magnify
magnify

Open Knowledge for all 

Home ท่องเที่ยว เที่่ยวเมืองน่าน (ตอนที่ ๑)
formats

เที่่ยวเมืองน่าน (ตอนที่ ๑)

ไปน่านครั้งนี้ ไม่ได้ไปทำงานเหมือนการไปครั้งก่อนๆ ไปเที่ยวอย่างเดียวเลยค่ะ แม้ว่าจะมีหลายแห่งได้เคยไปแวะเมื่อตอนมาทำงานบ้างก็ตาม แต่บรรยากาศหรือความดื่มด่ำในการไปก็แตกต่างกัน การไปแวะเที่ยวหลังเลิกภารกิจเมื่อประมาณ ๕ โมงเย็น ก็เป็นบรรยากาศอีกแบบหนึ่ง  แต่บรรยากาศของการตั้งใจไปเที่ยว ก็เป็นอีกแบบหนึ่ง วัดภูมินทร์ เป็นวัดแรกที่ได้ไปเยือนอีกครั้งหนึ่ง

วัดภูมินทร์ ตั้งอยู่เลขที่ ๓๓ บ้านภูมินนทร์ ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดน่าน เป็นวัดหลวง มีลักษณะแตกต่างจากวัดอื่นๆ คือ มีพระวิหารกับพระอุโบสถอยู่ร่วมกัน เป็นอาคารทรงจตุรมุข มีทางเข้าออกทั้ง ๔ ด้าน ที่บันไดทางด้านเหนือและใต้ประดับตัวนาคตามคตินิยมแบบเหนือ วัดภูมินทร์มีปรากฏอยู่ในธนบัตรหนึ่งบาท ประกาศใช้เมื่อ พ.ศ. ๒๔๘๕ และเลิกใช้เมื่อ พ.ศ. ๒๔๘๘  ทางวัดได้จำลองและทำเป็นธนบัตรขวัญถุง จำหน่ายให้ผู้คนที่มาเที่ยว ได้เคยซื้อไว้เมื่อเคยมาเที่ยววัดนี้ในครั้งแรกๆ ในภาพจะเห็นรูปวัดภูมินทร์อยู่ทางซ้ายของธนบัตร ส่วนทางขวามือเป็นพระฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล (รัชกาลที่ ๘)

ภายในตัวอาคารประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่ ๔ องค์ ประทับนั่งปางมารวิชัย ขัดสมาธิราบ หันพระพักตร์ออกสู่ทิศทั้งสี่ตรงตามช่องประตู หันพระปฤษฎางค์ชิดกับองค์เจดีย์ซึ่งอยู่ตรงกลางของตัวอาคาร

ภายในพระวิหารมีภาพจิตรกรรมฝาผนัง เรื่อง คันธนกุมารชาดก ที่เขียนขึ้นระหว่าง พ.ศ. ๒๔๑๐-๒๔๑๗ แต่มีภาพความเป็นอยู่ วิถีชีวิตของชาวเมืองน่านเอาไว้ด้วย

นอกจากนี้ยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังอยู่โดยรอบ แม้ว่าจะมีการเลือนของภาพไปบ้าง แต่ความวิจิตรของภาพที่ศิลปินล้านนาถ่ายทอดไว้ ยังปรากฏให้เห็นอย่างเด่นชัด– ( 306 Views)

 
 Share on Facebook Share on Twitter Share on Reddit Share on LinkedIn
No Comments  comments 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*


6 + = fourteen

You may use these HTML tags and attributes: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>