magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home S&T Stories กิจกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
formats

กิจกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

กิจกรรมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Scientific and Technological Activities : STA) ตามคำนิยามของ Organisation for Economic Co-operation and Development (OECD) หมายถึง การกระทำอย่างเป็นระบบโดยการสร้าง การทำให้ก้าวหน้า การเผยแพร่ และการประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ในสาขาวิชาการต่าง ๆ เช่น การวิจัยและพัฒนา การศึกษาและการฝึกอบรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการบริการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

การวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R&D)  หมายถึง งานที่สร้างสรรค์อย่างเป็นระบบเพื่อเพิ่มพูนและสะสมความรู้ ทั้งด้านมนุษย์ วัฒนธรรมและสังคม และการนำความรู้ที่สะสมนี้ไปประยุกต์ใช้เพื่อทำให้เกิดสิ่งใหม่ ๆ ดังนั้นการวิจัยและพัฒนาจึงครอบคลุม 3 กิจกรรม คือ การวิจัยพื้นฐาน (Basic Research) การวิจัยประยุกต์ (Applied Research) และการพัฒนาเชิงทดลอง (Experimental Development)

การศึกษาและฝึกอบรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Scientific and Technical Education and Training : STET) หมายถึง การดำเนินงานที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาและอบรมในระดับสูงที่ไม่ใช่มหาวิทยาลัย การศึกษาและอบรมที่สูงขึ้นซึ่งอาจนำไปสู่ปริญญาในมหาวิทยาลัย รวมถึง การศึกษาในระดับที่สูงกว่าปริญญาตรีและการฝึกอบรมในระดับต่อไป ตลอดจนการอบรมอย่างต่อเนื่องในด้านวิทยาศาสตร์และวิศวกรรม

การบริการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (Science and Technology Sevice : STS) หมายถึง กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและพัฒนาเชิงทดลอง (Research and Experimental Development) และกิจกรรมที่มีส่วนสนับสนุนการสร้าง การแพร่กระจาย และการประยุกต์ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์และวิชาการ เช่น งานห้องสมุดด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

บรรณานุกรม
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. (2544). งบประมาณด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศไทย ปี 2539-2544.– ( 108 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


− six = 3

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>