังกล่าวชี้ให้เห็นแนวโน้มของการใช้ผู้ช่วยเสมือนในชีวิตประจำวัน ที่จะมีมากขึ้นในอนาคต
ผลประโยชน์ (Impact)
ติดต่อขอรับข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ดร.ขวัญชีวา แตงไทย และ ดร.ชัยอนันต์ ดำรงรัตน์
ทีมวิจัยการเข้าใจเสียงและข้อความ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ สวทช.
โทรศัพท์
0-2564-6900 ต่อ 2240, 2270
E-mail : kwanchiva.thangthai@nectec.or.th, chaianun.damrongrat@nectec.or.th
นางสาวสุรีพร กระจง
ฝ่ายกลยุทธ์วิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยี ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ สวทช.
โทรศัพท์ 0-2564-6900 ต่อ 2351
E-mail
: sureeporn.krachong@nectec.or.th
นายกรเทพ ปิยะวงศ์ภิญโญ
สำนักงานจัดการสิทธิเทคโนโลยี สวทช.
โทรศัพท์ 0-2564-7000 ต่อ 1619
E-mail
: kornthep.piyawongpinyo@nstda.or.th
ศูนย์ลงทุน
ฝ่ายบริการพัฒนาธุรกิจเทคโนโลยี สวทช.
โทรศัพท์ 0-2564-7000 ต่อ 1327, 1345
E-mail : tds-nic@nstda.or.th